Trung Quốc đưa trở lại chế độ tem phiếu để đối phó với cuộc khủng hoảng thịt lợn

17/09/2019 22:52
Nhiều địa phương của Trung Quốc phát hành tem phiếu mua thịt lợn giá rẻ để đối phó với cơn khát thịt lợn đang ngày càng nghiêm trọng.

Giá thịt lợn trong tháng 8 tại Trung Quốc tăng gần 50% so với một năm trước đó trong bối cảnh thị trường thịt lợn nước này lâm vào khủng hoảng do dịch tả lợn châu Phi.

Mức giá cao ngất này đang đẩy giá thực phẩm tăng bình quân 10% và khiến lạm phát của Trung Quốc trong tháng 8 lên 2,8%.

Hàng loạt các biện pháp đang được giới chức trung ương và địa phương đưa ra đối phó với cuộc khủng hoảng hiện nay.

Một trong số đó là áp dụng chính sách tem phiếu từng tồn tại từ suốt thập niên 50 tới những năm 80 ở nước này.

Trung Quốc đưa trở lại chế độ tem phiếu để đối phó với cuộc khủng hoảng thịt lợn - Ảnh 1.

Tem phiếu thịt lợn ở Nam Ninh. (Ảnh: Weibo)

Tại Nam Ninh, thủ phủ tỉnh Quảng Tây, các phiếu giảm giá bắt đầu được phân phát từ đầu tháng 9, cho phép người dân mua thịt ở mức bình ổn giá, tức là thấp hơn 10% so với giá bình quân trên thị trường 10 ngày trước đó.

Tuy nhiên, mức giá này chỉ được áp dụng tại 10 địa điểm thí điểm và mỗi người dân chỉ được mua tối đa 1 kg/ngày sau khi xuất trình giấy tờ tùy thân.

Hình thức tem phiếu này cũng được ghi nhận ở một vài thành phố phía Nam của tỉnh Phúc Kiến và dự kiến sẽ duy trì tới hết năm.

Tại thành phố Phủ Điền thuộc Phúc Kiến, chính quyền trợ cấp cho mỗi người dân 4 NDT cho 1 kg thịt lợn và giới hạn ở mức 2 kg/người.

Người tiêu dùng ở Hạ Môn, một thành phố khác ở Phúc Kiến cũng bị hạn chế, chỉ được mua 2,5kg thịt lợn mỗi ngày từ dầu tháng 8.

Ngoài Nam Ninh và Phúc Kiến, chính quyền các tỉnh Giang Tô, Giang Tây, Hải Khẩu, Tứ Xuyên, Quảng Đông cũng ban hành giới hạn giá và mức mua cho phép đối với thịt lợn.

Feng Yonghui, nhà phân tích tại cổng thông tin công nghiệp Soozhu cho rằng số thịt lợn giảm giá có thể là thịt lấy từ kho đông lạnh của chính phủ mặc dù người dân từng khẳng định họ sẽ không mua thịt đông lạnh dù giá được giảm.

"Chúng tôi thích ăn thịt tươi, chúng tôi không chấp nhận thịt đông lạnh", ông Li Liqiong, 65 tuổi cho hay. Li cho biết ông phải bỏ thói quen lân la qua các hàng thịt mỗi ngày vì giá cả quá đắt đỏ và lo ngại virus tả lợn châu Phi vẫn còn sót lại trong thịt.

Trung Quốc dừng chế độ tem phiếu mua thực phẩm từ những năm 1980. Riêng chỉ một trường hợp giới hạn mua thịt lợn được báo cáo tại thành phố Hạ Môn năm 2011.

"Giới hạn mua hàng cho thấy dự trữ thịt lợn của chính phủ không lớn lắm và cả chính phủ và thị trường đều thiếu nguồn cung thịt lợn. Đó là lý do tại sao giá cả lại đắt đỏ như hiện nay", ông Feng phân tích.

Tờ SCMP từng dự báo, kể cả khi Trung Quốc có sử dụng hết lượng thịt lợn đông lạnh của mình và nhập khẩu tất cả thịt lợn giao dịch trên thế giới để đối phó với đợt khủng hoảng này, người tiêu dùng Trung Quốc vẫn sẽ chịu cảnh thiếu hụt 6 triệu tấn thịt lợn.

Bài toán thịt lợn vẫn đang là mối quan tâm hàng đầu của giới chức Trung Quốc khi lễ kỷ niệm 70 ngày thành lập Cộng hòa nhân dân Trung Hoa đang đến rất gần.

Bắc Kinh gần đây đang phải tăng cường nhập khẩu thịt từ Đan Mạch, Brazil và EU.

Hôm 16/9, Trung Quốc thông báo sẽ trợ cấp 5 triệu NDT (khoảng 700.000 USD) cho người dân tới cuối năm 2020 để sửa sang các trang trại chăn nuôi.

Chính quyền trung ương cũng yêu cầu chính quyền địa phương hỗ trợ tài chính khuyến khích người dân và các nhà sản xuất nhân giống lợn bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo . Bắc Kinh đang thảo luận về kế hoạch tăng trợ cấp, hỗ trợ cho vay và bảo hiểm cho các nhà sản xuất thịt lợn trên toàn quốc.

Trung Quốc mới đây cũng miễn áp thuế bổ sung đối với một số hàng hóa nông sản Mỹ, bao gồm đậu tương và thịt lợn. Dù Bắc Kinh khẳng định đây là động thái đáp trả thiện chí từ việc lùi áp thuế với hàng hóa Bắc Kinh của Washington, các chuyên gia cho rằng nó một phần xuất phát từ "cơn khát thịt" hiện nay.

 (Nguồn: SCMP)


Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
10 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
9 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
9 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
8 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
8 giờ trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

Phát triển nhà ở xã hội vùng Đông Nam Bộ (bài 3): Gỡ “nút thắt” thế nào?
8 giờ trước
Trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, xác định điều kiện mua, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) còn phức tạp và kéo dài, các chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư chưa đủ hấp dẫn… Chưa kể, cơ chế phát triển NƠXH ở các địa phương còn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, chưa được bổ sung, sửa đổi kịp thời.
Giá USD hôm nay 28/3: Tăng phiên thứ hai liên tiếp
14 giờ trước
Giá USD hôm nay 28/3: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước tăng 5 đồng, lên mức 24.003VND/USD. Thị trường tự do đã "hạ nhiệt".
LPBank tài trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp siêu nhỏ
14 giờ trước
Với ưu điểm là hạn mức cho vay lớn, lãi suất cạnh tranh, thủ tục đơn giản, chương trình “Cho vay siêu tốc – bứt tốc kinh doanh” của LPBank trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp siêu nhỏ phát triển trong năm 2024.
Hợp tác Cake - VieON: Nhân đôi trải nghiệm thanh toán và giải trí
14 giờ trước
Thông qua việc ra mắt thẻ tín dụng đồng thương hiệu VieON - Cake, ngân hàng số Cake và ứng dụng giải trí VieON đã tìm thấy nhau ở nhiều điểm tương đồng, khi đều là các thương hiệu công nghệ số hàng đầu, đặt trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm phát triển nhằm nâng chất lượng dịch vụ số cho người Việt.