Vóc dáng không thua gà Đông Tảo Việt Nam, vì sao giống gà “trông như chó ngao” có giá đắt ngang xe máy?

25/02/2024 03:09
Giống gà sở hữu vóc dáng oai vệ này có giá đắt ngang với một chiếc xe máy ở Việt Nam.

Gà Đông Tảo là một giống gà nổi tiếng và quý hiếm của Việt Nam. Đặc điểm nổi bật của giống gà này là có vóc dáng oai vệ, da đỏ và cặp chân rất to và vững chãi. Gà Đông Tảo là giống gà đặc sản của xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên . Trước đây, người dân thường dùng loại gà này để cúng tế hay tiến Vua. Khi mới nở, gà Đông Tảo có trọng lượng từ 38 – 40 gram. Tuy nhiên, khi trưởng thành, con trống có thể nặng từ 4,5 – 6 kg, con mái nặng từ 4 kg trở lên.

Vóc dáng không thua gà Đông Tảo Việt Nam, vì sao giống gà “trông như chó ngao” có giá đắt ngang xe máy? - Ảnh 1

Gà Đông Tảo là giống gà nổi tiếng của Việt Nam. Ảnh: Amusing planet

Nhiều người tìm mua gà Đông Tảo để mang biếu trong ngày lễ, Tết. Trên thực tế, một con gà Đông Tảo mang biếu sẽ có giá trung bình từ 2,5 – 3 triệu đồng/con. Ngoài ra, những con gà có mình thuyền, mào cân... sẽ có giá lên tới 3- 5 triệu đồng. Đặc biệt, con gà Đông Tảo có vóc dáng đẹp, đôi chân to còn có thể được chào bán với giá hàng chục triệu đồng /con.

Tuy nhiên, thực tế vẫn có một giống gà còn đắt hơn nhiều so với gà Đông Tảo của Việt Nam.

Vóc dáng không thua gà Đông Tảo Việt Nam, vì sao giống gà “trông như chó ngao” có giá đắt ngang xe máy? - Ảnh 2

Gà Brahma có trọng lượng còn lớn hơn cả gà Đông Tảo . Ảnh minh họa

Giống gà này tên là Brahma, được mệnh danh là "Vua của các loài gà", hay gà kỳ lân. Theo trang Vườn chim Việt, gà Brahma gây ấn tượng với mọi người ngay từ lần gặp đầu tiên, bởi nó có lông phủ kín cơ thể, xuống tận móng chân. Thoạt nhìn, gà Brahma trông như "chó ngao" vì có kích thước to lớn, bộ lông dày phủ kín cơ thể và vóc dáng oai vệ.

Sở dĩ gà Brahma được thế giới công nhận là "Vua của các loài gà" vì nó có trọng lượng siêu khủng, từ 9 – 18 kg/con đối với gà trống và khoảng 7kg/con đối với gà mái.

Gà Brahma là một giống gà bắp chân lớn được cho là có xuất xứ từ Mỹ. Tuy nhiên, các quốc gia phương Đông như Bangladesh, Trung Quốc lại cho rằng gà Brahma bắt nguồn từ xứ sở của họ. Không chỉ vóc dáng oai vệ, giống gà Brahma còn có sức đề kháng cực mạnh khi có thể thích nghi được với những điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất và ít bị những bệnh thông thường.

Vì sao gà Brahma lại có giá đắt đỏ?

Vóc dáng không thua gà Đông Tảo Việt Nam, vì sao giống gà “trông như chó ngao” có giá đắt ngang xe máy? - Ảnh 3

Gà Brahma được coi là "Vua của các loài gà". Ảnh: Chickens and more

Sở dĩ gà Brahma thường được nhiều người trên thế giới săn lùng vì họ tin rằng giống gà này mang lại nhiều may mắn, sự sang trọng, mạnh mẽ, quyền lực và sự giàu có cho gia chủ.

Gà Brahma được giới nhà giàu săn lùng để nuôi trong nhà hoặc làm quà biếu. Giống gà cỡ lớn này bắt đầu du nhập vào Việt Nam từ đầu thế kỷ XX. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, gà Brahma mới được nhiều người tìm mua về chơi cảnh, dù thực tế giá lên tới hơn chục triệu đồng /con.

Trên thị trường, gà Brahma khoảng 2- 3 tuần tuổi có giá 400 nghìn đồng/con, trong khi gà đã nuôi từ 4 – 6 tuần có giá khoảng 600 nghìn đồng/con. Gà Brahma trưởng thành có giá dao động từ 15 – 30 triệu đồng/cặp, tùy màu.

Vóc dáng không thua gà Đông Tảo Việt Nam, vì sao giống gà “trông như chó ngao” có giá đắt ngang xe máy? - Ảnh 4

Gà Brahma còn được gọi là gà kỳ lân. Đây là loài gà có giá bán rất cao ở Việt Nam. Ảnh: Mannapro

Theo báo Dân Việt, gà Brahma trưởng thành (nếu có màu lông trắng, cổ lông đen vằn) thì có giá dao động từ 25 – 35 triệu đồng/cặp trống mái. Ngoài ra, với những màu lông khác, gà Brahma có giá từ 15 – 20 triệu đồng/cặp.

Gà Brahma được được nhiều người nuôi gà ưa chuộng không chỉ vì chúng mang lại nhiều may mắn mà còn vì đây là giống gà rất dễ nuôi. Thức ăn của gà Brahma tương đối đơn giản khi nó chỉ ăn lúa, bắp xay, dế, sâu bọ...

Bên cạnh đặc tính dễ nuôi, dễ thích nghi với các môi trường, gà Brahma còn có khả năng sinh sản tốt. Khoảng từ 6 tháng trở lên, gà Brahma bắt đầu đẻ trứng. Gà mái Brahma có thể đẻ được từ 150 – 200 trứng/năm, tùy vào cách chăm sóc. Đặc biệt, tỷ lệ trứng nở rất cao lên tới 90%, nếu sử dụng máy.

Gà Brahma nổi tiếng với chất lượng thịt thơm ngon. Tuy nhiên, tại Việt Nam, người Việt chủ yếu mua gà khi còn nhỏ về nuôi, sau đó bán cho những người chơi để làm cảnh, làm quà biếu.

Theo Đài PT&TH Long An, anh Nguyễn Hoàng Nam (huyện Chợ Mới, tỉnh an Giang) là người đã thành công thuần dưỡng giống gà Brahma. Anh Nam chia sẻ, gà Brahma, hay còn gọi là gà kỳ lân, rất dễ nuôi vì chúng thích nghi được với thời tiết khắc nghiệt , có sức đề kháng mạnh và ít bị nhiễm bệnh. Về thức ăn, ngoài lúa, bắp xay, người nuôi nên bổ sung thêm cám để gà Brahma có đủ chất dinh dưỡng hơn. 

Bên cạnh nuôi nhốt, người nuôi hoặc người chơi gà cảnh cũng nên tạo không gian nuôi thả để gà Brahma có thể làm quen và thích nghi tốt với môi trường cũng như điều kiện khí hậu.

Gà Brahma có những màu lông phổ biến là xám trắng, xám tro và chuối xám. Giống gà này sống trung bình từ 5 – 8 năm và thậm chí hơn 10 năm nếu chúng được chăm sóc tốt.

Bài viết tham khảo nguồn: AZanimals, Livestock conservancy

Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
7 giờ trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
6 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
6 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
6 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
5 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.212.542.420 VNĐ / tấn

293.50 BRL / kg

0.00 %

- 0.00

Thịt gà

CHICKEN

29.952.070 VNĐ / tấn

7.25 BRL / kg

0.42 %

+ 0.03

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Công bố nguyên nhân tôm hùm chết diện rộng
10 phút trước
Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (gọi tắt là Viện III) vừa công bố kết quả quan trắc vùng nuôi tôm hùm trọng điểm tại các tỉnh Nam Trung Bộ.
Xe ga 125cc rẻ nhất của Yamaha bất ngờ giảm kỷ lục tại đại lý, thấp nhất chỉ từ 23 triệu đồng, dễ dàng thay thế Honda Vision
34 phút trước
Tất cả phiên bản của Yamaha Janus đều đang có giá bán thực tế thấp hơn so với mức đề xuất mà hãng đưa ra.
Siêu thị tích hàng, khuyến mại rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4
15 giờ trước
Để kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, siêu thị ở Hà Nội trưng bày đầy ắp hàng hóa và tung hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.
Kia Sorento hybrid giảm sốc 120 triệu đồng, còn từ 1,029 tỷ đồng, rẻ hơn cả Honda CR-V hybrid
18 giờ trước
Sau chưa đầy 1 tháng, Kia Việt Nam đã điều chỉnh giá toàn bộ dòng Sorento đang phân phối trong nước.