Vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ: Cần cơ quan công an vào cuộc điều tra về lừa đảo chiếm đoạt

15/03/2024 14:39
Liên quan đến vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng, một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, có thể sẽ phải mời công an vào cuộc điều tra việc có hay không lừa đảo chiếm đoạt khi khách hàng cho biết không sử dụng thẻ tín dụng do Eximbank phát hành.

Vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng: Cần công an vào cuộc?

Ngoài ra, vị lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước này cho biết thêm, nếu có sự việc khách hàng không nhận đã tiêu 8,5 triệu đồng trong thẻ tín dụng, như vậy có người đang lợi dụng và phải tìm cho ra người đó là ai?

"Nếu ngân hàng không chứng minh được khách hàng đã nhận thẻ thì trách nhiệm thuộc về ngân hàng. Nếu chứng minh được khách hàng đã nhận thẻ thì lại chuyển sang câu chuyện tranh chấp dân sự. Hợp đồng đã ghi rõ, tòa án sẽ xử theo hợp đồng", ông nói và cho biết, cần phải kiểm tra lại toàn bộ quy trình giao nhận thẻ của khách hàng như thế nào?

"Nếu sự việc tranh chấp dân sự này được đưa ra tòa và tòa án yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xác nhận cách tính lãi của ngân hàng đúng hay sai, cơ quan này sẽ trả lời. Còn lại, việc tham gia vào tranh chấp dân sự không đúng thẩm quyền Ngân hàng Nhà nước", vị lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước này cho hay và nhấn mạnh, thẻ tín dụng có nhiều lợi ích, miễn lãi tới 45 ngày, nhưng khách hàng cần tìm hiểu kỹ khi sử dụng, tránh phát sinh nợ xấu.

Vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng: Lãi suất theo thỏa thuận của khách hàng và ngân hàng

Về lãi suất, theo quy định hiện hành lãi suất là do thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng. Một nhân viên làm việc tại một công ty tài chính cho biết, lãi suất thỏa thuận và tùy theo từng khách hàng, "có những khách hàng lãi suất tài chính lên tới 55%/năm", vị này cho hay.

Được biết, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh đã yêu cầu Eximbank chi nhánh Quảng Ninh có văn bản báo cáo về sự việc.

Trước đó, chia sẻ với Dân Việt, khách hàng trong vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng ở Quảng Ninh cho biết, ông không hề tiêu số tiền 8,5 triệu đồng trong thẻ tín dụng mở tại Eximbank. Thậm chí, đến hiện tại ông chưa nhận được thẻ tín dụng do Eximbank phát hành, mặc dù có làm hồ sơ mở thể và ký nhận thẻ.

Trao đổi về vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng, chuyên gia tài chính – ngân hàng cho biết, dựa trên các số liệu về dư nợ và lãi phải thanh toán của khách hàng P.H.A, lãi suất bình quân khách hàng này phải chi trả trong 11 năm qua là 5,57%/tháng (khoảng gần 67%/năm). Khoản lãi suất này đã bao gồm: lãi quá hạn, phí phạt trả chậm và các khoản phí khác (nếu có).

Còn theo tìm hiểu tại Eximbank, lãi suất tài chính của thẻ tín dụng của ngân hàng hiện là 33%/năm. Lãi quá hạn không được ngân hàng công bố. Ngoài ra, trường hợp khách thanh toán trễ hạn sẽ phát sinh thêm phí trễ hạn là: 5%/số tiền thanh toán tối thiểu (tối thiểu 100.000 VNĐ). Cộng thức tính dư nợ tối thiểu sẽ là 5% x tổng dư nợ của kỳ sao kê.

Thẻ tín dụng sao kê hàng tháng, do đó nếu không trả nợ đúng hạn ngoài lãi suất thẻ tín dụng sẽ thêm các khoản phí, lãi phạt khác cộng dồn theo tháng, và dồn hàng năm sẽ lên con số rất lớn.

Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
3 giờ trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
Tốc độ phủ sóng xe điện chậm lại, thị trường 'sát vách' Mỹ gặp khó
3 giờ trước
Mục tiêu xe điện của Canada khó có thể hoàn thành đúng như dự đoán.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
3 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
3 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
3 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 28/4: Diễn biến trái chiều, trong nước có tuần “hạ nhiệt”
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 28/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Chuyên gia nhận định nước ion kiềm tươi chính là chiến lược "đại dương xanh"
5 giờ trước
Theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ - Trưởng khoa Tài Chính, Trường ĐH Ngân Hàng TP. Hồ Chí Minh, giữa thời buổi kinh tế khó khăn, dự đoán sản phẩm chăm sóc sức khỏe tiếp tục lên ngôi, trong đó máy lọc nước ion kiềm tươi sẽ sớm thay thế máy lọc nước RO vì nó giải quyết được nhu cầu của xã hội.
Thị trường ế, riêng Honda vẫn bán chênh chục triệu: Vì sao?
5 giờ trước
Dù tại các cửa hàng, đại lý khá ế ẩm, vắng khách mua nhưng một số mẫu xe "hot" như Honda Vision hay Honda SH vẫn bị đẩy giá chênh tới hơn 10 triệu đồng.
Đã có ngân hàng Mỹ đầu tiên phá sản trong năm 2024
5 giờ trước
Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang FDIC hôm 26/4 cho biết, Ngân hàng Republic First Bank đã bị các cơ quan quản lý của bang Pennsylvania đóng cửa, đây là vụ phá sản ngân hàng đầu tiên của Mỹ trong năm nay.