Vừa "tiết lộ" đang cân nhắc mua thêm cổ phiếu thì bị cổ đông "chê" hiệu suất đầu tư SBT thấp, bà Đặng Huỳnh Ức My nói gì?

02/11/2022 13:53
“Tôi trước đó làm tại Chứng khoán SSI, và từng đầu tư rất thành công tại nhiều mã như MWG… và đến với SBT. SBT làm về lương thực, nhóm này (đường, sữa) thường rất được cổ đông lớn tuổi ưa thích nhưng cái họ nhận về thì cực kỳ đau khổ. Nếu so với đầu tư vào quỹ chỉ số, thì cái “perfomance” (hiệu suất tài chính) của cổ đông tại SBT rất tệ”, cổ đông nói thêm.

Sáng ngày 28/10/2022, TTC Sugar (SBT) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022, thông qua kế hoạch doanh thu 17.017 tỷ đồng, LNTT 850 tỷ đồng – giảm gần 19% so với kết quả năm trước.

Được biết, chỉ số kinh doanh đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế đối mặt với những rủi ro về lạm phát, căng thẳng Nga – Ukraine… Cùng với đó, chuỗi cung ứng toàn cầu dự còn khó khăn, giá phân bón và chi phí đầu vào tăng cao ảnh hưởng đến nhóm DN sản xuất nói chung và SBT nói riêng.

Dù vậy, ban lãnh đạo SBT vẫn khá tự tin với tiềm lực của SBT, trong đó niên độ 2022-2023 Công ty cho biết tiếp tục mở rộng sang thị trường nước ngoài (phát triển tại Singapore thông qua công ty con sở tại) cũng như phát triển chuỗi sản phẩm gia tăng trong nhóm nước giải khát gia vị… (khai thác chuỗi giá trị từ cây mía, cây dừa).

“Bản thân tôi sẽ cân nhắc tham gia thêm nữa vào cổ phếu SBT thời gian tới ”, bà Đặng Huỳnh Ức My – Phó Chủ tịch HĐQT SBT – tuyên bố với cổ đông tại Đại hội. Chủ tịch là bà Huỳnh Bích Ngọc (mẹ ruột bà My) cũng bổ sung, trong khó khăn hiện nay thì nông nghiệp được xem là bệ đỡ cho nền kinh tế. “Có chiến tranh thì vẫn phải ăn, và hạt đường cũng được xem là nhu yếu phẩm”, bà Ngọc nói, qua đó nhấn mạnh tiềm năng của việc đầu tư vào SBT.

Dù vậy, một cổ đông lâu năm nắm giữ trung bình 6% cổ phiếu SBT xuyên suốt 6 năm qua lại có những chia sẻ khá thất vọng tại Đại hội. Trong đó, cổ đông này không phủ nhận những năm qua SBT tăng trưởng về quy mô, doanh thu và lợi nhuận rất tốt. Nhưng vốn hoá Công ty đã giảm 40%. Chưa kể, trong khi cổ đông không được nhận cổ tức, thì HĐQT lại xin trình phát hành 5% (tối đa) cho ban điều hành. Theo vị cổ đông này, điều này là không hợp lý!

Chưa kể, số lượng cổ đông SBT khoảng 20.000 người, song tại Đại hội hôm nay chỉ có số ít tham gia. Cổ đông theo đó bỏ ngỏ lý do cổ đông đang khá thất vọng với việc đầu tư vào SBT.

“Tôi cho là cổ đông SBT khá can đảm khi ở lại với cổ phiếu SBT, bao gồm cả tôi”, cổ đông nhấn mạnh. Bởi, so với nhiều DN trên sàn, tình hình SBT tốt hơn nhưng giá trị mang lại cho cổ đông thì lại thấp hơn rất nhiều. Ban lãnh đạo tự hào về hoạt động kinh doanh nhưng giá trị cổ đông theo vị này là không tương xứng.

“Tôi trước đó làm tại Chứng khoán SSI, và từng đầu tư rất thành công tại nhiều mã như MWG… và đến với SBT. SBT làm về lương thực, nhóm này (đường, sữa) thường rất được cổ đông lớn tuổi ưa thích nhưng cái họ nhận về thì cực kỳ đau khổ. Nếu so với đầu tư vào quỹ chỉ số, thì cái “perfomance” (hiệu suất tài chính) của cổ đông tại SBT rất tệ”, cổ đông nói thêm.

Giao dịch cổ phiếu SBT một năm qua

Vừa tiết lộ đang cân nhắc mua thêm cổ phiếu thì bị cổ đông chê hiệu suất đầu tư SBT thấp, bà Đặng Huỳnh Ức My nói gì? - Ảnh 1.

Trả lời cổ đông, bà Đặng Huỳnh Ức My cho biết, thời gian qua TTCK biến động mạnh. Và những rào cản này đã ảnh hưởng đến cổ phiếu SBT. Còn việc cổ đông tham dự không tham gia nhiều, bà My cho biết SBT đã làm đủ trách nhiệm công thông tin với cổ đông về chương trình Đại hội.

Về hiệu suất đầu tư, hàng năm SBT vẫn có kế hoạch chia cổ tức cho cổ đông, còn chính sách ESOP là tối đã 5% và sẽ xin ý kiến toàn bộ Đại hội. SBT cũng đang phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại thì giá trị công ty sẽ tăng lên.

Chia sẻ về kế hoạch phát hành 126 triệu cổ phiếu riêng lẻ, bà My cho biết do phương án này SBT hướng tới làm việc tới các đối tác từ châu Âu. Và đầu năm nay, trước căng thẳng Nga – Ukraine đã làm cho thời gian có sự trì hoãn. Tuy nhiên, hiện nay có thể khẳng định họ chưa hề giảm sự thích thú với SBT.

Tin mới

Quyền Leo Daily tự phá kỷ lục livestream của chính mình, 11 tiếng đã đạt 75 tỷ đồng, chỉ còn hơn 2 tiếng để đạt 100 tỷ!
3 giờ trước
Phiên live kéo dài 14 tiếng với mục đích đạt doanh thu 100 tỷ của TikToker Quyền Leo Daily đang nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng.
Mua Galaxy S24 Ultra hay đợi iPhone 16 Pro Max: Siêu phẩm đối đầu siêu phẩm, kết quả ra sao?
47 phút trước
Đặt lên bàn cân so sánh 2 chiếc điện thoại cao cấp nhất iPhone 16 Pro Max và Galaxy S24 Ultra - đại diện cho 2 gã khổng lồ Apple và Samsung. Ai sẽ là người chiến thắng?
Kia Seltos 2024 ‘full option’ chốt giá 799 triệu tại Việt Nam: Mạnh nhất phân khúc, đủ ADAS đấu Xforce, HR-V
47 phút trước
Sau hơn 1 tháng ra mắt thị trường, Kia Seltos GT-Line đã được chốt giá ngang ngửa với bản giữa của "đàn anh" Sportage.
Giá gạo xuất khẩu tăng trở lại
22 phút trước
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì ở mức cao trong bối cảnh nguồn cung hạn chế do vụ Đông Xuân ở khu vực này đã cơ bản thu hoạch xong. Giá gạo xuất khẩu đã ghi nhận sự tăng giá nhẹ trở lại.
Hyundai Palisade đời mới lộ diện: Dáng khối hộp như Santa Fe, thiết kế lột xác từ ngoài vào trong, sẽ làm khó Teramont, Explorer
22 phút trước
Hyundai Palisade thế hệ mới hứa hẹn sẽ có rất nhiều thay đổi cùng thiết kế bám sát "đàn em" Santa Fe.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.