Vàng tiếp đà tăng mạnh, có thể đạt 1.800 USD/ounce trong tuần tới

16/05/2020 17:23
Giá vàng hiện ở vùng cao nhất kể từ tháng 11/2012 và một loạt các chất xúc tác tích cực cho giá kim loại quý này vẫn còn tồn tại...

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần này, vàng giao ngay đạt 1.742,20 USD/ounce, có thời điểm chạm ngưỡng 1.751,50 USD/ounce, mức cao nhất kể từ tháng 11/2012. Xét chung trong cả tuần, vàng thỏi đã tăng hơn 2%, vàng tương lai tại Mỹ cũng đã tăng hơn 0,76%, đứng ở mức 1.754,10 USD/ounce.

Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cho biết lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã tăng 1,2% lên mức cao nhất trong hơn 7 năm qua là 1.104,72 tấn hôm 14/5.

Giới chuyên gia cho rằng có 3 yếu tố chính thúc đẩy giá vàng trong tuần này. Đó là những nỗ lực nới lỏng định lượng không giới hạn của các ngân hàng trung ương, dữ liệu kinh tế ngày càng ảm đạm của Mỹ, và đặc biệt là những căng thẳng trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung đã làm tăng thêm mối lo ngại về sự suy thoái kinh tế nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19.

Ông Adrian Day, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management cho biết, "bệ đỡ vững chắc cho vàng là khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư coi vàng là sự thay thế duy nhất cho những gói nới lỏng định lượng (QE) không giới hạn và dữ liệu kinh tế xấu đi".

"Có một mối lo ngại về mọi thứ, từ triển vọng về tình hình dịch bệnh nói chung và cả rủi ro chính trị, kinh tế liên quan", theo Rhona OrosConnell, người đứng đầu phân tích thị trường của INTE FCStone. "Giá vàng đang chờ đợi một thời điểm đột phá khi nỗi lo sợ của thị trường gia tăng."

"Trong khi nhu cầu mua vàng của các ngân hàng trung ương có thể đã chậm lại trong năm nay, nhưng có rất ít lý do để bán vàng trong thời gian chưa từng có này, đặc biệt khi mối quan hệ giữa các siêu cường kinh tế thế giới đang khá căng thẳng", ông Tai Wong, người đứng đầu mảng giao dịch kim loại quý và các công cụ phái sinh tại ngân hàng BMO nhận định.

Trên Kitco News, hầu hết các chuyên gia tiếp tục nhận định giá vàng sẽ tăng trong tuần tới (tuần từ 18/5 - 22/5). Cụ thể, trên phố Wall, 71% chuyên gia thị trường cho rằng giá vàng sẽ tăng, trong khi ở cuộc thăm dò trực tuyến tại phố Main cũng có tới 69% người tham gia tin rằng giá vàng sẽ chuyển biến tích cực trong tuần tới. Số người nhận định giá vàng giảm trên hai cuộc khảo sát lần lượt chỉ là 14% và 16%.

Kevin Grady, chủ tịch của Phoenix Futures and Options LLC nói: "Tuần tới giá vàng sẽ tiếp tục tăng. Chúng ta bắt đầu thấy chứng khoán chậm lại. Các gói kích thích toàn cầu khổng lồ mà các ngân hàng trung ương đã thực hiện sẽ đẩy vàng lên mức cao hơn. Môi trường lãi suất thấp này sẽ vẫn "tồn tại" trong một thời gian nữa và đây cũng là một yếu tố thúc đẩy giá vàng tăng cao".

Phil Streible, chiến lược gia thị trường tại Blue Line Futures thì cho biết, người dân đang tiếp tục đổ xô vào vàng vì lo ngại trước những dữ liệu kinh tế ảm đạm được công bố mới đây sẽ tiếp tục khiến lãi suất giảm.

Richard Baker, biên tập viên của Eureka Miner’s Report, nhận xét rằng vàng đã được hưởng lợi từ "dòng chảy an toàn". Tuy nhiên, ông đưa ra một số cảnh báo rằng các nhà đầu tư có thể dời khỏi các vị thế tăng giá bất cứ lúc nào và luôn có tiềm năng cho một tin tức mới để đảo ngược các động thái trên thị trường, chẳng hạn như vắc-xin chống Covid-19.

Dẫu vậy, Baker vẫn nhận định rằng, cho đến hiện tại, ông tin rằng vàng sẽ có khả năng đạt mức 1.780 USD/ounce vào tuần tới và bạc đạt 17 USD/ounce, một mức chưa từng thấy kể từ đầu tháng 3.

Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures, cho biết vàng có thể sẽ tăng giá vào tuần tới, đặc biệt là với việc đồng đô la Mỹ giảm giá trong tuần này. Ngoài ra, ông nói thêm, bạc đã bắt đầu vượt trội hơn vàng và sức mạnh của bạc cũng có thể thúc đẩy việc mua vào nhiều hơn.

Phil Flynn, nhà phân tích thị trường cao cấp của Tập đoàn Price Futures cho biết: "Vàng có thể sẽ tiếp tục tăng giá sau khi phá vỡ khỏi phạm vi giao dịch gần đây. Nhu cầu về vàng sẽ khiến giá biến động mạnh".

Theo các nhà phân tích của Commerzbank, với tình hình thế giới bất ổn và các thị trường tài chính biến động mạnh, hầu như không có gì ngạc nhiên khi các quỹ ETF vàng ghi nhận làn sóng mua vào tăng cao. Nếu các nhà đầu cơ cũng tăng đặt cược vào vàng, vàng sẽ tăng nhanh lên mốc 1.800 USD/ounce.

Tuy nhiên, không phải ai cũng bị thuyết phục rằng giá vàng sẽ tăng. Mark Leibovit tại VR Metal/Resource Letter, cho rằng giá vàng có thể sẽ thoái lui. "Mặc dù tâm lý chung của các nhà đầu tư là vàng sẽ tăng giá, tôi vẫn cho rằng thị trường dễ biến động và vàng vẫn sẽ có xu hướng giảm giá trong ngắn hạn"

Colin Cieszynski, chiến lược gia trưởng thị trường tại SIA Wealth Management, cho rằng hoạt động mua bán vàng có thể sẽ dịu bớt bởi các kỳ nghỉ ở một số quốc gia trong hơn 1 tuần tới. "Tôi giữ quan điểm trung lập về vàng trong tuần tới. Tuần tới, Canada có ngày nghỉ lễ vào thứ Hai (18/5), một số nước tại Châu Âu có ngày lễ vào thứ Năm (21/5) và tại Mỹ thì vào thứ Hai (25/5) tuần sau nữa, cộng với việc thị trường hoạt động ổn định, tôi nghĩ đó có thể đây sẽ là một tuần trầm lắng", ông nói.

Tham khảo: Kitco


Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
27 phút trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
13 phút trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
23 phút trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
59 phút trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
2 phút trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

Phát triển nhà ở xã hội vùng Đông Nam Bộ (bài 3): Gỡ “nút thắt” thế nào?
18 giờ trước
Trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, xác định điều kiện mua, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) còn phức tạp và kéo dài, các chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư chưa đủ hấp dẫn… Chưa kể, cơ chế phát triển NƠXH ở các địa phương còn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, chưa được bổ sung, sửa đổi kịp thời.
Giá USD hôm nay 28/3: Tăng phiên thứ hai liên tiếp
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 28/3: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước tăng 5 đồng, lên mức 24.003VND/USD. Thị trường tự do đã "hạ nhiệt".
LPBank tài trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp siêu nhỏ
1 ngày trước
Với ưu điểm là hạn mức cho vay lớn, lãi suất cạnh tranh, thủ tục đơn giản, chương trình “Cho vay siêu tốc – bứt tốc kinh doanh” của LPBank trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp siêu nhỏ phát triển trong năm 2024.
Hợp tác Cake - VieON: Nhân đôi trải nghiệm thanh toán và giải trí
1 ngày trước
Thông qua việc ra mắt thẻ tín dụng đồng thương hiệu VieON - Cake, ngân hàng số Cake và ứng dụng giải trí VieON đã tìm thấy nhau ở nhiều điểm tương đồng, khi đều là các thương hiệu công nghệ số hàng đầu, đặt trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm phát triển nhằm nâng chất lượng dịch vụ số cho người Việt.