Vì sao Long An tụt hạng chỉ số PCI top 10 quốc gia

27/06/2022 11:01
6 tháng cuối năm 2022, tỉnh Long An tập trung thực hiện kế hoạch với nhiều giải pháp cụ thể, phấn đấu đưa Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 trở lại nằm trong nhóm tốp 10 của cả nước.

Vừa qua, chỉ số PCI của tỉnh Long An năm 2021 giảm sâu so với năm 2020, đứng thứ 16/63 tỉnh thành của cả nước, đạt 66,58 điểm, giảm 3,79 điểm, 13 bậc (năm 2020 xếp thứ 3). Trong 10 chỉ số đánh giá thành phần, năm 2021, có 2 chỉ số tăng điểm là: chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và thiết chế pháp lý.

Vì sao Long An tụt hạng chỉ số PCI top 10 quốc gia - Ảnh 1.

Còn lại những chỉ số gia nhập thị trường; tiếp cận đất đai; tính minh bạch chi phí về thời gian; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng và tính năng động, đào tạo lao động đều giảm điểm. Từ đó dẫn tới chỉ số cạnh tranh PCI của Long An bị tụt hạng.


Lý giải một số nguyên nhân giảm mạnh cả về điểm số và thứ hạng trên bảng xếp hạng PCI cả nước, ông Nguyễn Tấn Quí, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An cho biết: Với hầu hết các chỉ số thành phần giảm điểm, có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Điển hình nhất là những tác động trực tiếp của dịch COVID-19 đến toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp, như: giảm đơn hàng, giảm sản lượng, phải trì hoãn, giãn tiến độ đầu tư, hủy dự án, chuyên gia không nhập cảnh được, doanh nghiệp không ký được đơn hàng,... Đặc biệt, cao điểm dịch, hầu hết doanh nghiệp phải ngừng hoạt động trong khoảng thời gian để phòng, chống dịch hoặc phải hoạt động theo phương thức “3 tại chỗ”; phát sinh chi phí phòng, chống dịch...

Thời gian tới, tỉnh Long An tập trung giải quyết một số vấn đề tồn đọng, bất cập. Trong đó quyết tâm cải thiện chỉ số cạnh tranh bình đẳng, chỉ số chi phí thời gian và chỉ số chi phí không chính thức. Theo ông Nguyễn Tấn Quí, đây là việc không dễ nếu không có quyết tâm cao, nỗ lực lớn và giải pháp phù hợp, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng điều hành kinh tế và xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho việc phát triển của khu vực kinh tế tư nhân. Nếu PCI được cải thiện, sẽ là “chìa khóa” tiếp tục mở ra cánh cửa thu hút đầu tư cho Long An./.

Tin mới

Hơn 27.000 đơn VinFast VF 3 quy đổi ra những con số ‘giật mình’: Tiền cọc bằng 10 chiếc Cullinan, đơn mua gấp 46 lần doanh số Mini EV cả năm
2 giờ trước
Con số 27.000 đơn đặt mua VinFast VF 3 chỉ sau 3 ngày cho thấy sức hút khủng khiếp của mẫu xe này với người tiêu dùng Việt.
iPhone gặp lỗi lạ: Người dùng "tá hỏa" khi ảnh khỏa thân xóa từ mấy năm trước bỗng hiện trở lại
51 phút trước
Một người dùng cho biết khoảng 300 bức ảnh cũ, có "ảnh khỏa thân" bỗng xuất hiện trở lại, dẫu chủ nhân từng xóa đi để bán thiết bị cho một người bạn.
Cây xoài "độc lạ" nhất MXH: Nửa quả vàng ươm, nửa quả vẫn còn "xanh ngắt"
16 phút trước
Chẳng hiểu vì lý do gì, một cây xoài bỗng cho những quả vô cùng "độc lạ".
Ford Territory 2024 lộ diện: Mặt trước long lanh, trông như xe điện, về Việt Nam sẽ dễ thành bom tấn, làm khó CX-5, CR-V
12 phút trước
Ford Territory chuẩn bị có bản cập nhật mới với sự xuất hiện của tùy chọn hybrid sạc điện.
Giăng câu không cần mồi, bắt đủ thứ tôm cá ở Cà Mau
25 phút trước
VOV.VN - Một bộ phận người dân vùng ven biển tỉnh Cà Mau hành nghề câu kiều để kiếm sống. Đây là nghề đánh bắt độc đáo, người dân thả lưỡi câu nhưng không mắc mồi mà vẫn bắt được tôm, cá.

Tin cùng chuyên mục

Tuyến tránh quốc lộ 1 qua TP Tân An còn thời gian bảo hành đã sụt lún nhiều nơi
11 giờ trước
Đoạn giao của tuyến tránh quốc lộ 1- quốc lộ 62, tiếp giáp mố cầu Tân An đã xuất hiện rất nhiều vệt lún sâu mặt đường, đây là khu vực nguy hiểm khi trời mưa.
Trung Quốc khổng lồ, Ấn Độ đầy tiềm năng nhưng quốc gia Đông Nam Á này mới nắm 'thiên thời, địa lợi' để thành 'ông trùm mới’ của ngành EV toàn cầu
18 giờ trước
Sở hữu cơ sở hạ tầng sản xuất hoàn chỉnh, lực lượng lao động lành nghề, chính sách hỗ trợ tốt lại không bị ràng buộc bởi các yếu tố chính trị, quốc gia này có nhiều điều kiện để thu hút các ông lớn ngành ô tô toàn cầu.
Bao giờ đưa vào sử dụng công viên phần mềm gần 1.000 tỷ đồng tại Đà Nẵng?
18 giờ trước
Dự án Khu Công viên phần mềm số 2 Đà Nẵng với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng được gỡ vướng, Bí thư Đà Nẵng yêu cầu chậm nhất trong tháng 8/2024 phải hoàn thành các đề án khai thác hạ tầng, đưa vào sử dụng.
Youtuber gần 5 triệu lượt theo dõi lái VF 8 rồi 'chốt': Hyundai, KIA có khởi đầu tệ, VinFast làm tốt hơn
20 giờ trước
Một Youtuber người Mỹ đã lái thử và chấm điểm VinFast VF 8 với số điểm cao hơn Toyota bZ4X nhưng thấp hơn một mẫu xe Hàn.