WSJ nói thị trường lao động Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt, liệu FED có “nghĩ lại” về việc tăng lãi suất?

02/03/2023 20:06
Các doanh nghiệp tư nhân ở Mỹ đang có dấu hiệu tuyển dụng ít hơn so với báo cáo của Chính phủ Mỹ về cơ hội việc làm.

Thị trường việc làm hạ nhiệt là điều đã được dự đoán từ lâu và bây giờ, có vẻ nó đã trở thành hiện thực. Trong khi báo cáo của Chính phủ Mỹ cho biết thị trường việc làm vẫn tiếp tục nóng lên, tuyển dụng trong các doanh nghiệp tư nhân dường như đã giảm.

Số liệu từ ZipRecruiter Inc. và Recruit Holdings Co., hai công ty tuyển dụng trực tuyến lớn, cho thấy lượng đăng tuyển dụng trên nền tảng của họ giảm nhiều hơn vào cuối năm ngoái so với báo cáo mà Bộ Lao động Mỹ đưa ra về cơ hội việc làm trong khoảng thời gian đó. Những số liệu thực tế này có khả năng báo trước sự sụt giảm trong báo cáo việc làm của Bộ Lao động Mỹ.

Dữ liệu việc làm trong báo cáo của Chính phủ Mỹ là một trong các lý do khiến Cục dự trữ Liên bang (FED) tin rằng nền kinh tế Mỹ vẫn đang quá nóng, thúc đẩy lạm phát cao. Giới chức FED đã tăng mạnh lãi suất nhằm làm chậm tốc độ tăng trưởng và giảm áp lực giá cả. Nếu số liệu việc làm chính thức sụt giảm trong báo cáo sắp tới, FED có thể sẽ thấy ít áp lực hơn trong việc tiếp tục tăng lãi suất.

Tuần tới, Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố báo cáo việc làm, những số liệu đang được các nhà đầu tư mong đợi. Trong khi đó, báo cáo gần nhất cho thấy thị trường lao động vẫn mạnh bất chấp làn sóng sa thải từ các gã khổng lồ công nghệ, tài chính và các ngành khác.

Số liệu từ các công ty môi giới về số việc làm có sẵn thường sẽ sát với thực tế và nhanh hơn khoảng 1 tháng so với báo cáo của Chính phủ. Trong khi đó, các nhà kinh tế thường nhìn vào thước đo nhu cầu lao động để tìm kiếm manh mối về các hoạt động tuyển dụng trong tương lai.

Các công ty môi giới việc làm cho biết trong tháng 12, số tin tuyển dụng của họ tăng khoảng 26% so với mức ngay trước Covid-19, thấp hơn so với con số 57% mà Bộ Lao động đưa ra.

Julia Pollak, nhà kinh tế trưởng tại ZipRecruiter, cho biết: “Chúng ta chưa thấy sự chậm lại trong dữ liệu việc làm nhưng chúng ta sẽ sớm thấy. Chúng tôi đã nói chuyện với các khách hàng và thảo luận với họ về kế hoạch tuyển dụng trong tương lai. Họ bày tỏ sự quan ngại với nguy cơ tuyển dụng quá nhiều”.

Tuy nhiên, sự sụt giảm không đồng đều. Trong lĩnh vực bán lẻ, du lịch, chăm sóc sức khỏe và nhân viên chính phủ, lượng tuyển dụng đang cao hơn.

Dẫu vậy, việc sụt giảm nhu cầu việc làm đã khiến ZipRecruiter phải trả giá. Doanh thu thấp hơn khiến giá cổ phiếu của doanh nghiệp này giảm hơn 20% chỉ trong một ngày.

“Rõ ràng là chúng ta đang trong thời kỳ suy thoái kinh tế và hoạt động tuyển dụng trực tuyến đã giảm nhiệt trên toàn quốc”, Ian Siegel, CEO ZipRecruiter, nhận định hồi tuần trước. “Chúng ta đang chứng kiến một làn sóng tìm việc và khi số cơ hội việc làm ít hơn, tìm việc cũng sẽ khó hơn”.

Trong khi đó, FED đang cố gắng làm chậm thị trường lao động. FED đã tăng lãi suất ngắn hạn để hạ nhiệt chi tiêu hộ gia đình và doanh nghiệp, điều mà giới chức Ngân hàng trung ương Mỹ hy vọng sẽ làm hạ nhiệt thị trường lao động, áp lực tiền lương và lạm phát. FED hy vọng vào một pha hạ cánh mềm.

Và xu hướng số đăng tin tuyển dụng giảm có thể báo hiệu điều đó đã đến. Tuy nhiên, nếu lượng việc làm biến mất quá nhanh, sự chậm lại mà FED mong muốn có thể biến thành suy thoái và tỷ lệ thất nghiệp sẽ gia tăng.

Tham khảo: WSJ

Tin mới

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
8 giờ trước
Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.
Không chỉ bán quả giải khát mùa hè, một vườn cây của Việt Nam có thể thu được hàng tỷ đồng từ một thứ
7 giờ trước
Thứ này đang được cả thế giới theo đuổi và Việt Nam đang có thế mạnh rất lớn.
Bị Huawei dùng chiêu trò "cướp khách" xe điện, CEO Xiaomi Lôi Quân xuề xoà: "Xe Trung Quốc cái nào cũng tốt, nếu gấp thì mua loại nào cũng được"
5 giờ trước
Luxeed S7 của Huawei và SU7 của Xiaomi là hai mẫu xe thu hút được sự quan tâm lớn của người Trung Quốc trong những tuần qua.
Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
4 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Bị phạt vì bán hàng qua website mà "quên" thông báo Bộ Công Thương
3 giờ trước
Bán hàng trực tuyến là kênh bán hàng ngày càng cần thiết trong kinh doanh. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ quy định, các chủ hộ kinh doanh có thể bị phạt nặng.

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch VPBank thừa nhận "hơi đặc biệt" khi VPBank "ôm" ngân hàng 0 đồng
6 giờ trước
Hiện các ngân hàng 0 đồng bị chuyển giao bắt buộc đều bị lỗ luỹ kế rất lớn và đang tiếp tục lỗ. Do đó, xét đơn thuần ở góc độ tài chính đơn thuần thì hầu hết các ngân hàng không thiết tha gì với việc tham gia hỗ trợ ngân hàng 0 đồng. Nhưng trường hợp VPBank "hơi đặc biệt".
Tổng Giám đốc VPBank: Kế hoạch lợi nhuận "rất thách thức" 23.165 tỷ đồng, hiện diện thương hiệu tại Nhật Bản
9 giờ trước
Sáng ngày 29/04, Ngân hàng TMCP Việt Nam – Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
12 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.
Các "ông lớn" Google, Facebook, Tiktok đã nộp hơn nửa tỷ USD tiền thuế ở Việt Nam
13 giờ trước
Theo dữ liệu của Tổng cục Thuế, 4 tháng đầu năm 2024, các "ông lớn" như Google, Facebook, Tiktok, Microsoft, Netflix hoạt động ở Việt Nam đã nộp hơn 3.000 tỷ đồng tiền thuế.