Tuần đáng quên của nhóm chứng khoán: Cổ phiếu đồng loạt giảm 20-30%, không còn đại diện tỷ USD vốn hóa

18/06/2022 17:11
Thời điểm đỉnh cao cùng giao dịch bùng nổ hồi cuối tháng 11/2021, thị trường có đến 3 công ty chứng khoán tỷ USD cùng nhiều cái tên có vốn hóa trên 10.000 tỷ đồng. Nhưng đến hiện tại, những con số này đều đã giảm quá nửa so với đỉnh.

Thị trường chứng khoán vừa khép lại 1 tuần đầy biến động với sự kiện Fed nâng lãi suất thêm 0,75 điểm % sau số liệu lạm phát cao kỷ lục trong 40 năm tại Mỹ. VN-Index kết tuần với mức giảm 5,2% kéo theo nhiều nhóm ngành giảm sâu trong đó cổ phiếu chứng khoán là tâm điểm.

Gần như không có cổ phiếu nào trong nhóm chứng khoán thoát khỏi vòng xoáy bán tháo tuần qua, thậm chí những cái tên hàng đầu như VND (-30%), SSI (-26%), VCI (-21%), HCM (-21%), MBS (-29%), SHS (-24%), FTS (-26%), AGR (-23%), BSI (-26%), CTS (-28%),... còn đồng loạt giảm hàng chục %.

Kết thúc một tuần đáng quên, hàng loạt cổ phiếu nhóm chứng khoán đã đánh mất toàn bộ thành quả tăng giá trong 1 năm qua, thậm chí một số còn âm thêm khoảng 30-50%. Từ khi làn sóng nhà đầu tư mới làm thay đổi bộ mặt ngành, chưa bao giờ nhóm chứng khoán phải trải qua cơn giông bão nào kéo dài như hiện nay.

Tuần đáng quên của nhóm chứng khoán: cổ phiếu đồng loạt giảm 20-30%, không còn đại diện tỷ USD vốn hóa - Ảnh 1.

Cổ phiếu chứng khoán lao dốc

Tuần qua còn ghi dấu thêm một cột mốc buồn với nhóm chứng khoán khi chính thức không còn đại diện nào trong nhóm tỷ USD vốn hóa do 2 "đầu tàu" SSI và VNDirect đều đã lần lượt rơi rớt. Đây là một điều đáng tiếc bởi năm 2021 mới là lần đầu tiên sau hơn 20 năm hình thành và phát triển thị trường mới có công ty chứng khoán vốn hóa tỷ USD.

Còn nhớ vào thời đỉnh cao khi thị trường giao dịch bùng nổ, nhóm vốn hóa trên 1 tỷ USD có đến 3 CTCK (SSI, VND và VCI), thậm chí SSI còn có lúc chạm đến ngưỡng 2,4 tỷ USD. Cuối tháng 11 năm ngoái, HCM cũng đã tiệm cận nhóm tỷ USD, trong khi vốn hóa MBS, SHS, FTS,... đều trên 10.000 tỷ đồng. Nhưng đến hiện tại, những con số này đều đã "bốc hơi" quá nửa.

Tuần đáng quên của nhóm chứng khoán: cổ phiếu đồng loạt giảm 20-30%, không còn đại diện tỷ USD vốn hóa - Ảnh 2.

Vốn hóa của các công ty chứng khoán đều đã giảm quá nửa so với đỉnh

Khó khăn trong ngắn hạn là điều khó tránh khỏi đặc biệt khi lãi suất có xu hướng tăng trong môi trường lạm phát cao. Dòng tiền có chiều hướng chuyển dịch từ các tài sản tài chính có tính rủi ro cao đến nơi trú ẩn an toàn hơn phần nào ảnh hưởng đến thanh khoản thị trường. Điều này sẽ tác động trực tiếp đến kết quả kinh doanh và giá cổ phiếu nhóm chứng khoán. Dù vậy, không thể phủ nhận tiềm năng tăng trưởng lạc quan của ngành chứng khoán trong dài hạn.

Minh chứng rõ ràng thể hiện qua làn sóng nhà đầu tư mới tham gia thị trường vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Theo thống kê trong 5 tháng đầu năm, lượng tài khoản chứng khoán mở mới của nhà đầu tư trong nước lên đến gần 1,4 triệu tài khoản, gần bằng con số cả năm 2021. Con số này dù chưa thực sự phản ánh chính xác số lượng nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường nhưng tốc độ phủ sóng trong dân số đang ngày càng nhanh là điều có thể thấy rõ.

Bên cạnh động lực từ khối nội, nhà đầu tư nước ngoài cũng đang có dấu hiệu quay trở lại trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Sau giai đoạn bán ròng triền miên, khối ngoại đã trở lại mua ròng liên tiếp trong 2 tháng 4 và 5 với giá trị lần lượt 3.900 tỷ và 3.200 tỷ đồng. Từ đầu tháng 6, khối ngoại tiếp tục mua ròng thêm 1.600 tỷ đồng qua đó khỏa lấp lượng rút ròng trong quý đầu năm.

Tuần đáng quên của nhóm chứng khoán: cổ phiếu đồng loạt giảm 20-30%, không còn đại diện tỷ USD vốn hóa - Ảnh 3.

Câu chuyện nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi cũng được kỳ vọng thúc đẩy khối ngoại trở lại. Nếu tỷ trọng của Việt Nam trong rổ của thị trường mới nổi khu vực châu Á là 2%, các dòng vốn đổ về ước tính sẽ đạt 8-9 tỷ USD. Đánh giá về tiềm năng Việt Nam được đưa vào các chỉ số của thị trường mới nổi, nhóm chuyên gia của HSBC cho rằng, nhiều quỹ đầu tư đã đưa Việt Nam vào "tầm ngắm" từ trước đó.

Tiềm năng tăng trưởng khá rõ ràng tuy nhiên sự phát triển của ngành chứng khoán được đánh giá sẽ ngày càng phân hóa giữa các công ty theo nhiều yếu tố như chất lượng dịch vụ đầu tư, chính sách và định hướng của nhà nước đối với thị trường chứng khoán hay mức độ cạnh tranh trong ngành...

https://cafef.vn/tuan-dang-quen-cua-nhom-chung-khoan-co-phieu-dong-loat-giam-20-30-khong-con-dai-dien-ty-usd-von-hoa-202206181334219.chn

Tin mới

Không phải vàng, đây mới là kim loại quý tăng mạnh nhất từ đầu năm - giá tăng 26% 1 tháng qua, nguồn cung cực thấp
28 phút trước
Giá bạc đang tăng nhanh hơn vàng và các chuyên gia nhận định bạc sẽ sớm cán mốc 30 USD/ounce.
Tin được không, Apple để 'thất lạc' gần 100.000 chiếc iPhone và nơi chúng 'hạ cánh' rất thú vị?
30 phút trước
Thậm chí những kẻ trục lợi nhờ việc này cũng không bị gã khổng lồ trừng phạt.
Giá USD hôm nay 19/4: Ngân hàng Nhà nước mạnh tay, tỷ giá trung tâm tăng vọt
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 19/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 19/4 ở mức 24.260 VND/USD, tăng 29 đồng so với phiên giao dịch trước. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.047-25.473 đồng.
Ra biển tìm "kho báu" ở đâu? Chẳng đâu xa, ngay gần bờ 2 tỉnh phía Bắc đã có "kho báu" hơn 100 tỷ tấn
2 giờ trước
Thậm chí, Quảng Ninh còn có một báu vật khác ở đáy biển gần 9 tỷ tấn.
Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng đang được định giá quá cao
2 giờ trước
Theo Khảo sát quản lý quỹ mới nhất của Bank of America, 26% người tham gia khảo sát cho biết vàng đang được định giá quá cao và đang ở mức quá mua cao nhất kể từ tháng 8/2020.

Tin cùng chuyên mục

Nhà đầu tư nên làm ngay những điều này khi VN-Index biến động mạnh
1 ngày trước
Cú giảm sâu trong phiên giao dịch đầu tuần thổi bùng nỗi lo lắng của thị trường. Chuyên gia nhấn mạnh, ngay lúc này nhà đầu tư cần bình tĩnh và nên thực hiện những điều sau để bảo vệ tài sản.
Vốn hóa mất gần 10 tỷ USD trong một phiên, liệu VN-Index có hồi lại trong ngắn hạn?
3 ngày trước
Các nhà phân tích cho rằng rủi ro giảm điểm vẫn còn đang lấn át thị trường chứng khoán, tâm lý tiêu cực còn đang bao trùm.
"Sốc": Chứng khoán chứng kiến "cú rơi mạnh" gần 60 điểm, dòng tiền tháo chạy
3 ngày trước
Áp lực bán đã xuất hiện từ phiên sáng nhưng đến gần cuối phiên giao dịch chiều nay, tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán trở nên tồi tệ hơn. Nhà đầu tư đua nhau bán tháo, kéo chỉ số lao dốc.
Từ vụ "sập" VNDIRECT và PV Oil: Tin tặc đã "nằm vùng" chờ thời cơ
09/04/2024 06:00
Theo đại diện Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), các tin tặc hiện dùng thủ đoạn "nằm vùng", chờ đợi thời cơ để tấn công, đòi tiền chuộc.