Trạm BOT Xa lộ Hà Nội vẫn chưa hẹn ngày thu phí

23/02/2021 17:06
Do nhiều vướng mắc thủ tục pháp lý, việc thu phí tại trạm BOT Xa lộ Hà Nội đã hoãn hết lần này đến lần khác...

Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Tp.HCM (CII) cho biết, thời gian gần đây, công ty nhận được nhiều câu hỏi của cổ đông, nhà đầu tư liên quan đến thu giá dịch vụ đường bộ Dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 (Dự án Xa lộ Hà Nội).

Tính đến ngày 23/2/2021, các thủ tục để triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ Dự án Xa lộ Hà Nội đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng. Ban lãnh đạo công ty hy vọng việc triển khai thực hiện thu giá dịch vụ đường bộ tại trạm thu phí Xa lộ Hà Nội sẽ được thực hiện sớm trong thời gian tới. 

Trạm BOT Xa lộ Hà Nội được nhiều cổ đông, nhà đầu tư kỳ vọng sẽ bổ sung nguồn thu đáng kể vào doanh thu, lợi nhuận của CII. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc thủ tục pháp lý, việc thu phí tại trạm BOT này đã hoãn hết lần này đến lần khác. 

Cụ thể, năm 2020, Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM đã đề xuất UBND Tp.HCM cho phép thu phí trạm BOT xa lộ Hà Nội kể từ ngày 1/11/2020. Tuy nhiên, thời điểm đó CII thông báo do cần có sự phê chuẩn của nhiều cơ quan khác nhau nên việc thu phí chưa thể bắt đầu từ ngày 1/11/2020. Việc thu phí này tiếp tục bị dừng đến 1/12 song cũng vẫn chưa được chốt.

Mới đây nhất, Sở Giao thông Vận tải cho biết đang hoàn chỉnh lại phương án thu phí, nếu được chấp thuận, dự kiến thời gian thu phí Xa lộ Hà Nội sẽ bắt đầu từ 1/4.

Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội được thu phí hoàn vốn cho 3 dự án kế tiếp. Dự án đầu tiên đã kết thúc từ năm 2013. Dự án thứ hai xây cầu Rạch Chiếc mới thu phí từ ngày 1/1/2014 đến 31/12/2017. 

Riêng dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng có chiều dài 15,7km từ cầu Sài Gòn đến cầu Đồng Nai đến nay chưa thể thu phí do hiện nhà đầu tư chỉ mới hoàn thành mở rộng đoạn từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia dài 11,5 km. Đoạn từ nút giao Đại học Quốc gia đến cầu Đồng Nai dài 4,2 km vẫn chưa được đầu tư hoàn thiện theo hợp đồng.

Trước đề xuất thu phí của CII, nhiều doanh nghiệp vận tải không đồng ý khi cho rằng việc nhà đầu tư chưa hoàn thành tiến độ toàn bộ dự án theo hợp đồng mà muốn thu phí là sai luật, trong bối cảnh kinh tế khó khăn do Covid 19, nếu đưa vào thu phí sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp do chi phí vận tải hàng hoá tăng theo. 

Theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM, mức cho phép thu phí trạm BOT xa lộ Hà Nội như sau: Ôtô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng/lượt; ôtô từ 12-30 chỗ, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 45.000 đồng/lượt; ôtô từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 60.000 đồng/lượt; xe tải từ 10-18 tấn, xe container loại 20 feet là 120.000 đồng/lượt; xe tải trên 18 tấn, xe container loại 40 feet là 170.000 đồng/lượt. Trường hợp mua vé tháng được giảm 10%.

Bên cạnh đó, miễn phí 11 nhóm xe, trong đó có xe cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát; Xe buýt Tp.HCM tuyến cố định chạy qua trạm; Giảm 50% cho ôtô dưới 12 chỗ không kinh doanh, chủ xe có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng ở mặt tiền hai đường song hành xa lộ Hà Nội (quận 2, 9 và Thủ Đức). Giá thu sẽ điều chỉnh sau 5 năm hoạt động cho phù hợp.

Tin mới

Giá cà phê trong nước tiếp tục giảm sốc
8 giờ trước
Giá cà phê biến động quá mạnh trong thời gian ngắn khiến các bên rơi vào trạng thái phòng thủ, ngưng giao dịch nhằm hạn chế rủi ro
Thứ trưởng Bộ Công an: Loại bỏ hoàn toàn các điều kiện để tội phạm lợi dụng phạm tội, vi phạm pháp luật
4 giờ trước
Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, với ứng dụng VNeID cho phép xác thực công dân trên môi trường số một cách an toàn, trong đó ngành ngân hàng là một lĩnh vực mà người dân sẽ được thụ hưởng nhiều tiện ích nhất.
CEO BYD America: ‘Chúng tôi có phải TikTok, Huawei đâu mà cấm’
4 giờ trước
Bà Stella Li tin rằng Trung Quốc đang có chuỗi cung ứng tốt nhất dành cho xe điện và các OEM Mỹ sẽ được hưởng lợi nếu bắt tay với chuỗi cung ứng này.
TS Lê Xuân Nghĩa chỉ đích danh "điểm lạ" về hoạt động đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước
5 giờ trước
Trao đổi với Dân Việt, TS Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho biết, về nguyên tắc, người đấu thầu quyết định về giá và người mua thầu quyết định về số lượng và ngược lại. Đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước lại rất "lạ".
Sức mạnh của Trung Quốc: Tìm cách sản xuất xe điện ở chính châu Âu cho người châu Âu, chia rẽ cả ngành công nghiệp ô tô với 13 triệu việc làm
5 giờ trước
Trung Quốc đang khiến châu Âu run sợ.

Tin cùng chuyên mục

Xã đặc biệt khó khăn ở miền núi Bình Định chi ngân sách gần 500 triệu xây công trình 2 cánh tay
6 giờ trước
UBND huyện Vân Canh (Bình Định) bố trí nguồn vốn ngân sách gần 500 triệu đồng và được xã vùng cao đặc biệt khó khăn Canh Liên dùng để xây dựng công trình 2 cánh tay, với mục đích tạo điểm nhấn du lịch. Nhưng điều lạ, khi triển khai đã xuất hiện nhiều bất cập và lãnh đạo huyện lại không hề hay biết về công trình này?.
Chính quyền tiếp tục cảnh báo tại dự án Charm Diamond chưa đủ pháp lý sau phản ánh của Dân Việt
6 giờ trước
Sau khi biển thông báo bỗng dưng biến mất, chính quyền địa phương đã cho cắm lại biển cảnh báo trước dự án Charm Diamond để người dân cẩn trọng khi mua dự án.
Quảng Ngãi: Công trình 3500 tỷ đồng nhưng phương tiện thi công chỉ tính "trên đầu ngón tay"
7 giờ trước
Ông Ngô Văn Dụng, Giám đốc BQL dự án các công trình giao thông, chủ đầu tư dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi với tổng vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng thông tin, hiện ước khoảng 70 nhân lực và 20 máy móc thiết bị đã huy động thi công, đã rút khỏi hiện trường hơn 50%.
"Xoá sổ" đường sắt Hà Nội và Sài Gòn, VNR sẽ thành lập doanh nghiệp mới
10 giờ trước
Chủ tịch HĐTV Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh khẳng định: "Chúng tôi cố gắng biến những nhược điểm của đường sắt thành ưu điểm".