Vấn đề nhạy cảm mà nữ giới đang gặp phải trong ngành Hải quan là gì?

24/03/2022 14:34
Ngày 23/3/2022, tại tọa đàm “Vai trò phụ nữ trong tạo thuận lợi thương mại” do báo Hải Quan phối hợp với USAID tổ chức, phụ nữ được khẳng định có vai trò quan trọng trong quá trình tạo thuận lợi thương mại ở Việt Nam.

Tọa đàm được tổ chức nhằm hướng tới việc xây dựng hình ảnh cán bộ nữ trong ngành Hải quan và một số doanh nhân nữ tiêu biểu, thông qua đó tăng cường hợp tác giữa Hải quan và doanh nghiệp trong tạo thuận lợi thương mại.

Trong buổi tọa đàm, Giám đốc dự án tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ nói rằng, sự tham gia của phụ nữ vào nền kinh tế với tư cách là chủ doanh nghiệp, người lao động và người tiêu dùng đã được chứng minh dẫn đến tăng trưởng kinh tế bền vững và mạnh mẽ hơn.

Công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Company ước tính, nếu vai trò của phụ nữ trên thị trường lao động giống với nam giới, thì tổng sản phẩm quốc nội chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng 12%, lên 4,5 nghìn tỷ USD vào năm 2025.

Hiện nay, USAID đang làm việc với Tổng cục Hải quan Việt Nam để chuẩn hóa các thủ tục hải quan, tăng cường phối hợp cấp trung ương và địa phương, đồng thời nâng cao năng lực của các cán bộ công chức Hải quan. Mục tiêu bao trùm của Dự án là hỗ trợ Việt Nam phát triển môi trường đầu tư và thương mại hấp dẫn hơn cho các doanh nghiệp, thương nhân và nhà đầu tư.

Trên thực tế, tỷ lệ tương đối thấp của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo trên toàn cầu càng làm trầm trọng thêm vấn đề. Ở khu vực châu Á -Thái Bình Dương, chỉ 1/4 lãnh đạo trong lĩnh vực kinh doanh và chính trị là phụ nữ. Đây là một sự lãng phí tài năng, đặc biệt là khi các nền kinh tế đang trải qua sự già hóa dân số, lực lượng lao động sụt giảm và tình trạng thiếu lao động có tay nghề đang gia tăng.

Bên cạnh đó, bà Lê Thị Ngọc Liên, chuyên gia về bình đẳng giới và kinh tế của Dự án tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ (USAID TFP) chia sẻ: "Sự tham gia nhiều hơn của phụ nữ trong thương mại không chỉ có lợi cho bản thân họ và gia đình, mà còn mang thêm giá trị vượt trội cho nền kinh tế nhờ mở rộng thị trường tiêu dùng đặc thù. Trong đó, phụ nữ vừa đóng vai trò là người lao động, vừa đóng vai trò là người tiêu dùng; đồng thời làm tăng tính hòa nhập xã hội hướng đến phát triển hài hòa và bền vững hơn".

Hiện nay, ngành Hải quan là ngành quan trọng nhất trong tạo thuận lợi thương mại. Chính vì thế, phụ nữ trong ngành Hải quan được đặc biệt quan tâm. Trong những năm qua, đội ngũ nữ cán bộ công chức Hải quan Việt Nam đã có đóng góp rất lớn vào thành tích chung của ngành Hải quan.

Tính đến hiện tại, tỷ lệ nữ tham gia công tác lãnh đạo, quản lý ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng, nhất là lãnh đạo cấp Vụ, Cục. Cụ thể, có 14 lãnh đạo nữ/189 lãnh đạo cấp vụ, cục trong toàn ngành. Tỷ lệ cán bộ lãnh đạo nữ ở cấp Phòng, Đội, Chi cục Hải quan ngày càng tăng về số lượng và mở rộng phạm vi hoạt động.

Buổi tọa đàm không chỉ tập trung vào mỗi cán bộ nữ của ngành Hải Quan mà rộng ra hơn nữa là vấn đề bình đẳng giới trong thuận lợi thương mại. Vấn đề bình đẳng giới đang được ưu tiên hàng đầu trong các chương trình nghị sự toàn cầu, động lực chính thúc đẩy tăng trưởng bền vững và bao trùm. Qua đó, vai trò và đóng góp của phụ nữ trong tạo thuận lợi thương mại ngày càng được coi trọng.

Tuy vấn đề bình đẳng giới đang được cải thiện từng ngày nhưng vẫn còn tồn đọng một số vấn đề cần giải quyết. Theo chuyên gia của Dự án USAID TFP, có một khảo sát do Ngân hàng Thế giới thực hiện cho thấy, có đến 34% phụ nữ than phiền về sự thô lỗ và thiếu lịch sự tại các cửa khẩu và 54% nhắc đến các nguy cơ bị sàm sỡ nhiều hơn so với tỷ lệ của nam giới.

Bên cạnh đó, vấn đề về cửa khẩu, phụ nữ kinh doanh quy mô nhỏ hay những người phụ nữ buôn bán nhỏ là nhóm dễ bị tổn thương nhất. Nhóm người này dễ bị coi thường, bị hạch sách, không được đối xử ngang bằng so với các doanh nghiệp lớn. Đặc biệt, họ dễ bị quấy rối tình dục bởi nhân viên, những người có quyền phê duyệt hồ sơ của họ trong khi chờ đợi tại cửa khẩu.

Theo chuyên gia tại buổi tọa đàm, vấn đề về quấy rối và lạm dụng tình dục vẫn còn phổ biến và chưa được xử lý hiệu quả. Chính vì thế, những vấn đề này được cần được quan tâm và xử lý triệt để.

https://cafef.vn/van-de-nhay-cam-ma-nu-gioi-dang-gap-phai-trong-nganh-hai-quan-la-gi-20220323154326921.chn

Tin mới

Giá cá lóc giảm thấp, người nuôi chưa dám tái vụ
8 giờ trước
Nhiều nông dân chuyên nghề nuôi cá lóc ở tỉnh Trà Vinh hiện vẫn chưa dám tái vụ nuôi năm 2024 do giá cá lóc vẫn đang giảm thấp. Bình quân, người nuôi cá lóc hiện bị thua lỗ 7.000 - 8.000 đồng/kg cá lóc thương phẩm.
Giải pháp bảo mật ứng dụng BShield nhận giải Sao Khuê
8 giờ trước
BShield nhận “quả ngọt” đầu tiên với chứng nhận Sao Khuê 2024 (Vietnam ICT Excellence) trong lần đầu tham gia giải thưởng.
Thực hư chuyện một số cửa hàng vàng tại TP Hồ Chí Minh đóng cửa
8 giờ trước
Trong những ngày qua, có dư luận về việc một số cửa hàng vàng tại TP Hồ Chí Minh đóng cửa sau khi các cơ quan chức năng kiểm tra. Tuy nhiên, theo một số người dân sinh sống xung quanh, các cửa hàng này đóng cửa là do đang trong quá trình sửa chữa, trả mặt bằng ...
Almaz – Trung tâm ẩm thực nức tiếng Thủ đô sớm hiện diện tại Móng Cái
7 giờ trước
Almaz - Thương hiệu ẩm thực nổi tiếng bậc nhất Thủ đô sẽ hiện diện tại Vinhomes Golden Avenue (Móng Cái), bổ sung thêm một tiện ích đẳng cấp trong hệ sinh thái all-in-one mà dự án mang tới cho cư dân tương lai tại thành phố biên mậu.
VinFast VF 6 Base và VF 7 Base có tên gọi mới
7 giờ trước
Nhằm định vị rõ ràng hơn phân khúc khách hàng mà mỗi mẫu xe hướng đến, từ ngày 12/04/2024, VinFast đã thông báo đổi tên VF 6 Base và VF 7 Base thành VF 6S và VF 7S - những lựa chọn giá tốt bên cạnh VF 6 Plus và VF 7 Plus.

Tin cùng chuyên mục

Nhà khoa học, doanh nhân hiến kế phát triển kinh tế tư nhân
1 ngày trước
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 với mục tiêu nâng cao hình ảnh, năng lực đội ngũ doanh nhân Việt, thúc đẩy doanh nhân Việt tham gia đối thoại góp ý chính sách, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập.
Thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại
1 ngày trước
Tại hội thảo, nhiều chủ đề hấp dẫn được các diễn giả cùng bàn luận như chiến lược phát triển doanh nghiệp ứng với xu thế hội nhập quốc tế, thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại…
Lấy chiếc Honda Civic Type R này, bạn sẽ tiết kiệm 400 triệu so với mua ‘đập hộp’, người bán khẳng định xe mới lăn bánh 900km
07/04/2024 08:38
Ở thời điểm hiện tại, rất khó để tìm thấy một chiếc Honda Civic Type R trên thị trường xe đã qua sử dụng.
Chưa từng có trong lịch sử, Cường Đô la trở thành người Việt đầu tiên tham gia hành trình siêu xe lớn nhất thế giới: Phí đăng ký đã 2,5 tỷ đồng, "con cưng" Ferrari SF90 Spider mang đi "khai chiến" hơn 50 tỷ
31/03/2024 03:13
Để có thể tham gia Gumball 3000, Cường Đô la đã phải đóng phí lên tới 2,5 tỷ đồng. Số tiền này đủ để thấy sự chịu chơi và niềm đam mê của nam doanh nhân.