Việt Nam trở thành kiểu mẫu phục hồi hậu COVID-19: Có nhiều lợi thế nhưng nỗ lực này là chìa khóa

03/01/2023 08:56
Các lệnh trừng phạt thuế quan của Mỹ và chính sách Zero COVID của Trung Quốc đã khiến việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, những nỗ lực cải cách đã giúp Việt Nam tận dụng lợi thế.

Giáo sư Edmund Malesky, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quốc tế Duke, Đại học Duke (Bắc Carolina, Mỹ) đã có bài viết về mô hình phục hồi hậu COVID-19 của Việt Nam đăng trên Diễn đàn Đông Á.

Khi các thị trường mới nổi tìm cách phục hồi sau thiệt hại do đại dịch COVID-19 gây ra, nhiều nhà lãnh đạo đang tìm cách học tập mô hình của Việt Nam.

FDI đổ vào Việt Nam

Các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam có thể tự chúc mừng mình về thành tích kinh tế xuất sắc trong năm 2022. Việt Nam đã kết thúc năm 2022 với tư cách là nền kinh tế hoạt động tốt nhất ở châu Á, phần lớn là nhờ khả năng thu hút đầu tư nước ngoài.

Những nỗ lực cải cách trước đây đã giúp Việt Nam tận dụng lợi thế của một bước ngoặt tình cờ trong chính trị quốc tế.

Thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam năm 2022 vô cùng ấn tượng: ít nhất 11 công ty Đài Loan (Trung Quốc) trong chuỗi cung ứng của Apple đã chuyển đến Việt Nam, các cuộc đàm phán đang được tiến hành để tăng sản lượng máy tính bảng và điện thoại thông minh; Lego mở một nhà máy trị giá 1 tỷ đô la tại tỉnh Bình Dương, cũng là nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của Lego.

Các nhà đầu tư nước ngoài hiện tại, chẳng hạn như Samsung và Intel, đã tăng cường và mở rộng hoạt động của họ. Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, có thêm 1.570 dự án mới trị giá 9,9 tỷ USD, trong khi tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 5,7% lên 58,3 tỷ USD.

Sự quan tâm của các nhà đầu tư đến Việt Nam đã tăng đều đặn theo thời gian và tăng nhanh hơn nữa vào năm 2018 khi các lệnh trừng phạt thuế quan của Mỹ làm tăng chi phí kinh doanh tại Trung Quốc.

Nhiều công ty đã sản xuất hầu hết hàng hóa của họ ở Trung Quốc trong khi chuyển hoạt động một số cơ sở sản xuất sang Việt Nam.

Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đã tăng 40% trong quý đầu tiên của năm 2019 và tăng gần gấp đôi trong các lĩnh vực công nghệ, vốn là mục tiêu áp thuế của Mỹ.

Mức lương chi trả cho nhân công Việt Nam là một điểm thu hút khác khi chỉ bằng một nửa so với mức lương tương đương ở Trung Quốc vào năm 2019.

Kể từ năm 2020, dòng vốn FDI di chuyển khỏi Trung Quốc đã tăng tốc do chính sách Zero COVID-19.

Việt Nam đã cố gắng giảm thiểu đáng kể các đợt bùng phát COVID-19 thông qua các chiến lược phòng ngừa và tiêm chủng đồng thời duy trì sức sống kinh tế. Nikkei Asia xếp hạng Việt Nam trong top 10 quốc gia hàng đầu trên toàn thế giới về đối phó với COVID-19.

Nỗ lực chống tham nhũng

Việt Nam đã chứng tỏ được vị thế tốt hơn mong đợi, được hỗ trợ bởi những nỗ lực cải cách của các nhà lãnh đạo.

Truyền thông quốc tế đã tập trung vào chiến dịch chống tham nhũng của Việt Nam. Bên cạnh đó, nỗ lực của chính phủ nhằm giảm tham nhũng vặt bằng cách hợp lý hóa các thủ tục hành chính và quy định. Những nỗ lực này đã làm giảm hối lộ.

Khảo sát về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước cho thấy tỷ lệ doanh nghiệp cho rằng phải trả các khoản phí không chính thức trong các giao dịch kinh doanh là phổ biến đã giảm từ 66% năm 2016 xuống còn 41% vào năm 2021, tỷ lệ công ty nước ngoài không phải trả bất kỳ chi phí không chính thức nào đạt 41,9%.

Một yếu tố chưa được nghiên cứu kỹ trong việc cắt giảm này là nỗ lực của chính phủ trong việc hợp lý hóa các thủ tục hành chính thông qua Chương trình Tổng thể Cải cách Hành chính và Kế hoạch Chuyển đổi Kỹ thuật số Quốc gia.

Các nỗ lực quản trị điện tử đã làm giảm tham nhũng, hạn chế nạn hối lộ.

Đầu tư vào công nhân và kỹ năng

Các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam cũng đã tập trung vào việc cải thiện nguồn nhân lực. Luật Giáo dục Đại học sửa đổi năm 2018 và Bộ luật Lao động năm 2019 đặc biệt nhấn mạnh cải thiện nguồn nhân lực. Mặc dù lương thấp và trình độ văn hóa cao thu hút các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nhưng họ thường phàn nàn rằng người lao động thiếu các kỹ năng cụ thể và khó giữ chân người lao động có kỹ năng.

Theo khảo sát PCI 2021, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lạc quan hơn về khả năng cải thiện nguồn nhân lực trong tương lai khi đánh giá về giá trị của các chương trình đào tạo kỹ thuật và nghiệp vụ tại Việt Nam. Xếp hạng của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài về chất lượng lao động địa phương đã được cải thiện đều đặn cho cả giáo dục phổ thông và đào tạo nghề.

Mở rộng và nâng cấp cơ sở hạ tầng để cải thiện khả năng hấp thụ đầu tư cũng là một mục tiêu của các nhà hoạch định chính sách Việt Nam.

Trên thang điểm 6, đánh giá của nhà đầu tư đã tăng vọt so với năm 2017 và 2021 về chất lượng đường bộ (từ 3,72 lên 4,44), kết nối cảng với đường cao tốc (từ 4,02 lên 4,49) và kết nối đường sắt - đường cao tốc (từ 3,97 lên 4,41).

Có nhiều việc phải làm trong tất cả các lĩnh vực này. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Việt Nam sau COVID-19 cho thấy cách các quốc gia có thể xây dựng lợi thế thông qua nỗ lực cải thiện các yếu tố cốt lõi thúc đẩy năng suất của nhà đầu tư.

Tin mới

BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
8 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
8 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
8 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
7 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.
Công nghệ sấy hiện đại từ Sasaki đồng hành cùng ngành nông sản Việt
6 giờ trước
Thương hiệu Sasaki tỏa sáng tại buổi kỷ niệm 65 năm ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với điểm nhấn là công nghệ sấy lạnh đa năng thông minh, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, cung cấp giải pháp sấy đa dạng cho nông sản, hải sản và dược liệu, cam kết ưu việt về hiệu suất và đồng hành phát triển ngành chế biến nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Chuyên gia nhận định nước ion kiềm tươi chính là chiến lược "đại dương xanh"
6 giờ trước
Theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ - Trưởng khoa Tài Chính, Trường ĐH Ngân Hàng TP. Hồ Chí Minh, giữa thời buổi kinh tế khó khăn, dự đoán sản phẩm chăm sóc sức khỏe tiếp tục lên ngôi, trong đó máy lọc nước ion kiềm tươi sẽ sớm thay thế máy lọc nước RO vì nó giải quyết được nhu cầu của xã hội.
Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
15 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Giá USD hôm nay 27/4: Đồng bạc xanh bất ngờ tăng vọt trở lại
16 giờ trước
Giá USD hôm nay 27/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Finviet đồng hành cùng các nhãn hàng số hóa ngành bán lẻ Việt Nam
16 giờ trước
Khoảng 10 năm trước, sự xâm nhập của các đại gia bán lẻ nước ngoài vào thị trường Việt Nam qua các thương vụ M&A đình đám khiến nhiều người lo ngại hàng Việt sẽ nhanh chóng bị lép vế ngay trên chính sân nhà. Bởi lẽ kênh phân phối nội địa đi tới đâu, hàng Việt "ăn sâu bám rễ" tới đó.