Trung Nam Group bị thu hồi giấy phép vận chuyển, cần xử lý hình sự?

04/09/2021 10:45
Trung Nam Group không có biện pháp kịp thời cách ly y tế khi phát hiện nhân viên của mình bị dương tính với Covid-19.

Như Dân Việt đã thông tin, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa thu hồi giấy phép lưu hành xe quá khổ của Công ty CP đầu tư xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) do không đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.

Nguyên nhân là do Trung Nam Group vi phạm các quy định pháp luật, không thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ về việc lưu thông đoàn xe vận chuyển thiết bị nhà máy điện gió khi đi qua vùng kiểm soát dịch Covid-19.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ thu hồi 25 giấy phép lưu hành xe quá khổ do Tổng Cục ĐBVN đã cấp cho Công ty Cổ phần Cơ giới Trung Nam miền Nam (thuộc Công ty Trung Nam).

 Trung Nam Group bị thu hồi giấy phép vận chuyển, cần xử lý hình sự? - Ảnh 1.

Từ cảng Ba Son, đoàn xe siêu trường siêu trọng trải qua hành trình dài hơn 350km để đến dự án, trong khi đó, từ cảng Nam Vân Phong, đoàn xe thực hiện hành trình vận chuyển dài hơn 150km để đến khu vực dự án tại Đắk Lắk. Ảnh: Báo GT

Thông tin tới báo chí, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, theo báo cáo tình hình các ca F0 trên địa bàn huyện Long Điền có liên quan đến tài xế của Công ty CP đầu tư xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) vi phạm các quy định về phòng chống dịch Covid-19 khi vận chuyển thiết bị nhà máy điện gió.

"Trung Nam Group không có biện pháp kịp thời cách ly y tế khi phát hiện nhân viên của mình bị dương tính với Covid-19", lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông tin.

Theo đó, trong tổ chức vận chuyển không đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 (để 10 nhân viên tự tổ chức về địa phương). Không kịp thời thông báo cho chính quyền địa phương khi biết nhân viên của mình bị dương tính với Covid-19.

Nghiêm trọng hơn, 10 nhân viên của Trung Nam Group vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19 như: Chưa kịp thời khai báo y tế về tình trạng bệnh Covid-19; tự ý di chuyển khi biết mình có kết quả dương tính với Covid-19.

Bên cạnh đó, những người này có biểu hiện gian dối khi dùng giấy xét nghiệm có kết quả âm tính còn giá trị trong vòng 71 giờ để qua các chốt kiểm dịch, trong khi họ biết thời điểm hiện tại đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

 Trung Nam Group bị thu hồi giấy phép vận chuyển, cần xử lý hình sự? - Ảnh 2.

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật. Ảnh: D.N.B

Trao đổi với Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật cho rằng: "Việc tài xế cố tình vi phạm dù biết mình dương tính là rất nguy hiểm, gây nguy cơ lớn cho cộng đồng, cho chính người vi phạm và gia đình họ, bởi vận tải có khả năng làm lây nhiễm chéo giữa người với người, khiến dịch bệnh lây lan trên diện rộng".

Đánh giá về mức độ vi phạm và xử lý, Luật sư Diệp Năng Bình cho biết: "Một số trường hợp vi phạm cần thiết phải bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 117/2020 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế".

"Trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng hơn, có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 240 Bộ Luật Hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người và hành vi làm giả tài liệu, con dấu của các tổ chức", Luật sư Diệp Năng Bình chia sẻ.

Theo Luật sư Diệp Năng Bình, vụ việc xảy ra tại Trung Nam Group là hành vi coi thường pháp luật, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 nguy hiểm và đang diễn biến phức tạp.

Cần xử lý thật nghiêm để răn đe, ngăn chặn các hành vi tương tự. Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ để có căn cứ xem xét xử lý, hoặc khởi tố vụ án để lây nhiễm dịch bệnh vi phạm quy định phòng chống dịch Covid--19. Bên cạnh đó, cần gắn trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp Trung Nam Group trong quá trình quản lý nhân viên.

Tin mới

Mưa dông đầu mùa khiến sầu riêng tại Gia Lai rụng trái la liệt
3 giờ trước
Những cơn mưa dông đầu mùa tưởng chừng mang đến niềm vui giải hạn cho cây trồng nhưng lại trở thành nỗi buồn cho nhiều nông dân trồng sầu riêng ở Gia Lai, khi hàng loạt quả rụng la liệt, gây thiệt hại nặng nề.
Chỉ hỏng nhẹ cửa trị giá hơn 20 triệu đồng, chủ xe điện được đền tiền cả xe vì bảo hiểm không tìm được linh kiện thay thế
3 giờ trước
Một chủ xe Fisker Ocean mới đây đã có trải nghiệm độc nhất vô nhị chỉ vì một tai nạn siêu nhỏ nhặt.
Bị nghi ngờ về khả năng cạnh tranh ở phân khúc cao cấp, sếp TCL lấy minh chứng về xe máy Trung Quốc từng một thời "ám ảnh" người Việt
2 giờ trước
Được biết đến là một thương hiệu với các dòng sản phẩm bình dân, TCL đang cho thấy nỗ lực cạnh tranh trong phân khúc cao cấp trong những năm gần đây.
Chân dung iPhone 16 rõ nét nhất với 7 màu sắc vừa lộ diện, thiết kế mới đẹp không tì vết
2 giờ trước
7 màu sắc đẹp không tì vết của iPhone 16 khiến nhiều tín đồ Apple đang vô cùng trông đợi.
Nissan Almera 2024 bắt đầu nhận đặt cọc, dự kiến tháng 9 ra mắt Việt Nam, thêm option để đấu Vios và City
44 phút trước
Hiện tại, Nissan Việt Nam chưa lên tiếng về việc sẽ mang Almera 2024 về nước.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.