Trưởng ban Pháp chế VCCI: Quảng Ninh cần "thoát khỏi không khí sợ sệt" trong chính quyền

29/03/2024 17:25
Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế VCCI, Giám đốc dự án PCI Quốc gia cho rằng, để tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được trong nhiều năm qua, Quảng Ninh cần thoát khỏi không khí chung là "sự thận trọng, sợ sệt trong chính quyền".

Ngày 29/3, tại TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 09/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và đánh giá kết quả các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, DDCI, DGI, DTI của các cơ quan, đơn vị, địa phương năm 2023.

7/8 mục tiêu cần thực hiện đến năm 2025 cơ bản đạt yêu cầu

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy đề nghị các đại biểu tập trung nghiên cứu tài liệu, đánh giá kỹ lưỡng những mục tiêu, nhiệm vụ đạt được, phân tích những tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc.

Đồng thời, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, ý kiến khuyến nghị của chuyên gia VCCI để đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh có bổ sung các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mới để tiếp tục đổi mới sáng tạo, đột phá hơn nữa trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, gắn với chuyển đổi số toàn diện trong những tiếp theo.

Theo báo cáo tại hội nghị, ngày 9/4/2021, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh giai đoạn 2021 -2025, định hướng đến năm 2030.

Đến nay, sau 3 năm triển khai Nghị quyết số 05-NQ/TU đã có 7/8 mục tiêu cần thực hiện đến năm 2025 cơ bản đạt yêu cầu đề ra theo từng năm, 1/8 mục tiêu đang trong lộ trình triển khai thực hiện.

Cụ thể, chỉ số PCI 6 năm liên tiếp (2017 - 2022) giữ vững xếp hạng ở vị trí thứ 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước; chỉ số SIPAS 4 năm liên tiếp (2019 - 2022) xếp vị trí dẫn đầu toàn quốc; chỉ số PAR Index và PAPI năm 2022 dẫn đầu toàn quốc.

Niềm tin của người dân, nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp về môi trường đầu tư và hệ thống chính quyền tăng lên; tổng vốn đầu tư toàn xã hội 2022 tăng 10,28%, năm 2023 tăng 10%.

Bên cạnh đó, 100% giao dịch trên cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã được xác thực định danh điện tử; môi trường đầu tư kinh doanh không ngừng được cải thiện; công tác hỗ trợ doanh nghiệp, người dân được quan tâm, có nhiều chuyển biến và kết quả cụ thể; Hạ tầng Internet băng rộng đã được triển khai tại 177/177 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh và tỷ lệ dân số được phủ sóng mạng di động là 100%.

100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương; 100% các quy trình giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đã được số hóa và ứng dụng quản lý trên phần mềm ISO điện tử. Giai đoạn 2021 - 2023, thu hút FDI đạt trên 6,83 tỷ USD, vượt 37% mục tiêu đề ra.

Quảng Ninh cần "thoát khỏi không khí sợ sệt" trong chính quyền

Phát biểu tại hội nghị, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế VCCI, Giám đốc dự án PCI Quốc gia đánh giá, ít có địa phương nào như Quảng Ninh, có Nghị quyết quan trọng về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh như Nghị quyết 05-NQ/TU.

"Khác với nhiều địa phương, Quảng Ninh cân bằng giữa phát triển kinh tế và phát triển văn hóa. Là điểm sáng trong phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, chuyển đổi số toàn diện, hạ tầng giao thông được chú trọng đầu tư, được nhiều nhà đầu tư chọn là điểm đến. Quảng Ninh còn dư địa và không gian phát triển rất lớn", ông Tuấn nói.

Theo Trưởng ban Pháp chế VCCI, Giám đốc dự án PCI Quốc gia, trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được trong nhiều năm qua, Quảng Ninh cần thoát khỏi không khí chung là sự thận trọng, sợ sệt trong chính quyền.

"Các hoạt động cải cách hành chính và cả thiện môi trường kinh doanh cần có điểm mới, tiên phong, khác biệt so với các tỉnh thành khác. Cần có sự cân bằng, chăm sóc các nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, để đón làn sóng mới trong đầu tư, tỉnh cũng cần chú trọng vấn đề về điện, đây cũng là những lo ngại mà các nhà đầu tư, sản xuất quan tâm. Cuối cùng, bộ máy hành chính không chỉ quyết liệt, nhiệt tình, mà còn cần cần chuyên nghiệp theo những tiêu chuẩn cao", ông Tuấn lưu ý.

Không chủ quan, tự mãn

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cho hay, mặc dù đã đạt được những kết quả rất đáng trân quý và rất đáng ghi nhận, biểu dương, nhưng dư địa để đổi mới sáng tạo còn rất lớn.

Bí thư Quảng Ninh cũng thẳng thắn chỉ rõ: Tốc độ cải cách ở đâu đó đang có dấu hiệu chững lại trên một số trục chỉ tiêu; nhân tố mới trong đổi mới sáng tạo, nhất là cấp huyện, sở, ngành chưa xuất hiện nhiều; Công tác kiểm tra, giám sát ở một số cấp ủy, địa phương, đơn vị còn chưa thường xuyên, thiếu chủ động; sự phối hợp trong giải quyết công việc có thời điểm còn chậm, nhất là trong giải quyết khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp.

"Còn hiện tượng "đùn đẩy", "né tránh", "sợ trách nhiệm" trong một số ít cán bộ, đảng viên; công tác đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp có thời điểm chưa quyết liệt, chưa tập trung nhiều vào doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã; thiếu sự thống nhất, đồng bộ, tính dự báo xuyên suốt quá trình thực hiện dự án của các sở, ban ngành và địa phương...", Bí thư Nguyễn Xuân Ký lưu ý.

Người đứng đầu Đảng bộ Quảng Ninh cũng lưu ý, trong bối cảnh các tỉnh, thành phố đều rất nỗ lực, quyết tâm cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tận dụng các xu thế, cơ hội mới của khoa học công nghệ để chuyển đổi số, phải xác định, tỉnh Quảng Ninh đã giành được niềm tin của nhà đầu tư, doanh nghiệp và nhân dân, có được vị thế, thứ hạng cao trong các chỉ số PCI, PAR INDEX, SIPAS, PAPI những năm vừa qua là điều rất đáng trân trọng.

"Nhưng để giữ vững được vị thế, thứ hạng đó trong nhiều năm liền, thậm chí cả một giai đoạn phát triển dài sẽ là điều không hề đơn giản. Nếu chúng ta chủ quan, tự mãn với kết quả đạt được, mà không kịp thời nhận diện những khó khăn, thách thức, mâu thuẫn đang nảy sinh hằng ngày trong thực tiễn quản lý điều hành, thì chúng ta sẽ khó giữ được kết quả như chúng ta mong muốn", ông Ký nhấn mạnh.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tặng Bằng khen cho 41 tập thể, 41 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, DDCI, DGI, DTI của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
4 giờ trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
3 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
3 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
3 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
2 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều đại lý ô tô vẫn loay hoay xả hàng tồn kho
34 phút trước
Hàng loạt mẫu ô tô tại thị trường Việt Nam vẫn tiếp tục được các nhà sản xuất, các đại lý phân phối loay hoay tìm cách xả hàng, nhất là các mẫu của năm 2023.
Huawei "cướp khách" Xiaomi: Giảm giá trực tiếp nếu khách hàng bỏ cọc Xiaomi SU7 để chuyển sang xe điện Huawei
48 phút trước
Huawei đang tìm mọi cách để kéo người dùng chuyển sang mẫu xe điện Luxeed S7 của hãng.
Nhiều người đổi lịch trình nghỉ lễ vì giá vé máy bay cao
3 giờ trước
Giá vé máy bay duy trì ở mức cao trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 khiến nhiều người phải chuyển sang du lịch bằng ô tô hoặc tàu hỏa.
Hơn 60 người thương vong vì TNGT, khách tới sân bay Nội Bài tăng cao
12 giờ trước
Uỷ ban ATGT quốc gia vừa công bố số liệu về tình hình trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5, xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông, làm chết 24 người, bị thương 51 người.