Trung Quốc tiếp tục giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng

16/09/2019 09:07
Hôm nay (16/9), Trung Quốc sẽ tiến hành giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) 0,5 % đối với tất cả các ngân hàng.

Động thái này được cho là nhằm bơm thêm thanh khoản vào hệ thống tài chính trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Trung –Mỹ vẫn đang ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế nước này.

Trung Quốc tiếp tục giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng - Ảnh 1.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã

Theo đó từ hôm nay (16/9), Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản, tức 0,5% tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng của nước này. Động thái được cho là sẽ giải phóng khoảng 900 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 126 tỷ USD) vào thị trường tài chính.

Trong một tuyên bố, PBOC cũng cho biết, việc giảm tỷ lệ dữ trữ bắt buộc lần này nhằm hỗ trợ các tổ chức và cá nhân huy động vốn một cách dễ dàng hơn.

Đây là lần giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc thứ 3 kể từ đầu năm 2019 và là lần thứ 7 kể từ năm 2018 đến nay. Trước đó, vào tháng 1/2019, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc 1% đối với các ngân hàng và tháng 5 vừa qua áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc có ưu đãi đối với các ngân hàng vừa và nhỏ.

Theo các chuyên gia dự báo, sau động thái giảm tỷ lệ dữ trữ bắt buộc, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ hạ lãi suất đối với cơ chế cho vay trung hạn (MLF) nhằm cung cấp vốn giá rẻ cho thị trường liên ngân hàng.

Ngoài ra, nhiều khả năng đây sẽ không phải là đợt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc cuối cùng trong năm nay, trong bối cảnh Trung Quốc đang áp dụng nhiều biện pháp nhằm làm chậm lại đà suy giảm của nền kinh tế nước này – một trong những ảnh hưởng tiêu cực mà chiến tranh thương mại Trung – Mỹ gây ra.

Tin mới

Giá thực phẩm sắp chạm đáy
11 giờ trước
Theo công ty dự báo phân tích kinh tế Oxford Economics (Mỹ), giá thực phẩm toàn cầu có thể chạm đáy trong năm 2024, qua đó giảm bớt áp lực lên người tiêu dùng.
Nóng: NHNN tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng vào ngày 25/4
8 phút trước
Ngày 25/4, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng với tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu là 16.800 lượng.
Thị trường vàng khát nguồn cung, đấu thầu vẫn ế, bao giờ mới "hạ nhiệt"?
43 phút trước
Trên thực tế, ở thời điểm này, rất ít doanh nghiệp dám "ôm" 1.400 - 2.000 lượng vàng, bởi việc trữ một khối lượng vàng giá cao trong bối cảnh giá vàng thế giới biến động mạnh là rất rủi ro.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
2 giờ trước
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng (HRC) để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Cập nhật giá vàng hôm nay 24/4: Vàng SJC bất ngờ bật tăng mạnh, vượt mốc 84 triệu đồng/lượng
2 giờ trước
Giá vàng hôm nay mở phiên bất ngờ bật tăng mạnh, chính thức vượt mốc 84 triệu đồng/lượng, tăng 1 triệu đồng/lượng, có nơi tăng 2,1 triệu đồng/lượng so với giá mở cửa sáng nay.

Tin cùng chuyên mục

Loạt "ông lớn" xăng dầu bị ngân hàng siết nợ, rao bán tài sản hàng chục tỷ đồng
4 giờ trước
Sau Hải Hà Petro, Xuyên Việt Oil, Linh Trung Phát, Công ty TNHH Xăng dầu Hải Hạnh (Hà Nội) cũng vừa bị một ngân hàng siết nợ, rao bán tài sản đảm bảo hàng chục tỷ đồng.
Giá USD hôm nay 24/4: Đồng loạt lao dốc
5 giờ trước
Giá USD hôm nay 24/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 24/4 hiện đang ở mức 24.274 đồng, giảm nhẹ 1 đồng so với ngày hôm qua.
Hàng hóa chuyển qua Shopee, TikTok hàng tỷ USD mỗi tháng, có nên miễn thuế VAT?
6 giờ trước
Lượng giao dịch hàng hóa có giá trị nhỏ xuyên biên giới đã tăng gấp nhiều lần trong thời gian qua vì thế cần đặt ra vấn đề có nên miễn thuế VAT hay không.
Thủ tướng ra chỉ thị nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
9 giờ trước
Giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 về giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước - là một trong những nội dung vừa được Thủ tướng phê duyệt tại Chỉ thị số 12/CT-TTg ký ngày 21/4/2024.