Tước giấy phép kinh doanh cây xăng găm hàng chờ tăng giáicon

Thông tin trên là khẳng định của lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM khi đề cập các vấn đề liên quan đến thị trường xăng dầu trên địa bàn.

Thông tin trên là khẳng định của lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM khi đề cập các vấn đề liên quan đến thị trường xăng dầu trên địa bàn.

 

Tại buổi họp báo chiều 10/2, PGĐ Sở Công thương TP.HCM - ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết, hoạt động khai thác và cung ứng xăng dầu trên thế giới gặp phải một số vấn đề khá phức tạp và khó khăn, dẫn đến nguồn cung bị ảnh hưởng, giá cả có xu hướng tăng.  

Trong nước, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn lại giảm công suất nên nguồn cung giảm.

Về mặt giá cả, giá xăng dầu được điều hành theo giá thế giới, Việt Nam điều chỉnh giá mặt hàng này 1 tháng 3 kỳ vào các ngày 1, 11 và 21. Đợt điều chỉnh vừa rồi rơi đúng ngày mùng 1 tháng 2 tức mùng 1 Tết Nguyên đán nên cơ quan chức năng không kịp điều chỉnh giá, dẫn tới thời gian điều hành kéo dài từ ngày 21/1 đến 11/2, mất tới 20 ngày. 

Trong thời gian trên, giá dầu thế giới và một số mặt hàng liên quan lại tăng 9-10 USD/thùng. Việc tăng giá của thế giới chắc chắn dẫn tới việc ngày 11/2 khi điều chỉnh thì giá xăng dầu trong nước sẽ tăng. 

Trước những thông tin như vậy, người kinh doanh có tâm lý hạn chế bán để chờ tăng giá lên. Về sức cầu, người sử dụng nhiều thấy nguy cơ giá tăng sẽ tăng cường thu mua, dự trữ... đặc biệt đối với các đơn vị sử dụng nhiều nhiên liệu như lĩnh vực vận tải đường thủy. 

Những yếu tố trên dẫn tới khó khăn chung trên toàn thị trường.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có hay không tình trạng găm hàng tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại TP.HCM, ông Phương khẳng định, không có tình trạng này.

"Tất cả các trường hợp kiểm tra, nếu phát hiện cây xăng có dấu hiệu găm hàng đều bị xử lý, kể cả rút giấy phép", ông nói.

Tước giấy phép kinh doanh cây xăng găm hàng chờ tăng giá
Lãnh đạo Sở Công thương khẳng định sẽ tước giấy phép cây xăng có dấu hiệu găm hàng (ảnh minh họa)

Trước đó, Sở Công thương cũng đã rà soát lại lượng dự trữ xăng dầu, các đơn vị theo quy định phải dự trữ lượng hàng trong 30 ngày thì đều đáp ứng được yêu cầu này. Các DN lớn Petrolimex, PVOil có lượng dự trữ lớn và chiếm thị phần lớn trên địa bàn TP đang nỗ lực, đảm bảo cung hàng.

Trong 548 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP.HCM, hiện có 2 cửa hàng tạm ngưng hoạt động do đang sửa chữa hệ thống phòng cháy chữa cháy và chờ giấy phép đủ điều kiện kinh doanh rồi mới hoạt động trở lại.

Đối với tình trạng một số cửa hàng thiếu xăng RON95, Sở sẽ ngay lập tức kiểm tra đơn vị cung ứng xăng xem lý do vì sao mà không cung hàng. Nếu có vi phạm, nhà chức trách sẽ phối hợp với Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) xử lý. Bên cạnh đó, đối với các DN được phép kinh doanh nhưng không nhập hàng và thực hiện nghĩa vụ cũng sẽ bị "sờ gáy".

Tín hiệu tích cực là các DN chủ lực cho biết đảm bảo duy trì cung ứng đầy đủ, tăng cường nguồn hàng nhập khẩu và mặt hàng xăng dầu cũng đang trên tàu về, chuẩn bị cập cảng trong nước.

Lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM đánh giá, sau ngày điều chỉnh giá tới đây, thị trường sẽ dần trở lại bình thường.

Trần Chung

Tin mới

BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
8 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
8 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
8 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
7 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.
Công nghệ sấy hiện đại từ Sasaki đồng hành cùng ngành nông sản Việt
7 giờ trước
Thương hiệu Sasaki tỏa sáng tại buổi kỷ niệm 65 năm ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với điểm nhấn là công nghệ sấy lạnh đa năng thông minh, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, cung cấp giải pháp sấy đa dạng cho nông sản, hải sản và dược liệu, cam kết ưu việt về hiệu suất và đồng hành phát triển ngành chế biến nông sản.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.263.146 VNĐ / thùng

89.29 USD / bbl

0.21 %

+ 0.18

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.120.377 VNĐ / thùng

83.66 USD / bbl

0.11 %

+ 0.09

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.318.222 VNĐ / m3

1.92 USD / mmbtu

-3.35 %

- -0.07

Than đá

COAL

3.408.925 VNĐ / tấn

134.50 USD / mt

-0.92 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

‘Trùm xe điện’ BYD chính thức vào Việt Nam tháng 6, bán liền 6 mẫu xe ngay trong năm nay
15 giờ trước
Trước mắt, sẽ có 3 mẫu xe điện của BYD được mở bán gồm Atto 3, Dolphin và Seal.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
15 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Kinh doanh xe điện có phải là "gà đẻ trứng vàng" của các hãng ô tô trên thế giới?
16 giờ trước
Mặc dù các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới liên tục báo cáo những con số không mấy khả quan về mảng xe điện. Thế nhưng, cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đầu tuần qua vẫn cho biết năm 2024 sẽ là năm lập kỷ lục về doanh số bán xe điện, trong đó Trung Quốc dẫn đầu thị trường.
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Thế giới tăng trở lại
17 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 27/4 trên thế giới đã tăng trở lại sau chuỗi ngày giảm giá liên tiếp kéo dài từ tuần trước.