Ví điện tử của Viettel giúp phổ cập thanh toán số ở quốc gia châu Phi

21/10/2019 13:30
Ngày 19/10/2019, tại Vienna (Áo), ví điện tử của Lumitel - công ty con thuộc Tập đoàn Viettel tại Burundi (châu Phi), sẽ nhận giải Vàng ở hạng mục sản phẩm tăng trưởng nhanh nhất tại Giải thưởng kinh doanh quốc tế 2019 (International Business Awards – IBA Stevie Awards).

Lumitel bắt đầu cung cấp dịch vụ ví điện tử vào tháng 3/2017. Lúc đó, tại Burundi đã có 2 ví điện tử là Ecocash và Smart Pesa. Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy một năm, ví điện tử của Lumitel đã xây dựng được hệ thống kênh phân phối với 16.793 đại lý bao phủ 86% diện tích Burundi và trở thành dịch vụ mobile money có kênh phân phối lớn nhất tại Burundi. Tại Burundi – một trong 10 quốc gia nghèo nhất thế giới, ví điện tử của Lumitel là ví điện tử duy nhất có thể sử dụng trên cả điện thoại cơ bản (điện thoại), khách hàng có thể truy cập và sử dụng dịch vụ trên nền USSD mạng 2G. Hiện tại, ví điện tử của Lumitel là ví điện tử số 1 tại Burundi với 1,4 triệu thuê bao đang hoạt động, tương đương hơn 60% thị phần. Kể từ đầu năm 2019 đến nay, ví điện tử của Lumitel đã kinh doanh có lãi và trở thành ví điện tử duy nhất do người Việt Nam vận hành có lãi hiện nay.

Ví điện tử của Viettel giúp phổ cập thanh toán số ở quốc gia châu Phi - Ảnh 1.

Với ví điện tử này, người dân Burundi có thể chuyển tiền, rút tiền trên toàn quốc, thanh toán thuế, các khoản phí và lệ phí, thanh toán tiền điện, tiền nước, mua thẻ cào điện tử… bằng điện thoại di động. Sau khi triển khai thành công các dịch vụ cơ bản, ví điện tử Lumitel đang phát triển các giải pháp thanh toán cho khách hàng doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, cơ quan quốc tế (UNHCR, WFP ...). Trong tương lai, ví điện tử này sẽ triển khai các dịch vụ mới như API, mã QR và APP, dịch vụ cho vay tiêu dùng và kinh doanh... Sau hơn 2 năm vận hành, ví điện tử của Lumitel đã góp phần quan trọng đưa tỷ lệ người dân Burundi dùng ví điện tử lên 18%, cao hơn nhiều so với tài khoản ngân hàng (7% dân số).

Ví điện tử của Viettel giúp phổ cập thanh toán số ở quốc gia châu Phi - Ảnh 2.

Ông Remy Ndayishimiye - Phát ngôn viên Bộ Thông tin Truyền thông Burundi nói: "Chúng tôi đánh giá rất cao dịch vụ ví điện tử của Lumitel. Chúng tôi nhìn thấy sự chuyển biến rất rõ rệt khi họ không chỉ tạo ra việc làm mà còn giúp lưu thông không còn bị tê liệt. Tôi tin rằng họ thành công vì đã thâm nhập sâu hơn vào cộng đồng, kết nối người dân ở khắp nơi bằng điện thoại. Ví điện tử của Lumitel không chỉ tạo điều kiện cho người dân ở thành thị mà còn hướng tới những người ở vùng nông thôn khó khăn nữa. Giá cũng rẻ hơn nhiều".

Tin mới

Giá vàng thế giới lập kỷ lục mới
1 phút trước
Ngày 20/5, giá vàng thế giới đã tăng lên 2.450,07 USD/ounce, mức kỷ lục mới trong bối cảnh các nhà đầu tư tìm đến kênh trú ẩn an toàn do lo ngại rủi ro địa chính trị.
Elon Musk xuất hiện tại Indonesia, quyết định rót 1,2 tỷ USD của VinFast có bị thách thức?
4 phút trước
Elon Musk cho biết trước mắt sẽ tập trung đầu tư cho dịch vụ Internet vệ tinh Starlink tại quốc gia này.
Vàng lại lập đỉnh lịch sử, một ‘thế lực’ đang ồ ạt gom hàng bất chấp lý do
6 phút trước
“Có rất nhiều người không phải nhà giao dịch đang gọi điện đến các nhà môi giới để mua hợp đồng kỳ hạn hoặc nhận hàng luôn”, theo Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures.
Nhãn trái vụ giá bán cao
13 phút trước
Nhiều nông dân tại huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) dựa vào lợi thế có nguồn nước giếng khoan ổn định đã xử lý nhãn ra hoa trái vụ vào mùa khô, nên hiện nay, nhãn đang bước vào vụ thu hoạch, giá bán ở mức cao.
Giá USD hôm nay 21/5: Bắt đầu tăng trở lại
42 phút trước
Giá USD hôm nay 21/5 trên thế giới, chỉ số USD Index đang bắt đầu hồi phục trở lại khi các nhà đầu tư chờ đợi manh mối tiếp theo về lộ trình lãi suất của Mỹ. Trong nước, tỷ giá trung tâm đang được niêm yết ở mức 24.251 đồng, tăng 4 đồng so với phiên giao dịch ngày hôm qua.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.