TPHCM: Mua đất được công chứng sang tên 'sổ đỏ' vẫn bị đòi lại

02/08/2020 08:59
Thửa đất số 571 ở quận Gò Vấp (TPHCM) được chuyển nhượng ở phòng công chứng và sang tên "sổ đỏ" cho người mua với đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật nhưng lại bị người chủ cũ kiện ra tòa án đòi lại đất.

Tòa án Nhân dân TPHCM vừa đưa vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất tại quận Gò Vấp ra xét xử. Theo hồ sơ vụ án, ngày 4/4/2018, bà Lê Thanh Nguyệt chuyển nhượng cho các cá nhân gồm: bà Đào Thị Sen, bà Nguyễn Thị Hương, ông Vũ Văn Chương và bà Nguyễn Thị Chăm thửa đất số 571, tờ bản đồ số 26, địa chỉ thửa đất tại phường 13, quận Gò Vấp; Thửa đất này được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) số CH01826 ngày 24/6/2014.

Bà Nguyệt bán đất cho các cá nhân trên theo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được công chứng số 1486, quyển số 04 ngày 4/4/2018 tại phòng công chứng Số 05, địa chỉ 278 Nguyễn Văn Nghi, phường 7 (quận Gò Vấp, TPHCM). Sau đó, bà Nguyệt đã bàn giao đất cho bên mua.

Đến ngày 5/5/2018, chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Gò Vấp đã tiếp hành làm các thủ tục sang tên cho bên mua. Tiếp đến, các cá nhân bên mua đã làm các thủ tục chuyển nhượng phần quyền sử dụng đất của mình trong thửa đất trên theo quy định của pháp luật tại văn phòng công chứng và văn phòng Đăng ký đất đai quận Gò Vấp.

TPHCM: Mua đất được công chứng sang tên sổ đỏ vẫn bị đòi lại - Ảnh 1.
Thửa đất số 571 ở quận Gò Vấp đã được mua bán hợp pháp, nhưng người mua lại bị kiện ra tòa.

Bất ngờ, đến ngày 5/6/2018 bà Trần Thị Hằng (trú tại phường 13, quận Gò Vấp) làm đơn khởi kiện để đòi lại thửa đất trên. Lý do, bà Hằng cho rằng, vào tháng 1/2015 và tháng 8/2016 bà có ký hợp đồng (có công chứng) chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với thửa đất này với bà Lê Thanh Nguyệt. Tuy nhiên hợp đồng này chỉ là "để che đậy cho hành vi vay mượn tiền giữa bà này với bà Nguyệt".

Do đó, bà Hằng yêu cầu phía toà án tuyên huỷ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà với bà Nguyệt....; Huỷ phần cập nhật chủ sở hữu đối với các cá nhân đã mua bán thửa đất trên với bà Nguyệt.

Về phía các cá nhân đã bỏ tiền ra mua thửa đất của bà Nguyệt và được các phòng công chứng lập và có "sổ đỏ" sang tên rơi vào thế: "Chúng tôi bỏ tiền mua đất chính chủ, hợp đồng mua bán được công chứng rõ ràng. Sau đó, được sang tên sổ đỏ  mà bây giờ trở thành người có quyền lợi liên quan, bị triệu tập ra tòa và đứng trước nguy cơ mất đất thì quá vô lý", bà Nguyễn Thị Hương bức xúc.

Luật sư Vũ Ngọc Tường, Đoàn Luật sư TPHCM phân tích, việc các cá nhân mua bán thửa đất trên của bà Nguyệt theo đúng các trình tự, thủ tục pháp của pháp luật. "Ở đây họ bỏ tiền ra mua thửa đất của bà Nguyệt là chính chủ và được các cơ quan có thẩm quyền quản lý đất đai đã đăng bộ chuyển nhượng đúng pháp luật. Hơn nữa các điều khoản của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định, Nhà nước không thu hồi sổ đỏ đã cấp trong các trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 106 của Luật Đất đai nếu người được cấp đã thực hiện thủ tục chuyển đổi, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc chuyển mục đích sử dụng đất và đã được giải quyết theo quy định của pháp luật", Luật sư Tường lý giải.


Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
2 giờ trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
3 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
4 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
4 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
4 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn Tân Hoàng Minh "tiết lộ" sẽ có sự đổi mới trong chiến lược phát triển
5 giờ trước
Thông tin từ Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho biết, tập đoàn sẽ có sự đổi mới trong chiến lược phát triển từ loại hình, phân khúc đến phong cách sản phẩm; triển khai hiệu quả, chuyên nghiệp với giá trị cốt lõi là đột phá, nhân văn và bền vững.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới
6 giờ trước
Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị hiện đại, các tòa tháp cao tầng chính là những điểm nhấn tạo nên những bức tranh hoàn hảo khi trở thành các công trình kiến trúc tiêu biểu trở thành biểu tượng của thành phố, của quốc gia thậm chí của cả khu vực.
Ô tô điện ‘đẹp, dễ lái, thông minh nhất’ của Xiaomi chính thức ra mắt: Giá 720 triệu đồng, nhận 50.000 đơn sau 27 phút
6 giờ trước
Xiaomi SU7 nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của người tiêu dùng Trung Quốc.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
7 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.