Từ doanh thu hơn 2.000 USD/tháng, tỷ phú đôla gốc Việt đưa tương ớt Sriracha ‘khuynh đảo’ thị trường Mỹ chỉ nhờ truyền miệng và 1 website đơn giản

10/02/2023 11:13
“Tôi muốn tiếp tục tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt. Tôi không nghĩ nhiều đến việc kiếm thêm lợi nhuận đâu”, David Trần chia sẻ với Forbes.

Được biết đến với biểu tượng chú gà trống trắng trên nhãn chai, Sriracha đánh thức vị giác của những người yêu ẩm thực và ngày càng phát triển hơn khi thu hút một lượng lớn người dùng trung thành. Mỗi năm, hàng triệu kilogram ớt Jalapenos được chế biến để tạo ra loại tương ớt huyền thoại của Huy Fong với vị cay nồng đặc trưng của ớt tươi, vị chua nhẹ của giấm và tỏi thơm nồng. Chúng được sử dụng trong hầu hết mọi món ăn, từ pizza, sushi, đến mì ống hoặc phở.

Ngày nay Huy Fong, công ty sản xuất tương ớt Sriracha trị giá 1 tỷ USD dựa trên doanh thu ước tính vào năm 2020, theo công ty nghiên cứu IBISWorld. Điều này biến David Trần, nhà sáng lập năm nay đã ngoài 70, trở thành tỷ phú tương ớt đầu tiên tại Mỹ.

Hành trình Sriracha trở thành thương hiệu lớn tại Mỹ được cho là rất diệu kỳ, bởi nó không tốn một xu cho quảng cáo, thậm chí không tăng giá bán buôn kể từ đầu những năm 1980. Huy Fong cũng hoàn toàn không sở hữu bất cứ tài khoản Facebook hay Twitter nào. Mọi thông tin mà người dùng có thể tìm được về Sriracha chỉ từ một website cực kỳ đơn giản.

Đặc biệt, nhân tố giúp loại tương ớt này trở thành nguyên liệu không thể thiếu trong các quán ăn từ bình dân đến sang trọng lại là những nhân viên phục vụ. Họ luôn có thói quen đem theo một chai Sriracha để dùng bữa, do đó, một số chủ nhà hàng đã thêm Sriracha để phục vụ các vị khách Châu Á. Dần dần Sriracha không chỉ đơn thuần là một loại gia vị nữa. Nó trở thành một phần của bữa ăn.

Từ doanh thu hơn 2.000 USD/tháng, tỷ phú đôla gốc Việt đưa tương ớt Sriracha ‘khuynh đảo’ thị trường Mỹ chỉ nhờ truyền miệng và 1 website đơn giản - Ảnh 1.

Sriracha đánh thức vị giác của những người yêu ẩm thực và ngày càng phát triển hơn khi thu hút một lượng lớn người dùng trung thành.

Để có được thành công như ngày hôm nay, Huy Fong đã phải trải qua nhiều thử thách. Câu chuyện hồi năm 2014 là một ví dụ.

Năm đó, thành phố Irwindale kiện Huy Fong vì mùi ớt phả ra từ nhà máy quá khó chịu. Một cơn bão tranh cãi nổ ra, trong khi các chính trị gia ngoài tiểu bang, bao gồm Thượng nghị sĩ Ted Cruz, đều khuyên Huy Fong nên rời khỏi Golden State. Người dân sinh sống gần nhà máy thì cho rằng khói nhà máy khiến họ đau đầu, ợ nóng và mắc thêm nhiều chứng bệnh về hô hấp.

Vốn là người nhút nhát trước báo giới, ông Trần giải quyết khủng hoảng bằng cách mở cửa nhà máy cho công chúng vào tham quan.

Từ doanh thu hơn 2.000 USD/tháng, tỷ phú đôla gốc Việt đưa tương ớt Sriracha ‘khuynh đảo’ thị trường Mỹ chỉ nhờ truyền miệng và 1 website đơn giản - Ảnh 2.

Bên trong nhà máy Huy Fong

“Cho khách tham quan là các duy nhất để chứng minh chúng tôi không tạo ra khí gây cay”, ông Trần khẳng định.

Huy Fong thời điểm đó bỗng trở thành địa điểm tham quan hút khách. Theo Forbes, vào các ngày thứ Bảy hàng tuần, nhà máy này lại đón đoàn khách hơn 300 người tới xem cách Huy Fong sản xuất tương ớt. Jalapenos, loại ớt làm nên hương vị Sriracha chất đầy trong các xe tải nặng hàng tấn sẽ được rửa sạch, sau đó xay, trộn với một số thành phần khác và đóng chai ngay trước mắt khách tham quan.

Từ doanh thu hơn 2.000 USD/tháng, tỷ phú đôla gốc Việt đưa tương ớt Sriracha ‘khuynh đảo’ thị trường Mỹ chỉ nhờ truyền miệng và 1 website đơn giản - Ảnh 3.

Khách tham quan nhà máy

Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Huy Fong, David Trần, có mặt từ sớm để chào đón du khách và tạo dáng chụp ảnh. Được biết các chuyến tham quan này kéo dài khoảng 20 đến 30 phút. Khách tham quan khi ra về còn được nhận một món quà nhỏ.

“Đây chính là cách giúp Huy Fong lấy lại niềm tin của cộng đồng và cư dân địa phương. Tôi tin rằng họ đã thành công”, một khách tham quan nói.

Từ doanh thu hơn 2.000 USD/tháng, tỷ phú đôla gốc Việt đưa tương ớt Sriracha ‘khuynh đảo’ thị trường Mỹ chỉ nhờ truyền miệng và 1 website đơn giản - Ảnh 4.

Bên trong nhà máy Huy Fong

Sau năm đó, Sriracha lại tiếp tục hành trình chinh phục thị trường Mỹ. Ngay cả khi số lượng đơn hàng đã lớn và ổn định, David Trần vẫn chỉ tập trung vào chất lượng thay vì để tâm vào lợi nhuận. Bằng chứng là Sriracha chưa bao giờ tăng giá bán buôn của mình trong suốt hơn 40 năm tồn tại.

Trong khi đa phần các thương hiệu đối thủ sử dụng ớt khô để dễ dàng thu hoạch, chế biến và đóng chai; Sriracha kể từ khi thành lập đã luôn sử dụng ớt tươi hái trực tiếp trên cây để đảm bảo mùi vị.

“Một trong những điều khiến Trần trở nên thu hút là ông ấy luôn miễn cưỡng kể câu chuyện của mình”, Griffin Hammond, đạo diễn một bộ phim tài liệu năm 2013 về Sriracha nói. “Tất cả những gì ông ấy quan tâm chỉ là điều hành công việc kinh doanh sao cho thật tốt”.

Từ doanh thu hơn 2.000 USD/tháng, tỷ phú đôla gốc Việt đưa tương ớt Sriracha ‘khuynh đảo’ thị trường Mỹ chỉ nhờ truyền miệng và 1 website đơn giản - Ảnh 5.

Ngày nay Huy Fong, công ty sản xuất tương ớt Sriracha trị giá 1 tỷ USD dựa trên doanh thu ước tính vào năm 2020

Giá thành rẻ, xuất hiện rộng khắp và đặc biệt là chất lượng luôn đảm bảo, Sriracha trở thành một người bạn của những bà nội trợ và đầu bếp trứ danh. Hàng triệu công thức nấu ăn cùng Sriracha sẽ hiện ra chỉ nhờ một cái click chuột tìm kiếm: Sriracha trộn với bơ, Sriracha kẹp bánh mì, bắp rang vị Sriracha, thịt nướng ướp Sriracha… Vào năm 2011, tác giả Randy Clemens thậm chí còn xuất bản một cuốn sách dạy nấu ăn mang tên “The Sriracha Cookbook” và “The Veggie-Lover’s Sriracha Cookbook”.

“Tôi muốn tiếp tục tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt. Tôi không nghĩ nhiều đến việc kiếm thêm lợi nhuận đâu”, David Trần chia sẻ với Forbes.

Từ doanh thu hơn 2.000 USD/tháng, tỷ phú đôla gốc Việt đưa tương ớt Sriracha ‘khuynh đảo’ thị trường Mỹ chỉ nhờ truyền miệng và 1 website đơn giản - Ảnh 6.

Từ doanh thu chỉ hơn 2.000 USD/tháng, tỷ phú đôla gốc Việt đưa Sriracha ‘khuynh đảo’ thị trường Mỹ

Từ doanh thu hơn 2.000 USD/tháng, Sriracha chạm mốc 150 triệu USD doanh thu vào năm 2018, đồng thời chiếm tới 10% toàn bộ thị trường tương ớt Mỹ. Vượt qua nó là Tabasco thuộc sở hữu của gia đình McIlhenny từ năm 1868 và Frank's RedHot thuộc sở hữu của gã khổng lồ gia vị McCormick & Co.

Theo: Forbes, Bloomberg

Tin mới

Him Lam Thường Tín chính thức bàn giao sổ hồng sở hữu lâu dài cho cư dân
4 giờ trước
Vừa qua, những cư dân đầu tiên của dự án Him Lam Thường Tín chính thức nhận bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) từ chủ đầu tư.
Dự án Picity Sky Park chưa đủ pháp lý, chính quyền cắm bảng cảnh báo 3 lần đều "không cánh mà bay"
4 giờ trước
Chính quyền UBND phường An Bình (TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đã phải cắm bảng cảnh báo dự án Picity Sky Park chưa đủ pháp lý, điều kiện để được huy động vốn tới lần thứ 3, nhưng cả 3 bảng đều bị mất
Lý do giá 'vàng đen' liên tục tăng mạnh
4 giờ trước
Giá tiêu trong những ngày qua liên tục tăng mạnh, vượt mốc 100.000 đồng/kg. Theo các chuyên gia, hồ tiêu đang diễn ra vụ thu hoạch, việc giá "vàng đen" này tăng đột biến chủ yếu liên quan đến yếu tố đầu cơ, găm hàng của các đại lý, doanh nghiệp.
Chủ xe VinFast hưởng lợi thế nào nếu bán cho Chợ Tốt, lên đời xe điện
6 giờ trước
Không chỉ được thu mua lại xe cũ với thủ tục minh bạch, nhanh gọn, mức giá lên tới 88% giá bán xe mới, chủ xe còn được hỗ trợ vay lên tới 80% trong 8 năm với lãi suất hấp dẫn để lên đời xe điện.
Cục Hàng không làm việc với hãng hàng không về giá vé máy bay
6 giờ trước
Để sớm có kết quả kiểm tra việc mở bán vé máy bay của các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam tiến hành kiểm tra làm việc trong 3 ngày, từ ngày 7/5- 9/5.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.