Xe tải chở dầu lao vào đám đông biểu tình, nỗi ám ảnh bạo lực bao trùm nước Mỹ

01/06/2020 09:58
Một chiếc xe tải chở dầu đã lao vào đám đông người biểu tình ôn hòa gần Minneapolis hôm 31/6, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ bạo lực, vốn đã rất phức tạp, trong các cuộc biểu tình ở Mỹ.

Người tài xế bị kéo khỏi cabin và bị đám đông đánh hội đồng. Dường như không có bất cứ người biểu tình nào bị thương khi chiếc xe lao vào một đoạn cao tốc bị cấm ở khu vực, nơi đám đông tập trung để phản đối việc cảnh sát ghì chết một người da màu có tên George Floyd hồi tuần trước. Dẫu vậy, những hành động bạo lực và bộc phát như việc lao xe tải vào đám đông có thể kéo theo những hệ lụy thảm khốc.

Theo một nhân chứng, tài xế bị lôi khỏi cabin và bị hành hung trước khi người này bị cảnh sát thành phố Minneapolis bắt. Nhà chức trách địa phương cũng mô tả hành động này là đáng quan ngại, kích động bạo lực trong đám đông biểu tình ôn hòa. Người lái xe bị thương nhưng không nghiêm trọng.

Bạo lực liên quan đến cái chết của George Floyd, một người đàn ông da màu không vũ trang, đang khiến nhiều thành phố của Mỹ phải ban hành lệnh giới nghiêm. Người gây ra cái chết của Floyd là một cảnh sát da trắng tiếp tục thổi bùng lên những phẫn nộ ở quốc gia có lịch sử chia rẽ về chính trị và chủng tộc.

Thêm vào đó, nhiều tuần bị phong tỏa nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan cùng hàng chục triệu người thất nghiệp do dịch bệnh đã khiến tình hình càng trở nên phức tạp. Cảnh sát đã buộc phải sử dụng đạn cao su để giải tán những đám đông quá khích đang đập phá cửa sổ và phóng hỏa trên đường phố. Nhiều hãng truyền thông cũng trở thành mục tiêu tấn công.

Bên cạnh bạo lực, nước Mỹ có một nỗi ám ảnh khác. Đám đông không đeo khẩu trang làm dấy lên mối lo ngại về nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 đợt 2, vốn đã làm hơn 100.000 người Mỹ thiệt mạng. Ngay cả khi lệnh giới nghiêm được ban hành, diễn biến phức tạp vẫn xảy ra ở nhiều nơi như Atlanta, Los Angeles, Philadelphia, Denver, Cincinnati, Portland, Oregon và Louisville, Kentucky.

Trước đó, cảnh sát New York cũng đã lao xe vào đám đông người biểu tình. Theo những hình ảnh được ghi lại, các cảnh sát này đang bị đám đông tấn công. Dường như, việc lao xe chỉ là cách để họ cố thoát ra khỏi tình trạng bị bao vây. Tuy nhiên, điều này cũng khiến những người biểu tình tức giận. Dẫu vậy, Thị trưởng thành phố nói rằng cảnh sát không phải những người tạo ra tình huống nguy hiểm này mà thay vào đó họ là những người bị tấn công.

Không chỉ ở Mỹ, biểu tình chống phân biệt chủng tộc cũng đã nổ ra ở London, Anh và Berlin, Đức. Những người biểu tình quỳ ở quảng trường Trafalgar, bắt chước hành động của viên cảnh sát làm người đàn ông da màu thiệt mạng, và hô vang khẩu hiệu "không công lý, không hòa bình". Sau đó, họ diễu qua Hạ viện Anh và Đại sứ quán Mỹ.

Tại Đại sứ quán Mỹ ở Berlin, người biểu tình cũng tuần hành và giơ cao khẩu hiệu "Công lý cho George Floyd", "Ngừng giết chúng tôi"….

Tin mới

EVN gợi ý 6 mẹo dùng máy giặt để tiết kiệm điện, nước ngày hè
11 giờ trước
Đây là những mẹo nhỏ nhưng có thể sẽ giảm được một phần chi phí cuối tháng cho bạn.
Đây có thể là lý do 'khó đỡ' khiến người dùng iPhone trở thành mục tiêu lừa đảo 'nhồi bom'?
10 giờ trước
Theo một người dùng, các nỗ lực đổi iPhone hay tạo tài khoản iCloud mới hoàn toàn không giúp anh vô hiệu hóa hoạt động lừa đảo 'nhồi bom' hoàn toàn mới.
Nồi cơm điện âm thầm "ngốn" điện năng, lỗi do người sử dụng: Biết thêm 1 mẹo, hóa đơn cuối tháng nhẹ bớt
9 giờ trước
Trong nồi cơm điện có một 'cơ quan nhỏ', chỉ cần bỏ chút thời gian là bạn có thể tiết kiệm được một số tiền.
Đừng bỏ qua tin này nếu bạn đang 'bỏ ống' cho 1/15 triệu chiếc iPhone 'ngon bổ rẻ' nhất năm 2025
8 giờ trước
Các thông tin mới nhất đến từ ZDNet (Hàn Quốc) khơi dậy nhiều suy đoán của các trang tin công nghệ có uy tín khác.
Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
7 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

76 giây sản xuất ra một chiếc SU7, 27 phút mở bán đạt doanh số 50.000 xe - Đây là sự đáng sợ của một Xiaomi vừa 'chân ướt chân ráo' gia nhập thị trường ô tô điện
4 giờ trước
Ra mắt chậm hơn rất nhiều so với các đối thủ, chiếc SU7 của Xiaomi vẫn tạo được hứng thú với rất nhiều người.
Tình trạng xe Lexus LX 570, Range Rover giảm giá cả tỷ vẫn ế
4 giờ trước
Dù đã giảm 1 tỷ đồng để tìm khách hàng nhưng sau 3 lần đấu giá lô xe hạng sang như ô tô Lexus LX 570, Range Rover... vẫn chưa có người mua. Công an Hà Tĩnh dự kiến thẩm định lại và có thể giảm thêm 10% giá khởi điểm cho lần đấu giá tiếp theo.
VPBank Technology Hackathon 2024 – sân chơi sáng tạo dành cho các tài năng công nghệ
12 giờ trước
VPBank Technology Hackathon 2024 là sân chơi công nghệ lớn và sáng tạo do VPBank phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức. Chương trình hướng tới các tài năng công nghệ, đặc biệt là những tài năng trẻ tốt nghiệp các trường đại học nhóm ngành Công nghệ Thông tin và Khoa học Dữ liệu có thành tích học tập xuất sắc.
LPBank mở rộng hệ thống ngân hàng tự động AutoBank trên toàn quốc
12 giờ trước
Ngày 28/03, hệ thống ngân hàng tự động AutoBank được LPBank triển khai trên toàn quốc. So với hệ thống ATM đã trở nên rất phổ biến, hệ thống AutoBank sở hữu những tính năng vượt trội trong giao dịch, độ xác thực cao, an toàn và bảo mật, mang lại nhiều sự thuận tiện cho khách hàng.