Truy tố 2 bị can trong vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người tử vong

16/02/2022 16:31
Viện KSND TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất cáo trạng, truy tố 2 bị can trong vụ cháy chung cư Carina làm 13 người chết năm 2018.

Ngày 16/2, Viện KSND TP Hồ Chí Minh cho biết đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang TAND TP Hồ Chí Minh để lên lịch xét xử vụ án "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC)" xảy ra tại chung cư Carina Plaza (quận 8). Vụ cháy này làm 13 người chết, 60 người bị thương vào năm 2018.

Trong vụ án này, Viện KSND TP Hồ Chí Minh truy tố 2 bị can Nguyễn Văn Tùng (SN 1977, Giám đốc Công ty TNHH XD-TM-DV-SX Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư) và Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1985, nguyên Trưởng ban Quản lý chung cư Carina) về tội danh "Vi phạm quy định về PCCC".

Truy tố 2 bị can trong vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người tử vong - Ảnh 1.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza đã làm 13 người chết, 60 người bị thương vào năm 2018.


Theo cáo trạng, thiệt hại của vụ cháy ngoài số người chết và bị thương rất lớn như kể trên thì còn có 500 xe máy bị cháy, 81 ô tô và 5 xe đạp hư hỏng nặng. Kết luận giám định xác định thiệt hại khoảng 4.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đa số thiệt hại đã được chủ đầu tư (Công ty Hùng Thanh) và người bị hại thỏa thuận bồi thường. Một số yêu cầu bồi thường chưa thỏa thuận được sẽ được giải quyết trong quá trình đưa vụ án ra xét xử.

Cáo trạng của Viện KSND TP Hồ Chí Minh nêu khoảng 19h 12 phút ngày 22/3/2018, anh Đặng Ngọc Lâm (SN 1992, quê Lâm Đồng; ngụ block A, chung cư Carina) chạy xe máy về để ở tầng hầm block A. Đến 1h15 phút hôm sau, tia lửa xuất hiện lại khu vực để chân xe của anh Lâm, sau đó có khói và lửa nhỏ. Đến 1h 18 phút, khói và lửa phát ra phía trước đầu xe rồi bùng lên dữ dội.

Truy tố 2 bị can trong vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người tử vong - Ảnh 2.

Ngoài số người thiệt mạng và bị thương lớn thì thiệt hại của vụ cháy còn có 500 xe máy bị cháy, 81 ô tô và 5 xe đạp hư hỏng nặng...


Tiếp đó, lửa bùng lên cao ngang ống thông gió ở tầng hầm. Đến 1h23 phút, hệ thống chiếu sáng tầng hầm bị tắt, ngọn lửa bùng lên thiêu rụi nhiều xe máy, ôtô. Luồng khí nóng, khí độc luồn theo buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng nổi phía trên chung cư. Do hệ thống PCCC không kịp thời báo cháy, chữa cháy tự động nên đã dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Tổng số tiền mà Công ty Hùng Thanh đã hỗ trợ gia đình các nạn nhân tử vong, viện phí cho nạn nhân và thiệt hại tài sản là hơn 102 tỷ đồng.

Công an TP Hồ Chí Minh kết luận đây là vụ án "Vi phạm quy định về PCCC" do Tùng và Tuấn biết rõ tình trạng hệ thống PCCC tại chung cư Carina đã bị hỏng, không hoạt động nhưng không kịp thời kiến nghị thay thế, sửa chữa, khắc phục. Hậu quả khi xảy ra hỏa hoạn, hệ thống PCCC không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả, gây ra vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng.

Tin mới

Quyền Leo Daily tự phá kỷ lục livestream của chính mình, 11 tiếng đã đạt 75 tỷ đồng, chỉ còn hơn 2 tiếng để đạt 100 tỷ!
39 phút trước
Phiên live kéo dài 14 tiếng với mục đích đạt doanh thu 100 tỷ của TikToker Quyền Leo Daily đang nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng.
Ảnh thực tế Toyota Corolla Cross 2024 giá từ 820 triệu tại đại lý: Đúng vua công nghệ phân khúc, có điểm khác bản Thái
59 phút trước
Mặc dù có những thay đổi ở mặt trước và sau nhưng Toyota Corolla Cross 2024 dành cho thị trường Việt Nam vẫn giữ lại một số chi tiết như bản cũ chứ không nâng cấp đồng bộ như tại Thái Lan.
Hạn hán, nắng nóng 40 độ 'tấn công' các vườn sầu riêng Thái Lan - nông dân lo sợ 'tương lai của sầu riêng sẽ kết thúc'
2 giờ trước
Nắng nóng không chỉ làm trái sầu riêng chín sớm, không phát triển tối đa mà còn gia tăng chi phí nuôi trồng vì thiếu nước.
Mua Galaxy S24 Ultra hay đợi iPhone 16 Pro Max: Siêu phẩm đối đầu siêu phẩm, kết quả ra sao?
2 giờ trước
Đặt lên bàn cân so sánh 2 chiếc điện thoại cao cấp nhất iPhone 16 Pro Max và Galaxy S24 Ultra - đại diện cho 2 gã khổng lồ Apple và Samsung. Ai sẽ là người chiến thắng?
Giá USD hôm nay 6/5: USD Index trở lại mốc 105, "tịnh tiến" trong nước
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 6/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 6/5 hiện đang ở mức 24.245 đồng, tăng 4 đồng so với ngày hôm qua.

Tin cùng chuyên mục

Hyundai Palisade đời mới lộ diện: Dáng khối hộp như Santa Fe, thiết kế lột xác từ ngoài vào trong, sẽ làm khó Teramont, Explorer
5 giờ trước
Hyundai Palisade thế hệ mới hứa hẹn sẽ có rất nhiều thay đổi cùng thiết kế bám sát "đàn em" Santa Fe.
"Kẻ thách thức" Hyundai Tucson chính thức trình làng, giá bán chỉ ngang ngửa Wuling Mini EV
9 giờ trước
Mẫu SUV cỡ C có giá bán chỉ từ 163 triệu đồng, đe dọa Mazda CX-5, Hyundai Tucson.
Bình Định: Giảm nghèo không chỉ "trao cần câu hay trao con cá" mà phải "dạy cách câu, tạo con cá"
15 giờ trước
Nói về giải pháp giảm nghèo, ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu, không chỉ “trao cần câu hay trao con cá” mà phải “dạy cách câu, tạo con cá”. Như vậy, mới giúp cho các hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo bền vững, đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo thấp hơn mức bình quân chung của cả nước.
Công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
19 giờ trước
Quy hoạch tỉnh Tây Ninh xác định 7 đột phá, 3 vùng phát triển, 4 trục động lực, 1 vành đai an sinh xã hội để trở thành địa phương phát triển năng động, văn minh, là nơi đáng đến và đáng sống.