VIB sẽ trả cổ tức 15% bằng tiền và 20% bằng cổ phiếu trong năm nay, năm sau dự kiến trả trên 30%

15/03/2023 10:33
Chủ tịch VIB cho biết trong năm nay ngân hàng hoàn toàn có thể chi trả cổ tức cho cổ đông tỷ lệ 38% nhưng chỉ thực hiện chia 35%.

Tại đại hội cổ đông thường niên đang diễn ra sáng ngày 15/3 tại Tp. Hồ Chí Minh, lãnh đạo Ngân hàng VIB cho biết nhà băng này đang trong giai đoạn tăng trưởng tốt. Do đó, ngân hàng cần thêm vốn để đầu tư vào hệ thống công nghệ, mạng lưới, cấp tín dụng, đáp ứng các tỷ lệ an toàn vốn trong kinh doanh theo quy định của pháp luật và củng cố, phát triển ổn định đội ngũ nhân sự chất lượng.

Với kết quả kinh doanh của năm 2022, VIB dự kiến sẽ sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu, nguồn lợi nhuận sau trích lập các quỹ và phân phối lợi nhuận để chi trả cổ tức, cổ phiếu thưởng cho cổ đông với tỷ lệ 15% bằng tiền mặt và 20% bằng cổ phiếu.

Với việc tăng vốn bằng cổ phiếu, ngân hàng sẽ tăng vốn điều lệ từ mức gần 21.077 tỷ đồng lên hơn 25.368 tỷ đồng.

Trong đó, VIB sẽ sử dụng 3.895 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, hơn 319,9 tỷ đồng quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ để phát hành hơn 421 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu.

Ngoài ra, VIB cũng sẽ phát hành thêm 7,6 triệu cổ phiếu thưởng cho CBNV từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Cổ phiếu thưởng cho CBNV bị hạn chế chuyển nhượng 01 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành.

Nếu kế hoạch được thông qua, ngân hàng sẽ dùng 4.091 tỷ đồng để cấp tín dụng và đầu tư tài sản thanh khoản; 100 tỷ đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ, sản phẩm, nhân sự; đầu tư nâng cấp mạng lưới chi nhánh 100 tỷ.

VIB sẽ trả cổ tức 15% bằng tiền và 20% bằng cổ phiếu trong năm nay, năm sau dự kiến trả trên 30% - Ảnh 1.

Dựa trên cơ sở vốn điều lệ mới, ban lãnh đạo ngân hàng đề ra mức lợi nhuận mục tiêu là 12.200 tỷ đồng, tăng 15,3% so với năm 2021. Tổng tài sản đạt 428.500 tăng 25% so với năm 2021. Tổng dư nợ tín dụng tăng từ 233.920 tỷ đồng năm 2021 lên 292.500 tỷ vào cuối năm 2023 (tăng 25% tuỳ thuộc chỉ tiêu NHNN giao). Huy động vốn kỳ vọng đạt 292.600 tỷ đồng, tăng 26,2%; tỷ lệ nợ xấu khống chế dưới 3%.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về kế hoạch chi trả cổ tức các năm sau ra sao, ông Đặng Khắc Vỹ, chủ tịch VIB cho biết, trước Covid, VIB kiên định và nhất quán chia cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu. Trong 3 năm qua do chỉ đạo của NHNN để đảm bảo an toàn hoạt động và hỗ trợ nền kinh tế nên chỉ chia cổ tức bằng cổ phiếu.

Với kết quả kinh doanh năm 2022, VIB hoàn toàn có thể chia cổ tức tỷ lệ 38%, tuy nhiên để đảm bảo CAR thì chỉ quyết chia tỷ lệ 35%. Thực tế ban lãnh đạo rất quan tâm quyền lợi của cổ đông, Ngân hàng thường xuyên tham khảo chế độ chia cổ tức của các ngân hàng nước ngoài, đặc biệt là các cổ đông chiến lược. Năm sau (2024), nếu không có sự giới hạn của NHNN thì có thể chia cổ tức trên 30% lợi nhuận sau thuế đạt được trong năm 2023.

Tin mới

Anh Minh Râu bán hàng ế ẩm vẫn đều đặn tặng rau miễn phí, vừa lĩnh tiền từ YouTube vội làm ngay một việc
2 giờ trước
Anh Minh Râu tâm sự, vì hiện tại kinh tế khó khăn hơn trước nên anh cho rau ít hơn. Tuy nhiên, chồng rau tặng miễn phí sinh viên, công nhân của anh vẫn chất thành đống lớn.
Điều kiện để bưởi Việt Nam được xuất khẩu vào Australia
2 giờ trước
Việc nhập khẩu quả bưởi tươi được sản xuất từ Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.
Sầu riêng Bình Phước chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân
2 giờ trước
Hai tháng qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bất ngờ chuyển sang tình trạng rụng lá, khô cành và chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.
Giá vàng hôm nay 4/5: Tăng mạnh sau tin hủy đấu thầu vàng miếng lần thứ 3
2 giờ trước
Giá vàng hôm nay ghi nhận giảm nhẹ trên thế giới, nhưng trong nước vàng miếng SJC lại bất ngờ tăng vọt, có nơi tăng 1 triệu đồng/lượng ngay sau tin NHNN hủy đấu thầu vàng miếng lần thứ 3
Vải u hồng chín sớm, giá cao ngất hơn 100.000 đồng/kg vẫn hút khách
3 giờ trước
Năm nay, vải u hồng chín sớm có giá lên tới 75.000 - 135.000 đồng/kg, chợ mang đang bán rầm rộ vì lượng khách săn mua nhiều.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 4/5: Đồng bạc xanh lao dốc, thị trường tự do trong nước tiếp tục "nóng"
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 4/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 29/4 đến ngày 3/5 giảm từ 24.246 xuống mức 24.241 VND/USD, giảm 5 đồng so với đầu tuần.
FWD ưu tiên ứng dụng công nghệ AI để cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng
3 giờ trước
Trong kỷ nguyên số hóa bùng nổ hiện nay, các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trở thành công cụ không thể thiếu trong việc cá nhân hóa và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Nhắc đến doanh nghiệp đã và đang ứng dụng thành công công cụ này không thể không nhắc đến Bảo hiểm FWD.
Chính phủ không "giải cứu" dự án BOT giao thông do lỗi chủ đầu tư gây ra
19 giờ trước
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh như vậy trong một văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc ở một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), thuộc hình thức PPP.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú: Báo NTNN là cầu nối quan trọng giúp nông dân tiếp cận vốn
22 giờ trước
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú nhấn mạnh, những năm qua Báo Nông thôn Ngày nay đã luôn đồng hành và là cầu nối quan trọng giúp nông dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng ngày càng nhiều hơn.