Xuất khẩu tăng mạnh từ đầu năm

18/02/2024 08:55
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong tháng đầu tiên của năm nay ước đạt 34 tỷ USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 1 cũng là tháng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất kể từ tháng 9/2022 đến nay. Dù thị trường thế giới vẫn có nhiều biến động, nhưng tình hình xuất khẩu hàng hóa tới các thị trường lớn đều đang phục hồi, đặc biệt là hai nhóm hàng chế biến chế tạo và nông lâm sản .

Tín hiệu vui đến với dệt may - ngành hàng chủ lực của Việt Nam khi ngay từ đầu năm xuất khẩu đạt 3,5 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước - mức tăng cao trong nhiều năm. Nhiều thị trường phục hồi tốt, hàng tồn kho giảm và dồi dào đơn hàng mới cho mùa hè bởi các doanh nghiệp đều đã ký được đơn hàng dài hạn.

Ông Lê Tiến Trường - Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết: "Đơn hàng tương đối đủ cho 6 tháng đầu năm, đơn hàng khá tốt trong quý I này. Các đơn vị miền Trung, miền Bắc đã khai trương và lượng lao động quay lại đạt trên 95% số lao động".

Xuất khẩu tăng mạnh từ đầu năm - Ảnh 1

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong tháng đầu tiên của năm nay ước đạt 34 tỷ USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh họa.

Với các thị trường cũ nhưng nhiều doanh nghiệp đã làm mới khi tìm được các thị trường ngách. Nhà máy nhôm Việt Pháp trước đây chỉ xuất khẩu hàng cơ bản thì nay triển khai mạnh các dòng hàng phục vụ năng lượng sạch.

"Các doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh cung cấp nguyên liệu và phụ trợ cho ngành năng lượng sạch ở Mỹ. Vì vậy, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn", ông Vũ Văn Phụ - Chủ tịch HĐQT Nhà máy nhôm Việt Pháp cho biết.

Đáng chú ý, nhóm nông lâm thủy sản xuất khẩu tăng tới gần 97% so với cùng kỳ. Nhiều mặt hàng nông sản như gạo, trái cây đã ký được các hợp đồng lớn vào nhiều thị trường quan trọng. Ngành hàng này bứt phá ngay từ đầu năm là tín hiệu lạc quan cho mục tiêu xuất khẩu của năm nay.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương thông tin: "Năm 2024, Bộ Công Thương cũng đặt mục tiêu xuất khẩu tăng trưởng 6% và xuất siêu 15 tỷ USD, trong bối cảnh hiện nay điều kiện để chúng ta có thể đạt được mục tiêu này là khả thi".

Dù tín hiệu phục hồi xuất khẩu khá tốt, tuy nhiên trước nhiều diễn biến phức tạp về xung đột địa -chính trị trên thế giới, việc tiếp tục thúc đẩy các hiệp định thương mại tự do mở rộng thêm các thị trường mới là cần thiết để doanh nghiệp đa dạng hoá thị trường xuất khẩu giữ được nhịp tăng trưởng của năm nay.

Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
3 giờ trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
Tốc độ phủ sóng xe điện chậm lại, thị trường 'sát vách' Mỹ gặp khó
4 giờ trước
Mục tiêu xe điện của Canada khó có thể hoàn thành đúng như dự đoán.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
4 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
4 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
4 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.263.146 VNĐ / thùng

89.29 USD / bbl

0.21 %

+ 0.18

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.120.377 VNĐ / thùng

83.66 USD / bbl

0.11 %

+ 0.09

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.318.222 VNĐ / m3

1.92 USD / mmbtu

-3.35 %

- -0.07

Than đá

COAL

3.408.925 VNĐ / tấn

134.50 USD / mt

-0.92 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giá xăng dầu hôm nay 28/4: Trong nước và thế giới cùng giảm
6 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 28/4 trên thế giới trong tuần này giảm liên tiếp về mức thấp. Trong khi đó, giá xăng dầu trong nước cũng vừa được điều chỉnh giảm mạnh trước kỳ nghỉ lễ 30/4.
‘Trùm xe điện’ BYD chính thức vào Việt Nam tháng 6, bán liền 6 mẫu xe ngay trong năm nay
1 ngày trước
Trước mắt, sẽ có 3 mẫu xe điện của BYD được mở bán gồm Atto 3, Dolphin và Seal.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
1 ngày trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Kinh doanh xe điện có phải là "gà đẻ trứng vàng" của các hãng ô tô trên thế giới?
1 ngày trước
Mặc dù các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới liên tục báo cáo những con số không mấy khả quan về mảng xe điện. Thế nhưng, cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đầu tuần qua vẫn cho biết năm 2024 sẽ là năm lập kỷ lục về doanh số bán xe điện, trong đó Trung Quốc dẫn đầu thị trường.