Vì sao hành khách từ vùng dịch Covid-19 Nhật Bản về Nghệ An không được cách ly tại sân bay Nội Bài?

13/03/2020 11:19
(Dân Việt) Bác sỹ Khổng Minh Tuấn cho biết, hành khách H.V.H từ Nhật Bản về sân bay Nội Bài, đã được kiểm tra thân nhiệt, khám sức khoẻ, không có biểu hiện các triệu chứng như: ho, sốt, liên quan tới dịch Covid-19.

Vụ việc một người đàn ông 37 tuổi từ Nhật Bản về sân bay Nội Bài đã chuẩn bị tâm lý, sẵn sàng vào khu cách ly tập trung ngay khi xuống sân bay Nội Bài nhưng sau đó vẫn không được "toại nguyện" đang được dư luận quan tâm.

Liên quan tới vụ việc này, trao đổi với PV Dân Việt, Bác sỹ Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), cho biết: "Ngày 11/3, hành khách H.V.H (37 tuổi, ở Nghệ An) về sân bay Nội Bài nhập cảnh, tuy nhiên cho đến nay chỉ có hành khách đến từ 4 quốc gia đang có dịch Covid-19 phải đưa đến khu vực cách ly tập trung gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Italia, Iran. Tất cả những hành khách từ 4 quốc gia này đều phải đi cách ly tập trung 14 ngày".

vi sao hanh khach tu vung dich covid-19 nhat ban ve nghe an khong duoc cach ly tai san bay noi bai? hinh anh 1

Khu vực cách ly hành khách đến từ quốc gia có dich Covid-19 tại sân bay Nội Bài.

Bác sỹ Khổng Minh Tuấn cho hay: "Đối với hành khách H.V.H không bị đưa đi cách ly là do anh này bay từ Nhật Bản về và chỉ duy nhất từ Nhật Bản về nước mà thôi. Theo quy định của Bộ Y tế thì hiện nay hành khách từ Nhật Bản về chưa phải là đối tượng phải cách ly tập trung".

"Trường hợp hành khách H.V.H không thuộc đối tượng cách ly tập trung bởi vì xuất phát từ Nhật Bản về Nội Bài", Bác sỹ Khổng Minh Tuấn khẳng định.

Theo Bác sỹ Khổng Minh Tuấn, tất cả những hành khách nhập cảnh vào Việt Nam từ bất kỳ quốc gia nào, nếu có biểu hiện về bệnh dịch Covid-19, sốt, ho, khó thở đều sẽ phải được chuyển ngay đến bệnh viện để kiểm tra y tế. Thực tế, lực lượng kiểm dịch y tế Hà Nội đã chuyển một số trường hợp như vậy rồi.

Đối với trường hợp hành khách H.V.H lúc xuống từ máy bay đã được kiểm tra thân nhiệt, khám sức khoẻ, không có biểu hiện các triệu chứng như: ho, sốt, liên quan tới dịch Covid-19. Do đó, theo luật hành khách H.V.H vẫn được nhập cảnh bình thường.

"Khi về tới Nghệ An, hành khách này có biểu hiện, sốt thì đương nhiên y tế Nghệ An sẽ phải đưa hành khách này vào bênh viện kiểm tra y tế làm các xét nghiệm virus Covid-19. Đây là hành khách đã tự chủ động tự giác để cách ly theo quy định nhưng họ vẫn chưa hiểu hết họ không thuộc đối tượng phái đi cách ly tập trung", bác sỹ Khổng Minh Tuấn chia sẻ.

Trước đó, chia sẻ với báo chí Nghệ An anh H.V.H (37 tuổi, trú tại huyện Hưng Nguyên, Nghệ Anh) cho biết, anh đang được cách ly tập trung tại một đơn vị quân đội đóng trên địa bàn TP Vinh. Hiện anh vẫn có các triệu chứng như ho, khó thở... Đây là người mà cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã phải thức trắng đêm chặn xe khách để đưa vào khu cách ly đồng thời lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Đích thân Giám đốc Sở Y tế có mặt lúc nửa đêm để đưa toàn bộ người trên xe khách vào khu cách ly tập trung.

Anh H. kể, anh sang Nhật lao động được hơn một năm nay, ở cùng phòng với 3 người khác. Gần đây, toàn bộ những người này đều lần lượt xuất hiện các triệu chứng như ho, khó thở, đau ngực... Trong khi đó, tại nơi anh H., trong bán kính 1km đã có 5 người nhiễm dịch Covid-19.

Lo lắng bản thân cũng bị nhiễm dịch Covid-19, anh H. đến nhiều cơ sở y tế tại Nhật Bản để khám thì được khuyên về nước. Anh sau đó điện thoại cho Lãnh sự quán Việt Nam tại Nhật Bản và nhận được lời khuyên tương tự.

Chuyến bay cất cánh ở Tokyo (Nhật Bản), lúc 9h30 ngày 11/3. Ngồi nhiều tiếng trên máy bay, anh H. đã chuẩn bị sẵn tâm lý để vào khu cách ly tập trung ngay khi về nước. Đến 14h30 cùng ngày, máy bay hạ cánh ở sân bay Nội Bài.

"Xuống máy bay, tôi đã khai báo đầy đủ, chính xác là đến từ vùng dịch ở Nhật Bản. Trong người cũng có các triệu chứng của bệnh như ho, khó thở, tức ngực nhiều ngày nay. Nhưng không hiểu sao đội kiểm soát ở đây vẫn cho qua để đi về nhà", anh H. kể.

Tin mới

Gần 2 năm ‘cạch mặt’ Nga, châu Âu đã tìm được các cứu tinh nhiên liệu nào?
9 giờ trước
Châu Âu có ít nhất 3 nguồn cung nhiên liệu dồi dào kể từ sau khi chính thức cấm vận nhiên liệu từ Nga.
Mẫu xe ga của Yamaha bất ngờ giảm mạnh chỉ còn 23 triệu đồng, tặng kèm điện thoại Samsung
8 giờ trước
Giá bán thực tế của Yamaha chỉ ngang ngửa những mẫu xe số giá rẻ như Honda Wave Alpha, Honda Wave RSXt.
Bắc Giang bắt đầu thu hoạch vải thiều, giá tại vườn khoảng 35.000 đồng/kg
7 giờ trước
Nhiều vườn vải thiều tại Bắc Giang bắt đầu cho thu hoạch, mặc dù sản lượng dự kiến giảm 50% nhưng giá thu mua tại vườn cũng không tăng quá mạnh.
Diễn biến điều tra vụ cất giấu hơn 460 điện thoại iPhone ở sân bay
7 giờ trước
Cơ quan công an truy tìm 2 người đàn ông cất giấu 463 điện thoại iPhone các loại tại kho hành lý thất lạc của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình, TPHCM.
Giá xăng giảm, E5 RON 92 còn 22.110 đồng/lít
7 giờ trước
Từ 15h ngày 16/5, giá xăng E5 RON 92 giảm 510 đồng/lít, trong khi xăng RON 95 giảm 410 đồng/lít.

Tin cùng chuyên mục

Dân buôn xe cũ tranh luận về VinFast VF 3: Nơi bán bình thường, nơi mất cả cọc
7 giờ trước
Nhiều người kinh doanh xe đã qua sử dụng cho rằng VinFast VF 3 sẽ không tác động quá lớn đến thị trường xe cũ, tuy nhiên thực tế thị trường ghi nhận nhiều khách hàng "rút cọc" mua xe xăng cũ để chuyển sang mua xe điện mới.
Xe điện 'con cưng' của ông Phạm Nhật Vượng bàn giao ít nhất 20.000 chiếc trong năm nay, dự kiến thu về bao nhiêu tiền?
8 giờ trước
Hãng xe điện Việt vừa công bố nhận cọc gần 28.000 chiếc VF 3 và đặt mục tiêu bàn giao ít nhất 20.000 xe ngay trong năm nay.
'Xe tăng' Tesla Cybertruck đầu tiên bị đâm nặng lại có 'hung thủ' vô cùng bất ngờ tới từ Ford
10 giờ trước
Mẫu xe nổi tiếng cứng cáp Tesla Cybertruck đã gặp tai nạn lớn đầu tiên với hung thủ là một chiếc SUV Ford.
Rẻ hơn tới 50 triệu đồng, mẫu xe số huyền thoại nhà Honda vừa về Việt Nam khiến dân tình bất ngờ
11 giờ trước
Sau khi ra mắt tại thị trường Thái Lan cách đây không lâu, "huyền thoại" xe số của Honda đã được phân phối tại Việt Nam với mức giá rẻ hơn 50 triệu so với bản nhập khẩu từ Nhật.