VCSC: Dịch virus corona thách thức thêm triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của Dược Hậu Giang (DHG)

28/02/2020 09:41
Mặt khác, sự phụ thuộc cao vào kênh nhà thuốc đầy cạnh tranh và danh mục sản phẩm ít khác biệt sẽ hạn chế tăng trưởng doanh thu của Dược Hậu Giang (DHG), VCSC cho hay.

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) bày tỏ lo ngại dịch virus corona (CoV) có thể sẽ ảnh hưởng hoạt động sản xuất hoạt chất đầu vào (API) tại Trung Quốc, từ đó giảm biên lợi nhuận gộp của các sản phẩm tự sản xuất của Dược Hậu Giang (DHG) trong năm 2020.

API dự tăng giá trước dịch CoV

Chi tiết, những gián đoạn do dịch CoV gây ra lên hoạt động sản xuất API của Trung Quốc có thể sẽ ảnh hưởng biên lợi nhuận các sản phầm tự sản xuất. Trung Quốc là nguồn cung API chính trên toàn cầu. VCSC dự báo các gián đoạn phía cung do dịch CoV gây ra như đóng cửa nhà máy tạm thời, thiếu hụt nhân lực và các lệnh cấm đi lại – cùng với nỗ lực giảm ô nhiễm hiện hữu của Trung Quốc dẫn đến việc đóng cửa nhiều nhà máy – sẽ làm tăng giá API, đặc biệt trong năm 2020.

VCSC dự phóng biên lợi nhuận gộp sản phẩm tự sản xuất của DHG sẽ giảm 170/10/22 điểm cơ bản lần lượt trong các năm 2020/2021/2022 khi giả định cơ sở chi phí API của Công ty sẽ tăng 9%/2%/2% lần lượt trong các năm 2020/2021/2022.

Tuy vậy, dựa theo dự phóng của VCSC, biên lợi nhuận gộp chung của DHG dự sẽ tăng nhẹ trong các năm tới khi đóng góp doanh thu từ mảng phân phối có biên lợi nhuận thấp sẽ giảm dần.

Danh mục sản phẩm ít khác biệt sẽ hạn chế tăng trưởng doanh thu của DHG

Mặt khác, sự phụ thuộc cao vào kênh nhà thuốc đầy cạnh tranh và danh mục sản phẩm ít khác biệt sẽ hạn chế tăng trưởng doanh thu của DHG, VCSC cho hay. Do bảo hiểm y tế ngày càng phổ cập, VCSC kỳ vọng kênh bán hàng bệnh viện sẽ tăng trưởng nhanh hơn kênh bán hàng nhà thuốc vốn chiếm ~90% doanh thu của DHG.

Ngoài ra, VCSC cho rằng mạng lưới phân phối của DHG ở kênh nhà thuốc đã gần như bão hòa, cơ hội tăng trưởng từ mở rộng điểm bán sẽ không còn nhiều. Trong khi đó, khoảng 18% và 39% doanh thu sản phẩm tự sản xuất của DHG trong năm 2019 lần lượt đến từ thuốc giảm đau và kháng sinh. Sự phụ thuộc của DHG vào thuốc kháng sinh có thể là một lo ngại trong bối cảnh các quy định chặt chẽ hơn từ Chính phủ liên quan đến việc bán thuốc kê đơn tại các nhà thuốc.

Trong các năm 2020/2021/2022, VCSC  dự phóng doanh thu từ sản phẩm tự sản xuất của DHG sẽ lần lượt tăng 7%/5%/5%, thấp hơn so với CAGR của ngành là ~8% trong giai đoạn 2019-2023, theo IQIVA (trước đây có tên IMS Health, một công ty nghiên cứu thị trường Mỹ). Trong đó, dự báo tăng trưởng mạnh hơn trong năm 2020 một phần đến từ đóng góp đầy đủ cả năm của dây chuyền PIC/S mới (Pharmaceutical Inspection Co-operation Scheme) trong năm 2020 so với 7/2019.

Trên thị trường, DHG vừa trải qua đợt tăng mạnh, hiện đang đi ngang tại mức 98.500 đồng/cp. Theo VCSC, yếu tố hỗ trợ tăng giá cổ phiếu do cổ đông Taisho hiện đang nắm giữ 51% tiếp tục mua thêm cổ phần, hỗ trợ kinh doanh từ Taisho có kết quả, đặc biệt về mặt sản phẩm.

VCSC: Dịch virus corona thách thức thêm triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của Dược Hậu Giang (DHG) - Ảnh 1.

Hàng loạt các doanh nghiệp chung tay phòng chống dịch và bảo vệ nhân viên, khách hàng, bạn có thể theo dõi trên mục Doanh nghiệp hành động trong chiến dịch Lá chắn virus Corona trên mạng xã hội Lotus tại đây

VCSC: Dịch virus corona thách thức thêm triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của Dược Hậu Giang (DHG) - Ảnh 3.

Tin mới

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
7 giờ trước
Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.
Không chỉ bán quả giải khát mùa hè, một vườn cây của Việt Nam có thể thu được hàng tỷ đồng từ một thứ
6 giờ trước
Thứ này đang được cả thế giới theo đuổi và Việt Nam đang có thế mạnh rất lớn.
Bị Huawei dùng chiêu trò "cướp khách" xe điện, CEO Xiaomi Lôi Quân xuề xoà: "Xe Trung Quốc cái nào cũng tốt, nếu gấp thì mua loại nào cũng được"
4 giờ trước
Luxeed S7 của Huawei và SU7 của Xiaomi là hai mẫu xe thu hút được sự quan tâm lớn của người Trung Quốc trong những tuần qua.
Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
3 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Bị phạt vì bán hàng qua website mà "quên" thông báo Bộ Công Thương
4 giờ trước
Bán hàng trực tuyến là kênh bán hàng ngày càng cần thiết trong kinh doanh. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ quy định, các chủ hộ kinh doanh có thể bị phạt nặng.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.