Xót xa cảnh ‘lá phổi xanh’ của trái đất bị tàn phá ở mức kinh khủng nhất trong 15 năm

23/11/2021 18:12
Dữ liệu cho thấy hơn 13.200 km2 rừng nhiệt đới Amazon bị tàn phá trong vòng 12 tháng.

Theo số liệu mới được công bố, nạn phá rừng ở Amazon của Brazil đã tăng lên mức cao nhất trong 15 năm. Điều này đặt ra câu hỏi mới về cam kết của Brasília trong việc chấm dứt tàn phá rừng Amazon, khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới.

Theo dữ liệu của Viện Nghiên cứu Không gian Quốc gia, hơn 13.200 km2 rừng nhiệt đới đã bị san phẳng trong 12 tháng, từ tháng 8/2020 đến tháng 7/2021, tăng 22% so với năm trước đó. Tỷ lệ phá rừng được ghi nhận là cao nhất trong 15 năm, kể từ năm 2006.

Trong 3 năm qua, Brazil mất hơn 30.000 km2 cây che phủ trong rừng nhiệt đới. Khu vực này có diện tích tương đương với nước Bỉ. Cây rừng bị đốn hạ bởi những kẻ khai thác gỗ trái phép, chủ trang trại gia súc, người khai thác vàng và những kẻ lấn chiếm đất.

Số liệu nghiêm trọng này được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Brazil nhận được nhiều lời khen ngợi nhờ các cam kết tại hội nghị thượng đỉnh COP26 ở Glasgow. Brazil cam kết xóa bỏ nạn phá rừng bất hợp pháp vào cuối thập kỷ này, hoặc có thể sớm hơn.

Những cam kết trên đã vấp phải sự hoài nghi từ các nhà vận động môi trường. Họ cho rằng chính Tổng thống Jair Bolsonaro tạo cơ hội cho những kẻ phá rừng.

Marcio Astrini, thư ký điều hành của Đài quan sát khí hậu Brazil, cho biết dữ liệu được công bố hôm 18/11 phản ánh "kết quả của một nỗ lực bền bỉ, có kế hoạch và liên tục" của chính quyền Bolsonaro nhằm xóa bỏ các chính sách bảo vệ môi trường của quốc gia.

Ông nói: "Không giống như những lời tuyên truyền mà chính phủ và các đồng minh đưa ra tại COP26 ở Glasgow, đây mới thực sự là Brazil, từ mặt đất bị thiêu rụi cho đến tội phạm có tổ chức ngoài tầm kiểm soát ở Amazon.

Joaquin Leite, Bộ trưởng Môi trường Brazil, cho biết dữ liệu này không phản ánh những nỗ lực gần đây của chính phủ trong việc chống nạn phá rừng. Ông cho biết chính phủ đã thuê thêm 700 đặc vụ thực thi môi trường và phân bổ kinh phí lớn hơn cho các cơ quan bảo vệ môi trường của đất nước.

Vấn nạn phá rừng có khả năng ngày càng đè nặng lên các mối quan hệ quốc tế của Brazil, đặc biệt là với các quốc gia châu Âu.

Đầu tuần, Virginijus Sinkevicius, ủy viên EU về Môi trường, Đại dương và Ngư nghiệp, nói với Financial Times rằng Brussels đã tìm cách cấm nhập khẩu các loại thực phẩm như thịt bò và đậu nành, được nuôi trồng từ các khu vực có nguy cơ phá rừng.

Một dự thảo luật đang được EU xem xét, nếu được thông qua, các công ty sẽ buộc phải chứng minh nguồn gốc các sản phẩm mà họ bán vào thị trường chung của EU không bao gồm việc phá rừng hợp pháp, bất hợp pháp hoặc suy thoái rừng thông qua việc sử dụng đất nông nghiệp.

Amazon là khu rừng nhiệt đới rộng lớn trải dài qua 9 quốc gia Mỹ Latinh. Khu rừng nhiệt đới có khoảng 390 tỷ cây xanh và đóng vai trò như một "bể hấp thụ carbon" khổng lồ cho lượng khí thải từ khắp nơi trên thế giới.

Theo Financial Times


Tin mới

Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
8 giờ trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Chuyên gia: Ngay khi mua flagship Samsung, đừng lấy thêm thứ này vì 'có vấn đề'
8 giờ trước
"Cảnh báo" này đến từ trang tin công nghệ uy tín GSM Arena.
"Không thể tin nổi": Ngay tại quê nhà, người Hàn Quốc giờ đây mê iPhone hơn cả điện thoại Samsung?
7 giờ trước
Khi ngày càng mất nhiều người dùng ở Trung Quốc vì Huawei, Apple có thể được an ủi khi iPhone đang được nhiều người Hàn Quốc ưa chuộng hơn.
Trong khi nhiều công ty xe điện chật vật, một hãng điện thoại Trung Quốc vừa mở bán ô tô điện đã sắp hòa vốn để có lãi, thực hiện thành công giấc mơ dang dở của Apple
6 giờ trước
CEO Lei Jun của Xiaomi từng thừa nhận có lẽ họ sẽ phải bán lỗ xe điện để cạnh tranh, nhưng kết quả vượt ngoài mong đợi khiến hàng loạt báo cáo phân tích phải nâng dự báo biên lợi nhuận gộp cho hãng điện thoại đi làm ô tô này.
BYD Han EV sắp về Việt Nam dễ ‘hot’: Dáng như Taycan, chạy Hà Nội - Quảng Trị chỉ cần 1 lần sạc
5 giờ trước
BYD Han EV được xem là mẫu xe flagship của hãng xe đến từ Trung Quốc và đang được lên kế hoạch đưa về Việt Nam trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
3 giờ trước
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).
SHB đặt mục tiêu lợi nhuận 11.286 tỷ đồng, trả lời nhiều vấn đề "nóng" tại Đại hội cổ đông năm 2024
4 giờ trước
Chiều nay (25/4), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB - Mã: SHB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó bao gồm kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án chia cổ tức và phương án tăng vốn điều lệ.
PVcomBank lần thứ năm liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam
5 giờ trước
Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) một lần nữa chứng tỏ sự phát triển vượt bậc của mình khi tiếp tục ghi danh trong Bảng xếp hạng FAST500 – nơi tôn vinh 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Đồng thời đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp Ngân hàng được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc
Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ
5 giờ trước
Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ. Biện pháp cuối cùng là bán ngoại tệ để cân đối nguồn cung và giá ngoại tệ. Vì thế, các doanh nghiệp các ngành nghề không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ, từ đó tạo áp lực lên tỷ giá.