Vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng: "Ngã ngửa" với con số lãi suất, không cao như nhiều người nghĩ?

16/03/2024 06:30
Theo tìm hiểu của Dân Việt, vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng ở Quảng Ninh đang thu hút sự chú ý của người dân. Trong đó vấn đề được "mổ xẻ" nhiều nhất đó là lãi suất trong vụ này là bao nhiêu?. Đã có rất nhiều con số được đưa ra.

Vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng: Nhiều con số lãi suất được đưa ra

Theo đó, dùng hàm Goal Seek, một người đã tính ra được lãi suất trung bình là 87,94%/năm, tương ứng xấp xỉ 7,33%/tháng.

Trong khi đó, trên diễn đàn khác, một tài khoản sau khi tính toán cho rằng, trong vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng lên tới gần 100%/năm. Bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng, lãi suất vào khoảng 90%/năm, tức là 7,5%/năm.

Một tính toán khác lại cho thấy, lãi suất của khoản vay quá hạn này tính ra là 105%/năm.

Thậm chí, một tài khoản trên mạng xã hội còn rất "bức xúc" vì cho rằng lãi suất lên tới hơn 900%/năm. Cụ thể, người này tính theo phương pháp cơ học (không cộng dồn dư nợ), dư nợ gốc là 8,5 triệu đồng, nợ lãi là 8,83 tỷ đồng, tức là lãi suất bình quân xấp xỉ 909%/năm - một con số "khủng".

Trong khi đó chia sẻ với PV Dân Việt, một giảng viên về lĩnh vực ngân hàng cho biết, trong vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng, với mức dư nợ và lãi suất như trên, lãi suất bình quân của khoản vay này vào khoảng 5,57% - 5,58%/tháng, tương ứng khoảng gần 67%/năm – thấp hơn nhiều so với tính toán nêu trên.

Bà này phân tích, khách hàng mở thẻ vào tháng 3/2013. Tháng 9/2013 khoản nợ chuyển thành nợ xấu (sau 91 ngày), như vậy khoản dư nợ phát sinh trong tháng 5 – 6/2013. Giả sử dư nợ của khoản nợ quá hạn này phát sinh từ tháng 5/2013 với giá trị 8554625 đồng. Tính đến thời điểm ra công văn vào tháng 11/2023 (tức là 127 tháng). Thử áp dụng mức lãi suất bình quân 5,573%/tháng (kỳ tính lãi của thẻ tín dụng theo tháng), Dân Việt có được sơ đồ lãi như sau:

Từ vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng: Ngân hàng nào đang có lãi suất thẻ tín dụng cao nhất?

Khảo sát của Dân Việt cho thấy, nếu chưa tính đến lãi quá hạn, phí phạt chậm trả, lãi suất thẻ tín dụng trong hạn của Eximbankkhông phải là lãi suất cao nhất thị trường hiện nay. 

Chẳng hạn như HSBC, lãi suất niêm yết trên website là 36%/năm với thẻ Tín Dụng Premier World Mastercard; MBBank lãi suất 27% với MB Mastercard Hi Green. LPBank lãi suất thẻ tín dụng 28%/năm. ACB lãi suất thẻ tín dụng lên tới 32%.

Tại Vpbank, biểu lãi suất dao động từ 2,7% - 3,99%/tháng. Trong khi đó, lãi suất thẻ tín dụng của HDBank dao động từ 28% - 36%/năm.

Dù niêm yết là vậy, song theo phản ánh của khách hàng cho biết, đang phải chịu lãi suất trong hạn trên 40%, thậm chí có trường hợp khách hàng lên tới 55%/năm (tùy mức độ rủi ro của khách hàng). Như vậy, nếu tính thêm lãi, phí trả chậm thì con số lãi suất sẽ đội lên không nhỏ.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, thẻ tín dụng có nhiều lợi ích, miễn lãi tới 45 ngày, nhưng khách hàng cần tìm hiểu kỹ khi sử dụng, tránh phát sinh nợ xấu.

Riêng về lãi suất, ông cho biết theo Luật, Ngân hàng Nhà nước không được quy định bất cứ một loại lãi suất nào giữa ngân hàng và khách hàng vì đó là quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đó, lãi suất do khách hàng và ngân hàng thỏa thuận và ông khẳng định, dù nợ 1.000 đồng thì ngân hàng vẫn tính lãi trên số tiền đó. Tuy nhiên, việc tính lãi kép từ việc nợ 8,5 triệu đồng tính lãi thành 8,8 tỷ đồng là đúng hay sai thì vị này chưa đưa ra bình luận.

"Bao giờ khi mở thẻ tại các ngân hàng đều có những điều khoản hợp đồng, khách hàng phải đọc kỹ hợp đồng để nắm được lãi suất bao nhiêu, trách nhiệm của mình là gì khi sử dụng thẻ,…và mình phải quản trị được tài chính của mình, mình có khả năng chi trả hay không trước khi mình chi tiêu", ông này khuyến nghị người dùng thẻ.

Tin mới

Huawei "cướp khách" Xiaomi: Giảm giá trực tiếp nếu khách hàng bỏ cọc Xiaomi SU7 để chuyển sang xe điện Huawei
6 giờ trước
Huawei đang tìm mọi cách để kéo người dùng chuyển sang mẫu xe điện Luxeed S7 của hãng.
Công bố nguyên nhân tôm hùm chết diện rộng
5 giờ trước
Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (gọi tắt là Viện III) vừa công bố kết quả quan trắc vùng nuôi tôm hùm trọng điểm tại các tỉnh Nam Trung Bộ.
Xe ga 125cc rẻ nhất của Yamaha bất ngờ giảm kỷ lục tại đại lý, thấp nhất chỉ từ 23 triệu đồng, dễ dàng thay thế Honda Vision
4 giờ trước
Tất cả phiên bản của Yamaha Janus đều đang có giá bán thực tế thấp hơn so với mức đề xuất mà hãng đưa ra.
Nhiều người đổi lịch trình nghỉ lễ vì giá vé máy bay cao
4 giờ trước
Giá vé máy bay duy trì ở mức cao trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 khiến nhiều người phải chuyển sang du lịch bằng ô tô hoặc tàu hỏa.
Luật Đất đai 2024: Quy định mới về đất nông nghiệp mang lại quyền lợi cho nông dân?
5 giờ trước
Luật Đất đai 2024 đã quy định mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân lên không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất tại địa phương. Chuyên gia đánh giá quy định mới về đất nông nghiệp có tính đột phá, kỳ vọng nhiều thay đổi tích cực trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
11 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Giá USD hôm nay 27/4: Đồng bạc xanh bất ngờ tăng vọt trở lại
12 giờ trước
Giá USD hôm nay 27/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Finviet đồng hành cùng các nhãn hàng số hóa ngành bán lẻ Việt Nam
12 giờ trước
Khoảng 10 năm trước, sự xâm nhập của các đại gia bán lẻ nước ngoài vào thị trường Việt Nam qua các thương vụ M&A đình đám khiến nhiều người lo ngại hàng Việt sẽ nhanh chóng bị lép vế ngay trên chính sân nhà. Bởi lẽ kênh phân phối nội địa đi tới đâu, hàng Việt "ăn sâu bám rễ" tới đó.
'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
15 giờ trước
Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.