Xiaomi trỗi dậy là "sản phẩm" từ sự sụp đổ của Huawei?

30/08/2021 08:57
Các lệnh trừng phạt của Mỹ đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Huawei. Trong khi đó, một công ty công nghệ khác của Trung Quốc lại đang gặt hái được nhiều lợi ích.

Tập đoàn Xiaomi đã lấp đầy khoảng trống mà Huawei để lại từ thị trường châu Âu, Đông Nam Á đến Trung Quốc. Xiaomi đang hướng đến việc cung cấp các chức năng tiện ích cao cấp nhưng ở mức giá thấp hơn so với các đối thủ.

Theo tổ chức nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, trong tháng 6, không có công ty nào trên toàn cầu bán được nhiều điện thoại hơn Xiaomi. Trong quý II, Xiaomi cũng đã vượt qua Apple để lần đầu tiên giữ vị trí số 2 thế giới.

Ở Châu Âu, Xiaomi chiếm vị trí đầu bảng, với thị phần gần như tăng gấp đôi lên 24% so với năm trước. Tại các thị trường nhạy cảm về giá như Tây Ban Nha, trong quý II, cứ 5 chiếc điện thoại được bán ra thì có 2 chiếc là do Xiaomi sản xuất. Công ty này cũng là nhà cung cấp hàng đầu ở Đan Mạch, Bỉ, Ukraina và Nga.

Giám đốc điều hành của Xiaomi Lei Jun khá cởi mở về tham vọng của công ty. Ông cho biết sẽ đưa Xiaomi đứng vững vị trí thứ 2, sau đó truất ngôi Samsung trong vòng 3 năm để trở thành nhà bán điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Trong một sự kiện ở Bắc Kinh hồi đầu tháng 8, ông Lei cho biết: "Chúng tôi đã vươn lên dẫn đầu thị trường châu Âu và trở thành số một. Lần đầu tiên một công ty Trung Quốc đạt được điều này". Ông cũng tự tin rằng trở thành nhà cung cấp số 1 thế giới là điều nằm trong tầm tay của công ty.

Xiaomi đã hồi sinh sau nhiều năm tăng trưởng bị đình trệ. Vào năm 2013, Xiaomi là công ty điện thoại hàng đầu Trung Quốc, cho đến khi bị làn sóng các đối thủ xô đổ, bao gồm cả Huawei. Giống như Huawei, Xiaomi cũng có thời gian ngắn bị chính quyền ông Trump đưa vào danh sách đen tài chính hồi đầu năm. Nhưng công ty đã đấu tranh thành công với hành động này.

Sự nổi lên của Xiaomi là sản phẩm từ sự sụp đổ của Huawei. Mới chỉ một năm trước đây, Huawei là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới sau khi chiếm 1/5 thị trường điện thoại thông minh toàn cầu. Tuy nhiên, các đợt trừng phạt của Mỹ đã cắt đứt Huawei khỏi nguồn cung chip và phần mềm máy tính quan trọng. Cùng với đó, doanh số bán hàng quý II của hãng đã giảm hơn 80% so với một năm trước đó.

Song song với sự thúc đẩy vào các thiết bị cao cấp gần đây, Xiaomi vẫn là một thương hiệu tập trung vào giá thành. Ví dụ, theo so sánh của Neil Shah- nhà phân tích của Counterpoint, Mill Ultra của Xiaomi ngang ngửa với mẫu Galaxy S21 cao cấp nhất của Samsung về các tính năng, nhưng giá thiết bị của Xiaomi rẻ hơn khoảng 400 USD. Ông nói, Xiaomi đang dần đạt đến đẳng cấp của Samsung.

Theo WSJ

Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
3 giờ trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
4 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
4 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
5 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
5 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Tin cùng chuyên mục

VPBank Technology Hackathon 2024 – sân chơi sáng tạo dành cho các tài năng công nghệ
6 giờ trước
VPBank Technology Hackathon 2024 là sân chơi công nghệ lớn và sáng tạo do VPBank phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức. Chương trình hướng tới các tài năng công nghệ, đặc biệt là những tài năng trẻ tốt nghiệp các trường đại học nhóm ngành Công nghệ Thông tin và Khoa học Dữ liệu có thành tích học tập xuất sắc.
LPBank mở rộng hệ thống ngân hàng tự động AutoBank trên toàn quốc
6 giờ trước
Ngày 28/03, hệ thống ngân hàng tự động AutoBank được LPBank triển khai trên toàn quốc. So với hệ thống ATM đã trở nên rất phổ biến, hệ thống AutoBank sở hữu những tính năng vượt trội trong giao dịch, độ xác thực cao, an toàn và bảo mật, mang lại nhiều sự thuận tiện cho khách hàng.
Giá USD hôm nay 29/3: Lao dốc trên thị trường tự do
6 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/3: Đồng bạc xanh giao dịch trên mức 104, chờ dữ liệu kinh tế mới. Trong nước, đồng USD tại thị trường tự do bất ngờ giảm mạnh.
Độc quyền vàng miếng SJC: Thông tin "nóng nhất" từ Phó Thủ tướng, giá vàng hôm nay
9 giờ trước
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện báo cáo, đề xuất các giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.