Vụ thiếu diện tích các căn biệt thự, liền kề ST5 - khu đô thị Gamuda Gardens, chủ đầu tư nói gì?

10/07/2020 07:35
Theo phản ánh của cư dân, các căn biệt thự, liền kề tại ST5 thiếu hụt diện tích từ 13-20 m2. Tuy nhiên, Chủ đầu tư Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam (Gamuda Land) khẳng đinh hoàn toàn không có việc thiếu diện tích sàn xây dựng theo phản ánh của cư dân ST5.

Trước đó, theo phản ánh của nhiều khách hàng mua nhà tại Dự án Khu đô thị mới C2 Gamuda Garden (Dahlia Homes - ST5), trong thời gian nhận bàn giao nhà, nhiều khách hàng nhận thấy diện tích không giống với Hợp đồng mua bán. 

Cụ thể, đối với căn tiêu chuẩn 6x15m diện tích sàn tầng 1 là 40,9 m2, tổng diện tích sàn là 212,8 m2. Các cư dân cho rằng diện tích căn tiêu chuẩn này đang bị thiếu hụt lên đến hơn 20 m2. Đối với căn tiêu chuẩn 5x18m, các cư dân cũng cho biết, sau khi tiến hành đo đạc thì căn này cũng thiếu khoảng 13,7 m2 so với hợp đồng. Theo Hợp đồng mua bán diện tích sàn xây dựng của căn nhà phải là 225,5m2 nhưng thực tế chỉ có 211,8 m2.

Tuy nhiên, trong văn bản phản hồi gửi đến khách hàng và các cơ quan báo chí, ông Tan Khai Lock - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam cho biết, việc đo đạc diện tích sàn xây dựng thực tế để bàn giao căn nhà được thực hiện đồng loạt một lần bởi một đơn vị đo đạc độc lập, kết quả của việc đo đạc sẽ được sở Tài Nguyên và môi trường Hà Nội kiểm tra, đối chiếu với hiện trạng trước khi phát hành Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng. Do đó, công tác đo đạc được thực hiện độc lập, khách quan bởi bên thứ ba có chức năng đo đạc theo quy định của pháp luật. 

Cụ thể: tổng diện tích sàn xây dựng của mỗi căn nhà được Chủ đầu tư xác định trên cơ sở bản vẽ thiết kế đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, theo phương pháp được Bộ Xây dựng hướng dẫn tại Thông tư 03/2016/TT-BXD ngày 10/03/2016, quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng. 

"Theo đó, tổng diện tích sàn nhà/công trình là tổng diện tích sàn của tất cả các tầng, bao gồm cả các tầng hầm, tầng nửa hầm, tầng kỹ thuật, tầng áp mái và tầng tum. Diện tích sàn của một tầng là diện tích sàn xây dựng của tầng đó, gồm cả tường bao (hoặc phần tường chung thuộc về nhà) và diện tích mặt bằng của lôgia, ban công, cầu thang, giếng thang máy, hộp kỹ thuật, ống khói. Chúng tôi khẳng định không có việc thiếu diện tích sàn xây dựng theo phản ánh của cư dân ST5", ông Tan Khai Lock khẳng định.

Liên quan đến phí vận hành,cư dân khu ST5 cho rằng chủ đầu tư tự ý nâng phí quản lý vận hành từ 7.700 đồng/m2 theo hợp đồng mua bán lên mức 11.000 đồng/m2. Cùng với đó, cư dân không đồng tình với mức thu cọc của chủ đầu tư khi cư dân hoàn thiện căn hộ.

Về vấn đề này, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam cho biết phí quản lý vận hành cho các khu nhà ở từ trước được thu hàng tháng theo HĐMB và Nội quy quản lý và sử dụng nhà ở gắn liền với đất tại C2 – Gamuda Gardens ("Nội quy"). 

Công ty đã tính toán, dự toán và xác định mức Phí Quản Lý Vận Hành mới được áp dụng đồng bộ cho các khu nhà thấp tầng tại Khu đô thị mới C2 kể từ ngày 01/04/2020 là 10.000 đồng/m2 (chưa bao gồm thuế GTGT), thay cho mức phí cũ (được tính toán, áp dụng dựa trên mức giá cả, chi phí cũ, từ nhiều năm trước) hiện không còn phù hợp với tình hình thực tế.

"Việc tính và xác định mức Phí Quản Lý Vận Hành mới được Công ty thực hiện hoàn toàn công khai, minh bạch, nhằm mục đích duy trì môi trường, cảnh quan, an ninh trật tự, xây dựng khu dân cư văn minh, sạch đẹp, lịch sự và làm gia tăng giá trị bất động sản tại Khu đô thị mới C2", đại diện Gamuda Land khẳng định.

Về vấn đề chi phí đặt cọc cải tạo nhà, ông Tan Khai Lock cũng cho biết theo quy định tại Điều 12.3.2 (a) Nội quy, khách hàng sẽ đặt cọc một khoản Đặt cọc Sửa chữa được hoàn lại cho Ban Quản trị là 20.000.000 đồng hoặc 50.000.000 đồng (trước khi tiến hành việc sửa chữa), tùy vào thời điểm ký hợp đồng.

Trên thực tế, đối với một số trường hợp, khoản đặt cọc sửa chữa 20.000.000 đồng là quá thấp (không đủ khắc phục hậu quả), không thống nhất với chính sách và thời giá hiện tại, đại diện Ban quản trị đã cân nhắc áp dụng mức Đặt cọc Sửa chữa mới là 50.000.000 đồng từ tháng 03/2019.

Sau khi nhận được phản hồi của quý khách hàng, BQL cũng đã quyết định sẽ duy trì mức đặt cọc sửa chữa là 20.000.000 đồng tuy nhiên nếu trong trường hợp quý khách hàng khi tiến hành sửa chữa không tuân thủ theo các quy định của BQL dẫn đến việc bị xử phạt bởi các cơ quan chức năng, với mức phí phạt cao hơn 20.000.000 đồng, quý khách hàng sẽ cần chịu trách nhiệm hoàn thiện các nghĩa vụ thanh toán này với các cơ quan chức năng.

Để Quý cơ quan báo chí truyền hình có thêm thông tin, các mức đặt cọc/ký quỹ cải tạo sửa chữa đối với nhà thấp tầng này thuộc loại thấp nhất trong số các khu đô thị mà chúng tôi khảo sát. Đặc biệt có khu đô thị hiện đang áp dụng mức đặt cọc/ký quỹ cải tạo, sửa chữa là 200.000.000 đồng.

Chúng tôi làm rõ, mọi khoản Tiền đặt cọc cải tạo được hạch toán riêng; Công ty không được hưởng bất kỳ lợi ích nào từ các khoản tiền này. Khoản tiền này sẽ được hoàn trả cho khách hàng theo đúng quy định tại Nội quy ngay sau khi khách hàng hoàn thành công việc cải tạo, sửa chữa.

Về phản ánh của cư dân khu nhà ở chưa hoàn thiện hạ tầng, ông Tan Khai Lock nhấn mạnh chủ đầu tư khẳng định đã hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng theo đúng chủ trương đầu tư đã được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định 1222/QĐ-UBND ngày 15/03/2010 về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới C2 – tỷ lệ 1/500 và các quyết định liên quan, đảm bảo sẵn sàng kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu vực xung quanh, và đáp ứng điều kiện để khách hàng có thể sinh hoạt bình thường sau khi hoàn tất thủ tục nhận bàn giao nhà với Chủ đầu tư.

Riêng đối với tuyến đường phía Bắc rộng 30m và mương Trần Phú, đường quy hoạch phía Tây Nam rộng 40m, tuyến đường nối từ mương Trần Phú đến đường 40m phía Tây khu vực nghiên cứu quy hoạch và đường nối từ đường vành đai 3 đến tuyến đường trên, tuyến cống hộp thoát nước mưa liên vùng, Chủ đầu tư chỉ tham gia công tác giải phóng mặt bằng. Sau khi giải phóng mặt bằng, Chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao cho thành phố để thành phố tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo quy định. Nội dung này đã được quy định cụ thể tại Điều 1.11 Quyết định số 2574/QĐ-UBND ngày 12/06/2012 của UBND Thành phố Hà Nội về việc cho phép đầu tư dự án Khu đô thị mới C2.

Tất cả các nghĩa vụ mà Chủ đầu tư cần phải thực hiện liên quan đến hạ tầng theo Quyết định phê duyệt đầu tư nêu trên đều đã được hoàn tất và hiện đang chờ Thành phố tiếp nhận để triển khai các dự án liên quan.

Tin mới

Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
8 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Nguy cơ gạo Việt Nam bị cạnh tranh tại thị trường truyền thống
7 giờ trước
Theo Thương vụ Việt Nam tại Philipines, trong bối cảnh phụ thuộc khá lớn vào nguồn cung gạo từ Việt Nam nên Chính phủ Philipines đang tìm cách giảm sự phụ thuộc này thông qua việc đa dạng hóa nguồn cung, tìm đến những nhà cung ứng gạo tiềm năng khác Việt Nam mà trước đây họ cho rằng không có lợi thế. Điều này đã được Thương vụ Việt Nam tại Philipines nắm bắt thông tin, nhận định và cảnh báo tới các cơ quan bộ, ngành quản lý, xây dựng chính sách và doanh nghiệp trong nước.
Giảm được hơn 30% chi phí vận hành taxi, "khách sộp" của GSM chốt đơn thêm 2.500 ô tô điện VinFast, đặt mục tiêu thay thế 90% xe xăng
7 giờ trước
Đối tác đặt mua và thuê xe taxi điện của VinFast là công ty TNHH Đồng Thúy – đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi ở Lâm Đồng.
76 giây sản xuất ra một chiếc SU7, 27 phút mở bán đạt doanh số 50.000 xe - Đây là sự đáng sợ của một Xiaomi vừa 'chân ướt chân ráo' gia nhập thị trường ô tô điện
6 giờ trước
Ra mắt chậm hơn rất nhiều so với các đối thủ, chiếc SU7 của Xiaomi vẫn tạo được hứng thú với rất nhiều người.
Tình trạng xe Lexus LX 570, Range Rover giảm giá cả tỷ vẫn ế
6 giờ trước
Dù đã giảm 1 tỷ đồng để tìm khách hàng nhưng sau 3 lần đấu giá lô xe hạng sang như ô tô Lexus LX 570, Range Rover... vẫn chưa có người mua. Công an Hà Tĩnh dự kiến thẩm định lại và có thể giảm thêm 10% giá khởi điểm cho lần đấu giá tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

Ga Hà Nội sẽ được quy hoạch phục vụ những tuyến đường sắt nào?
6 giờ trước
Ga Hà Nội sẽ được xây dựng theo hướng ga cao tầng và trở thành ga nội đô, có nhiệm vụ là nhà ga kết nối, trung chuyển khách cho các tuyến đường sắt đô thị.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
9 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Tập đoàn Tân Hoàng Minh "tiết lộ" sẽ có sự đổi mới trong chiến lược phát triển
10 giờ trước
Thông tin từ Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho biết, tập đoàn sẽ có sự đổi mới trong chiến lược phát triển từ loại hình, phân khúc đến phong cách sản phẩm; triển khai hiệu quả, chuyên nghiệp với giá trị cốt lõi là đột phá, nhân văn và bền vững.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới
10 giờ trước
Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị hiện đại, các tòa tháp cao tầng chính là những điểm nhấn tạo nên những bức tranh hoàn hảo khi trở thành các công trình kiến trúc tiêu biểu trở thành biểu tượng của thành phố, của quốc gia thậm chí của cả khu vực.