Tranh chấp tại Goldmark City: Đạo đức của người bán hàng?

11/04/2018 06:00
(Dân Việt) Không chỉ bị mất quyền lợi, hàng nghìn cư dân Goldmark City và Vinaconex 7 có địa chỉ 136 Hồ Tùng Mậu (P.Phú Diễn, Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội) đã vô tình bị đẩy vào bất hòa vì những cam kết “có cánh” của chủ đầu tư khu đô thị Goldmark City.

Dự án Goldmark City 136 Hồ Tùng Mậu do Công ty TNHH Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân (gọi tắt là công ty Việt Hân) làm chủ đầu tư. Được quản lý, điều hành và phát triển bởi Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam, dự án Goldmark City đã đón những cư dân đầu tiên từ cuối năm 2017. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng và bàn giao nhà, dự án này xảy ra hàng loạt các vụ lùm xùm liên quan đến: chất lượng công trình, cam kết với khách hàng (cư dân hiện tại) và chính những cư dân hàng xóm Vinaconex 7. 

Tranh chấp do đâu?

Gần đây, những lùm xùm xung quanh việc khớp nối hạ tầng giữa hai khu đô thị Goldmark City và Vinaconex 7 đã được dư luận đặc biệt chú ý. Bức xúc cư dân hai khu đô thị trên xuất phát từ những cam kết trong quá trình bán hàng, thực hiện khớp nối hạ tầng của công ty Việt Hân – chủ đầu tư Goldmark City.

Theo cư dân Goldmark City, trong quá trình tìm hiểu, tư vấn và ký Hợp đồng mua bán, cư dân luôn được giới thiệu, Goldmark City là một quần thể đô thị khép kín, hiện đại... và có tường rào ngăn cách với các khu bên ngoài, an ninh 3 lớp. Điều này cũng là yếu tố khiến khách hàng chấp nhận “xuống tiền” mua căn hộ Goldmark City. 

tranh chap tai goldmark city: dao duc cua nguoi ban hang? hinh anh 1

Tuyến đường đang gây ra nhiều mâu thuẫn giữa cư dân Vinaconex 7 và Goldmark. 

Minh chứng rõ nhất, tại công văn số 129 ngày 30.6.2016 do ông Bùi Quang Tuấn – Tổng Giám đốc công ty Việt Hân ký đã trả lời khách hàng: “Dự án có hàng rào ngăn cách với khu dân cư bên ngoài, dự kiến cao 4-5m”.

Tiếp đó, tại biên bản cuộc họp ngày 11.11.2017 có sự tham gia của UBND phường Phú Diễn, chủ đầu tư tiếp tục cam kết với cư dân đang cố gắng nỗ lực làm hàng rào quanh dự án.

Và hiện tại, qua tìm hiểu của phóng viên Dân Việt, một số nhân viên môi giới thuộc các sàn phân phối dự án Goldmark City vẫn quảng cáo, cam kết với khách hàng đây là khu đô thị khép kín, an ninh 3 lớp.

Tuy nhiên, sau hàng loạt các cam kết đã hứa với “thượng đế” của mình, đến nay khi cư dân về ở, Goldmark City của họ lại là một khu đô thị mở, không có hàng rào ngăn cách khu vực khác. “Các hạ tầng và dịch vụ tiện ích nơi đây chúng tôi bỏ tiền ra khi mua chung cư thì phải được hưởng tối đa. Nếu việc khớp nối hạ tầng được thực hiện nhưng không có hàng rào khép kín thì giá trị căn hộ của chúng tôi không đúng với quảng cáo”, chị Nguyễn Thị Hằng, 36 tuổi, cư dân Goldmark City chia sẻ. 

tranh chap tai goldmark city: dao duc cua nguoi ban hang? hinh anh 2

Cư dân Goldmark City "xuống tiền" mua căn hộ vì tin tưởng đây là khu đô thị khép kín.  

Trong một diễn biến khác, cư dân khu chung cư Vinaconex 7 cũng bức xúc vì những cam kết “lửng lơ” của công ty Việt Hân. Cụ thể, tại biên bản làm việc ngày 24.7.2017 giữa chính quyền địa phương, chủ đầu tư và cư dân của 2 dự án Goldmark City và Vinaconex 7 cùng thống nhất nội dung: “Trước ngày 30.3.2018 dù dự án Goldmark City có xong hay không thì công ty Việt Hân thực hiện khớp nối hạ tầng với dự án Vinaconex 7, tiến hành thông đường giữa hai bên”.

Thế nhưng, đến ngày thời hạn cam kết, chủ đầu tư Goldmark City vẫn không thực hiện khớp nối. Trong ngày 31.3, nhiều cư dân Vinaconex 7 đã tháo dỡ hàng rào mềm đã tạo ra những mâu thuẫn hi hữu với cư dân Goldmark City thời gian qua. 

Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư

Đỉnh điểm của việc vi phạm cam kết của công ty Goldmark City khiến hàng trăm cư dân sinh sống tại hai khu dân cư Vinaconex 7 và Goldmark City đã tập trung để thể hiện sự quan tâm và bức xúc về “tuyến đường liên khu” trong những ngày 1-2.4 vừa qua. Tình hình bất ổn này đã khiến cho lực lượng an ninh của UBND phường, Quận phải huy động để đảm bảo an ninh trật tự.

Để giải quyết tình hình và tránh những điều đáng tiếc xảy ra, nhiều các buổi họp giữa chính quyền, các đơn vị liên quan và chủ đầu tư cư dân hai khu đô thị đã được tổ chức. Ngày 3.4.2018, ông Đỗ Mạnh Tuấn – Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đã kết luận: “Việc tập trung cư dân thuộc hai dự án Goldmark City và Vinaconex 7 nguyên nhân trước hết là do chủ đầu tư Goldmark City chưa thực hiện đúng cam kết với cư dân, hoàn thành khớp nối hạ tầng giao thông của hai dự án trước ngày 31.3.2018; Đồng thời cũng có phần trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc đôn đốc, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện”. 

Lo lắng quyền lợi sẽ bị ảnh hưởng khi chủ đầu tư không thực hiện được cam kết, chị Nguyễn Thị Ngọc Lan, cư dân Goldmark City bức xúc: “Qua nhiều biên bản cuộc họp và công văn chủ đầu tư gửi tới khách hàng đều cam kết sẽ xây dựng hàng rào ngăn cách với các khu bên cạnh. Trường hợp chủ đầu tư không xây được hàng rào là chủ đầu tư đang lừa dối khách hàng, vi phạm pháp luật và buộc phải bồi thường cho cư dân”.

tranh chap tai goldmark city: dao duc cua nguoi ban hang? hinh anh 3

Cư dân Goldmark City yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện đúng cam kết. 

Cũng theo nhiều cư dân Goldmark City, chủ đầu tư không chịu nhận sai mà còn cố tình “mập mờ” thông tin quy hoạch, pháp lý của dự án để bán hàng. 

“Nếu như thông tin quy hoạch của thành phố đã rõ, Goldmark City sẽ là đô thị mở, kết nối với khu vực xung quanh. Thế thì tại sao, chủ đầu tư vẫn cố gắng gửi gắm tới khách hàng những cam kết sẽ xây dựng hàng rào cách biệt? Nguyên nhân có phải là do giá trị căn hộ khu đô thị đóng sẽ cao hơn khu đô thị mở. Nếu đúng như thế, thì cư dân và khách hàng cần phải xem xét lại “đạo đức bán hàng” của chủ đầu tư”, một cư dân Goldmark City nhận định. 

tranh chap tai goldmark city: dao duc cua nguoi ban hang? hinh anh 4

Những vi phạm cam kết của chủ đầu tư Goldmark đang khiến hàng trăm cư dân Vinaconex 7 và Goldmark bức xúc. 

Liên quan đến việc này, dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Trần Tuấn Anh, Công ty luật Minh Bạch (Đoàn luật sư Hà Nội) nhận định: Việc để ra sự việc lùm xùm như hiện nay phần nào thể hiện sự non kém của chủ đầu tư trong nhận thức về việc đấu nối hạ tầng khu đô thị. Hoặc chủ đầu tư đang cố tình đưa ra những thông tin quảng cáo “mập mờ” nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.

Cũng theo luật sư Trần Tuấn Anh đánh giá, trong sự việc này, cư dân và chủ đầu tư đều bị thiệt thòi. Trong khi đó, chủ đầu tư cũng chịu ảnh hưởng rất lớn về mặt thương hiệu, uy tín trong phát triển bất động sản của mình.

Đưa ra quan điểm giải quyết, luật sư Trần Tuấn Anh cho rằng, trước hết, chủ đầu tư phải tuân thủ pháp luật, xây dựng dự án đúng theo quy hoạch chung đã được phê duyệt. Đồng thời, chủ đầu tư cần phải cải chính thông tin chính xác về dự án.

“Trường hợp những cam kết, quảng cáo gây thiệt hại tới cư dân thì chủ đầu tư phải đưa ra hướng giải quyết phù hợp. Trường hợp không thống nhất được, cư dân có thể kiện chủ đầu tư ra tòa”, luật sư Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Cũng theo nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, trường hợp chủ đầu tư Goldmark City không thể thực hiện hàng rào cách biệt với các khu dân cư bên cạnh thì giá trị khu đô thị này bị thay đổi. Việc dựng hàng rào cảnh quan cũng không thể mang đến cho Goldmark một khu đô thị khép kín đúng nghĩa.

Và, thực tế những cam kết của chủ đầu tư không được thực hiện đang tạo ra những mẫu thuẫn giữa cư dân Goldmark City và Vinaconex 7. Nếu không kiểm soát tốt thì những mâu thuẫn đó sẽ gây ra những hệ lụy xấu. Ai sẽ đứng ra nhận trách nhiệm về việc này?

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam chia sẻ, thực tế trong quá trình bán hàng có nhiều thông tin quảng cáo có tính pháp lý cao, có những thông tin thiếu tính pháp lý. Nhất là trong điều kiện hành lang pháp lý chưa chặt chẽ, ý thức tuân thủ pháp luật không tốt của nhiều chủ đầu tư. Về lâu dài, những chủ đầu tư làm ăn thiếu đàng hoàng sẽ gây ảnh hưởng niềm tin vào loại hình nhà ở này, trong khi đây là xu thế đô thị hiện đại.

“Người dân khi mua nhà nên tìm hiểu kỹ thông tin về uy tín chủ đầu tư, pháp lý dự án và những thông tin cụ thể trong Hợp đồng mua bán... Điều này sẽ hạn chế được rủi ro mất quyền lợi”, ông Nguyễn Ngọc Thành khuyến cáo./. 

Tin mới

Him Lam Thường Tín chính thức bàn giao sổ hồng sở hữu lâu dài cho cư dân
3 giờ trước
Vừa qua, những cư dân đầu tiên của dự án Him Lam Thường Tín chính thức nhận bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) từ chủ đầu tư.
Dự án Picity Sky Park chưa đủ pháp lý, chính quyền cắm bảng cảnh báo 3 lần đều "không cánh mà bay"
3 giờ trước
Chính quyền UBND phường An Bình (TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đã phải cắm bảng cảnh báo dự án Picity Sky Park chưa đủ pháp lý, điều kiện để được huy động vốn tới lần thứ 3, nhưng cả 3 bảng đều bị mất
Lý do giá 'vàng đen' liên tục tăng mạnh
3 giờ trước
Giá tiêu trong những ngày qua liên tục tăng mạnh, vượt mốc 100.000 đồng/kg. Theo các chuyên gia, hồ tiêu đang diễn ra vụ thu hoạch, việc giá "vàng đen" này tăng đột biến chủ yếu liên quan đến yếu tố đầu cơ, găm hàng của các đại lý, doanh nghiệp.
Chủ xe VinFast hưởng lợi thế nào nếu bán cho Chợ Tốt, lên đời xe điện
5 giờ trước
Không chỉ được thu mua lại xe cũ với thủ tục minh bạch, nhanh gọn, mức giá lên tới 88% giá bán xe mới, chủ xe còn được hỗ trợ vay lên tới 80% trong 8 năm với lãi suất hấp dẫn để lên đời xe điện.
Cục Hàng không làm việc với hãng hàng không về giá vé máy bay
5 giờ trước
Để sớm có kết quả kiểm tra việc mở bán vé máy bay của các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam tiến hành kiểm tra làm việc trong 3 ngày, từ ngày 7/5- 9/5.

Tin cùng chuyên mục

Hyundai Palisade đời mới lộ diện: Dáng khối hộp như Santa Fe, thiết kế lột xác từ ngoài vào trong, sẽ làm khó Teramont, Explorer
10 giờ trước
Hyundai Palisade thế hệ mới hứa hẹn sẽ có rất nhiều thay đổi cùng thiết kế bám sát "đàn em" Santa Fe.
"Kẻ thách thức" Hyundai Tucson chính thức trình làng, giá bán chỉ ngang ngửa Wuling Mini EV
14 giờ trước
Mẫu SUV cỡ C có giá bán chỉ từ 163 triệu đồng, đe dọa Mazda CX-5, Hyundai Tucson.
Bình Định: Giảm nghèo không chỉ "trao cần câu hay trao con cá" mà phải "dạy cách câu, tạo con cá"
20 giờ trước
Nói về giải pháp giảm nghèo, ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu, không chỉ “trao cần câu hay trao con cá” mà phải “dạy cách câu, tạo con cá”. Như vậy, mới giúp cho các hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo bền vững, đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo thấp hơn mức bình quân chung của cả nước.
Công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
1 ngày trước
Quy hoạch tỉnh Tây Ninh xác định 7 đột phá, 3 vùng phát triển, 4 trục động lực, 1 vành đai an sinh xã hội để trở thành địa phương phát triển năng động, văn minh, là nơi đáng đến và đáng sống.