Trễ hạn 1 năm, TP.HCM gấp rút đẩy tiến độ đưa Bến xe Miền Đông mới vào hoạt động

25/03/2020 15:42
(Dân Việt) Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM vừa có văn bản gửi nhiều sở, ngành và các đơn vị trực thuộc liên quan tới việc hoàn tất công tác chuẩn bị để đưa Bến xe Miền Đông mới đi vào hoạt động.

Mới đây, ông Võ Thanh Hưng - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đã ký văn bản gửi các cơ quan chức năng của thành phố về việc hoàn tất các công tác chuẩn bị đưa Bến xe Miền Đông mới vào hoạt động.

Văn bản của Sở GTVT cho biết, ngày 5/3, Sở này đã tổ chức cuộc họp kiểm tra tình hình thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến Bến xe Miền Đông mới, đối với các đơn vị như: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận 9, Tổng Công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco),…

tre han 1 nam, tp.hcm gap rut day tien do dua ben xe mien dong moi vao hoat dong hinh anh 1

Toàn cảnh khu vực Bến xe Miền Đông mới. Ảnh: Đình Việt

Qua đó, Sở GTVT đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét báo cáo UBND TP.HCM về kiến nghị của Samco liên quan đến ký hợp đồng thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên khu đất tại dự án Bến xe Miền Đông mới thuộc phường Long Bình, quận 9.

Đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài nguyên và Môi trường sớm có ý kiến về chủ trương thực hiện khai thác các hạng mục dịch vụ tiện ích tại Bến xe Miền Đông mới. Đồng thời đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo thành phố về kiến nghị của Samco liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận đăng kí địa điểm kinh doanh của công ty này tại Bến xe Miền Đông mới.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng đề nghị UBND quận 9 chỉ đạo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận khẩn trương hoàn thành việc bố trí dải phân cách bê tông dọc theo các trụ điện dưới lòng đường D400 hiện hữu để thực hiện tách làn đường dành cho xe ô tô và xe hai bánh lưu thông.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, đặc biệt công tác di dời các trụ điện trên đường D400 để hoàn thiện mặt đường và hệ thống hạ tầng kỹ thuật thuận lợi cho hoạt động của Bệnh viện Ung bướu thành phố và đảm bảo khả năng thông hành của các phương tiện xe khách khi Bến xe Miền Đông mới đi vào hoạt động.

Đề nghị UBND quận 9 chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với Thanh tra Sở GTVT ngăn ngừa các bãi đỗ xe tự phát, đồng thời rà soát pháp lý sử dụng đất đảm bảo phù hợp với quy hoạch, cương quyết không giải quyết các trường hợp lập bãi đỗ xe tạm ở khu vực xung quanh bến xe.

Đối với Samco, Sở GTVT đề nghị chủ động hoàn tất các công tác chuẩn bị cần thiết, phù hợp, đảm bảo hoạt động ổn định, hiệu quả và kịp thời đưa vào vận vành khi bến xe đưa vào khai thác.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc Sở để thực hiện một số công việc liên quan đến Bến xe Miền Đông mới. Cụ thể, giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ chủ động tổ chức lắp đặt kịp thời hệ thống các biển báo giao thông, biển cảnh báo, biển chỉ dẫn, hướng dẫn trên các tuyến đường thuộc lộ trình kết nối với bến xe và khu vực xung quanh khi bến xe chính thực đi vào hoạt động.

Giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng tiếp tục phối hợp với Công ty TNHH Bến xe Miền Đông chuẩn bị hoàn tất công tác truyền thông rộng rãi cho hành khách và đơn vị vận tải được biết về việc di dời luồng tuyến hoạt động từ bến xe cũ ra bến xe mới.

Thông tin về các tuyến buýt phục vụ thực hiện trung chuyển, kết nối, các phương thức hỗ trợ về hành lý, hàng hóa, biểu đồ giờ hoạt động, hạ tầng kết nối dọc tuyến. Đảm bảo triển khai kịp thời và đồng bộ sau khi xác định được thời gian chính thức hoạt động của Bến xe Miền Đông mới…

Theo tìm hiểu, Bến xe Miền Đông mới được khởi công xây dựng vào tháng 4/2017, với diện tích hơn 16ha thuộc phường Long Bình, quận 9, (TP.HCM). Lãnh đạo Tổng Công ty Samco từng cho biết, bến xe này sẽ đưa vào khai thác từ quý 1/2019 nhưng đến nay vẫn chưa thể hoạt động được.

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ điều chỉnh giao thông qua quốc lộ 1 đoạn trước Bến xe Miền Đông mới (quận 9) để phục vụ triển khai dự án xây cầu vượt ở khu vực này.
Trong giai đoạn 1, thời gian thi công dự kiến trong 150 ngày. Theo đó, khi triển khai gói thầu xây lắp 1 (xây cầu vượt số 3) thuộc công trình Xây dựng cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới, phương án tổ chức giao thông được thực hiện như sau:

- Ôtô sẽ lưu thông vào 3 làn đường còn lại trên hầm hở quốc lộ 1, còn phần đường hỗn hợp vẫn lưu thông như hiện nay.

- Đối với hướng ngược lại (từ Đồng Nai qua TP.HCM), phương án tổ chức giao thông là ôtô di chuyển vào 3 làn đường còn lại, phần đường hỗn hợp giữ nguyên.

Giai đoạn 2 (thi công mố cầu A2), thi công dự kiến trong 60 ngày và phương án tổ chức giao thông cũng tương tự như giai đoạn 1.

Riêng với gói thầu xây lắp 3 (xây lắp đường chui nhánh phải) của dự án cầu vượt, Sở GTVT cho biết thời gian dự kiến thi công 90 ngày. Phương án tổ chức giao thông cụ thể là trên quốc lộ 1 ngay vị trí nhập dòng từ đường song hành bờ Nam vào quốc lộ 1 đến trước bến xe Miền Đông mới sẽ lắp đặt dải phân cách, ngăn giữa ôtô và xe máy.

Tin mới

Dòng người đi mua sắm xuyên trưa, trung tâm thương mại Hà Nội tấp nập không ngớt
8 giờ trước
Bỏ qua giờ nghỉ trưa quen thuộc, hàng nghìn người đổ về các trung tâm thương mại ở Hà Nội để mua sắm, ăn uống, vui chơi trong những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xác minh người bán hàng rong 'chặt chém' khách Tây 500.000 đồng 3 quả dứa
8 giờ trước
Trong một video, nữ du khách bức xúc vì bị người bán hàng rong "chặt chém" 3 quả dứa 500.000 đồng, khi người dân can ngăn, người bán hàng mới chịu trả lại tiền.
Khách ‘chật vật’ tìm phòng, ‘né’ giá vé máy bay tăng cao dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
7 giờ trước
Việc hoán đổi thời gian, chốt lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày ngay sát kỳ nghỉ khiến nhiều người dân thay đổi kế hoạch đi chơi. Không chỉ khách hàng, nhiều công ty du lịch cũng phải chuyển đổi phương án để đáp ứng nhu cầu, cũng như ứng phó với khó khăn trong việc đặt phòng, đặt vé máy bay.
Xe Trung Quốc bán ở Trung Quốc thì rẻ nhưng bán ở nước ngoài thì đắt gấp 2-3 lần, báo Tây chỉ thẳng tên mẫu sắp bán ở Việt Nam
6 giờ trước
Mặc dù BYD có giá bán khá rẻ ở thị trường nước nhà nhưng khi xuất sang các nước quốc tế lại có giá khá cao, thậm chí có thể gấp 3 lần.
Xuất khẩu phục hồi nhưng ngành da giày vẫn còn nhiều nỗi lo
5 giờ trước
Quý I năm nay, xuất khẩu ngành da giày đạt 5,6 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy vậy, ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nút thắt về chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp địa ốc phía Nam tiếp tục chạy đua bung hàng
3 giờ trước
Cuối quý I/2024, nhiều chủ đầu tư, doanh nghiệp địa ốc phía Nam có sản phẩm đủ điều kiện mở bán đã sẵn sàng bung hàng. Nhiều hoạt động như khởi công, sự kiện kick-off, "làm mới hàng cũ" diễn ra rầm rộ để đón làn sóng đầu tư.
Luật Nhà ở 2023 sớm có hiệu lực sẽ giải quyết vướng mắc pháp lý nào?
3 giờ trước
Luật Nhà ở 2023 cùng với Luật Đất đai 2024 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ được trình Quốc hội xem xét có hiệu lực sớm từ 1/7/2024. Trong đó, những quy định mới sớm có hiệu lực sẽ giải quyết những vướng mắc về quy định đối tượng đủ điều kiện thuê, mua nhà ở xã hội; vận hành nhà ở chung cư;...
Uỷ ban kiểm tra Trung ương yêu cầu Đắk Nông cung cấp hồ sơ các dự án điện gió
6 giờ trước
UBND tỉnh Đắk Nông đã có chỉ đạo các sở ngành liên quan chuẩn bị hồ sơ, thông tin các dự án điện gió trên địa bàn để cung cấp theo yêu cầu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ninh Thuận phải trở thành nơi đáng để đầu tư, đáng để cống hiến
7 giờ trước
Sáng 28/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương đã về dự Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và xúc tiến đầu tư với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".