Vì đâu giá dầu vọt tăng trở lại, vượt mốc 120 USD/thùng?

02/06/2022 14:25
Giá dầu liên tục lập đỉnh kể từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra. Mới đây, khi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) nhất trí theo đuổi lệnh cấm một phần đối với dầu mỏ của Nga, giá dầu lại tiếp tục lập đỉnh, thậm chí có phiên vượt 120 USD/thùng.

Ngày 30/5, người đứng đầu của 27 quốc gia thành viên châu Âu đã đồng ý cắt giảm 2/3 lượng dầu nhập khẩu của Nga, một phần của vòng trừng phạt mới nhất nhắm vào Nga sau những động thái của quốc gia này tại Ukraine. Việc này sẽ cắt một nguồn tài chính lớn của Nga đến từ dầu mỏ và gây áp lực tối đa lên Nga để kết thúc chiến sự tại Ukraine. Quyết định này dự kiến khiến Nga mất 10 tỷ USD doanh thu xuất khẩu mỗi năm.

Ngoài việc loại ngân hàng lớn nhất của Nga Sberbank khỏi hệ thống thanh toán xuyên biên giới, EU sẽ cấm mua dầu thô của Nga và các sản phẩm dầu mỏ tinh chế như dầu diesel vào cuối năm nay. Tuy nhiên EU cho biết sẽ có một sự miễn trừ tạm thời dối với dầu được vận chuyển qua đường ống. Ngay sau động thái này, giá dầu thô Brent đã tăng lên vượt ngưỡng 120 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng Ba.

Liệu Nga có chịu nhiều thiệt hại? 

Về nguyên tắc, lệnh cấm vận này rất có ý nghĩa. Bên cạnh là một minh chứng cho sự đoàn kết và sẵn sàng chịu thiệt hại về kinh tế để trừng phạt Nga, khối này còn cắt đứt một số quan hệ thương mại còn lại với Điện Kremlin. 

Những hoạt động thương mại này là một trong những nguồn thu ngoại tệ sinh lời nhất của Nga. Ngoài ra, EU cũng là thị trường tiêu thụ dầu thô lớn nhất của Nga với khoảng 1 nửa lượng dầu xuất khẩu của nước này.

Tuy nhiên có rất nhiều lý do để nghi ngờ rằng liệu động thái này sẽ tước đi nguồn ngoại tệ của Điện Kremlin hay không. Đầu tiên, lệnh cấm vận chỉ áp dụng đối với dầu được mua theo đường biển và được vận chuyển bằng tàu chở dầu. Hungary sẽ tiếp tục nhập khẩu dầu qua đường ống từ Nga, hầu hết các quốc gia EU phụ thuộc rất nhiều vào đường ống Druzhba từ thời Liên Xô và Hungary nhập khẩu khoảng 65% lượng dầu thô từ Nga thông qua đường ống này.

Vì đâu giá dầu vọt tăng trở lại, vượt mốc 120 USD/thùng? - Ảnh 1.

Dầu được vận chuyển theo đường biển chiếm một tỷ lệ lớn trong tổng lượng nhập khẩu của châu Âu từ Nga. Tuy nhiên, lệnh cấm này sẽ có thể tác động đến thị trường dầu mỏ. Đã có rất nhiều tàu bị gọi xử phạt ở các vùng thuộc địa phận phương Tây. Các công nhân đóng tàu đã từ chối dỡ hàng các tàu chở hàng của Nga và các chuyên gia dầu mỏ cũng lo lắng về uy tín của họ khi chấp nhận các lô hàng. 

Các tài phiệt phương Tây đang lùi các hợp đồng bảo hiểm với Nga lại mặc dù các công ty bảo hiểm hàng hải có trụ sở tại các đồng minh của Nga có thể thay thế một phần những hợp đồng đó. 

Một câu hỏi lớn được đặt ra là liệu dầu thô của Nga một khi đã bị trừng phạt thì có bán được nữa không? Thực tế cho thấy kể từ khi bị trừng phạt đến nay, xuất khẩu dầu của Nga vẫn tăng lên nhanh chóng kể từ khi xảy ra xung đột tại Ukraine. Phần lớn trong sự tăng trưởng này là nhờ thị trường Ấn Độ, quốc gia không ban hành bất kì biện phát trừng phạt nào với Nga.

Một băn khoăn khác nữa là liệu châu Âu cuối cùng có cấm dầu theo đường ống của Nga hay không. Đường ống này vốn rất khó để chuyển hướng sang nước khác. Ba Lan và Đức đã nói rằng họ sẽ ngừng nhập khẩu qua đường ống Druzhba. Tuy nhiên thật khó để tưởng tượng ra Hungary sẽ đồng ý với lệnh cấm này. Ông Viktor Orrban, thủ tướng Hungary đã thể hiện quan điểm sẵn sàng ngăn chặn các quyết định trừng phạt của EU trước đây.

Đà tăng giá dầu liệu có dừng lại? 

Lệnh cấm vận được đưa ra, thị trường thắt chặt khiến giá dầu tăng vọt. Nhu cầu về nhiên liệu tăng cao khi đại dịch Covid-19 đang dần lắng xuống. Người tiêu dùng đã bắt đầu sử dụng các phương tiện đi lại như ô tô, máy bay và các quốc gia thực hiện các biện pháp để hạn chế những tác động của chi phí năng lượng leo thang. 

Việc Trung Quốc gần đây đã nới lỏng dần các biện pháp phòng chống dịch cũng góp phần làm cơn khát dầu tăng lên. Không chỉ vậy mà giá các kim loại công nghiệp như quặng sắt, đồng cũng tăng theo.

Trong khi đó, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh của tổ chức này, bao gồm Nga cho thấy rất ít dấu hiệu về việc tăng sản lượng. Nhóm dự kiến ​​sẽ không công bố bất kỳ thay đổi nào đối với kế hoạch tăng dần nguồn cung lên mức trước đại dịch (mặc dù được cho là đang cân nhắc kế hoạch loại trừ Nga khỏi các mục tiêu sản xuất của mình, cho phép Ả Rập Xê Út và những người khác bơm thêm để bù đắp cho bất kỳ khoản cắt giảm nào ở Nga).

Vấn đề về nguồn cung đang ngày càng eo hẹp và nhu cầu ngày càng tăng. Hậu quả là người tiêu dùng là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi giá cả ngày càng tăng. Chưa dừng lại ở đó, tình trạng giảm công suất ở các nhà máy ở Mỹ đã khiến giá xăng và dầu diesel tăng mạnh hơn cả giá dầu thô. 

Ông Francisco Blanch của Ngân hàng Trung ương Mỹ đã chỉ ra rằng đồng USD tăng mạnh làm tăng chi phí tại châu Âu và các thị trường mới nổi. Đây đều là những thông tin không mấy tích cực trong một môi trường vốn đã bị ảnh hưởng bởi lạm phát. Tính đến ngày 31/5, lạm phát ở khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã tăng lên 8,1%, cao hơn dự kiến của các nhà kinh tế.

Những lệnh cấm vận của Ả Rập trong những năm 1970 đã gây ra những tổn hại trong ngắn hạn cho phương Tây, nhưng cũng thúc đẩy động lực tiết kiệm nhiên liệu, giúp các quốc gia này giảm bớt được sự phụ thuộc vào dầu mỏ. Các chính phủ châu Âu cũng có thể nhìn thấy bài học rằng những tổn hại – nhưng chỉ trong ngắn hạn đối với người tiêu dùng xứng đáng với lợi ích lâu dài của an ninh năng lượng.

Theo The Economist

https://cafef.vn/vi-dau-gia-dau-vot-tang-tro-lai-vuot-moc-120-usd-thung-20220602141944044.chn

Tin mới

Bộ trưởng Giao thông chỉ đạo 'nóng' về giá vé máy bay
8 giờ trước
Trước phản ánh giá vé máy bay tăng cao trong dịp lễ 30/4-1/5, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé máy bay của các hãng hàng không.
Bà Rịa - Vũng Tàu bất ngờ vọt lên đầu bảng thu hút FDI
4 giờ trước
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút hơn 1,52 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký mới trong 4 tháng đầu năm nay, vượt qua cả Hà Nội để vươn lên vị trí số 1 cả nước.
Chung góc nhìn với VinFast, các 'chiến thần' Trung Quốc đang đổ tiền tấn vào thị trường ‘hàng xóm’ của Việt Nam này
4 giờ trước
Các nhà sản xuất kể trên lên kế hoạch sản xuất xe tại địa phương để phá vỡ thế thống trị của ô tô Nhật Bản tại thị trường này.
Đại lý nhận cọc MG7, báo về Việt Nam tháng 7: Giá dự kiến hơn 700 triệu, cạnh tranh BYD Seal cũng sắp ra mắt
4 giờ trước
MG7 với dáng coupe lạ mắt có thể sắp gia nhập phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam trong thời gian tới đây sau nhiều lần bị trì hoãn.
Giá vé máy bay tăng cao, Bộ GTVT vào cuộc kiểm tra những gì?
5 giờ trước
Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé máy bay của các hãng hàng không.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

36.042.948 VNĐ / tấn

164.70 JPY / kg

2.30 %

+ 3.70

Đường

SUGAR

10.772.996 VNĐ / tấn

19.28 UScents / lb

0.10 %

+ 0.02

Cacao

COCOA

178.429.998 VNĐ / tấn

7,040.00 USD / mt

-4.59 %

- -339.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

118.927.618 VNĐ / tấn

212.84 UScents / lb

-1.71 %

- -3.69

Đậu nành

SOYBEANS

10.851.313 VNĐ / tấn

1,165.21 UScents / bu

0.86 %

+ 9.97

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.341.350 VNĐ / tấn

370.15 USD / ust

1.44 %

+ 5.25

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.026.910 VNĐ / tấn

43.00 UScents / lb

-0.56 %

- -0.24

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Vườn bằng lăng trăm tỷ tốn 1,5 triệu/ngày thuê người tưới, chủ tự hào "cây oách nhất Việt Nam đều ở đây"
6 giờ trước
Vườn của chị Hải, anh Hòa có 450 cây bằng lăng, là thành quả hàng chục năm đi khắp trong Nam ngoài Bắc sưu tầm được.
Cà phê 'ngóng trông' tín hiệu mùa vụ
7 giờ trước
Giá cà phê trong nước cũng như giao dịch trên sàn quốc tế liên tục phá đỉnh lịch sử. Điều này khiến cho không chỉ thị trường trong nước mà ngay cả thị trường thế giới đều đang ngóng trông vào các tín hiệu mùa vụ từ các nước có nguồn cung lớn. Mối lo ngại về vụ cà phê không thuận lợi ở Brazil và Việt Nam đang tích cực hỗ trợ giá cà phê lên cao.
Thị trường ngày 03/5: Giá cà phê giảm hơn 7%, vàng, đồng, cao su tiếp tục giảm
9 giờ trước
Phiên giao dịch 02/5, giá dầu giảm nhẹ bởi nhu cầu toàn cầu yếu, vàng cũng giảm với khả năng lãi suát ở mức cao trong thời gian dài hơn, cà phê robusta giảm hơn 7%.
Giá cà phê thế giới lao dốc, vì sao?
10 giờ trước
Giá cà phê Robusta trên thế giới đã có phiên giảm giá hơn 100 USD/tấn. So với mức đỉnh thiết lập cuối tháng 4-2024, giá cà phê đã giảm khoảng 500 USD/tấn