13 trường hợp được miễn, giảm thuế tài sản với nhà

16/04/2018 17:40
Bộ Tài chính đề cập đến 8 trường hợp được miễn thuế tài sản với nhà và 5 trường hợp được giảm 50% thuế...

Bộ Tài chính vừa công bố Dự thảo tờ trình gửi Chính phủ về đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tài sản. Theo đó, Bộ này đề xuất sẽ đánh thuế tài sản đối với đất ở, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, đất phi nông nghiệp nhưng sử dụng vào mục đích kinh doanh hoặc để ở.

Nhà và công trình trên đất có giá trị trên 700 triệu đồng, ôtô có giá trị từ 1,5 tỷ đồng trở lên, tàu bay, du thuyền... sẽ bị đánh thuế.

Bên cạnh đó, trong dự thảo này, Bộ Tài chính cũng đề cập đến những trường hợp được miễn thuế tài sản với nhà và trường hợp được giảm 50% thuế.

8 trường hợp miễn 100% thuế tài sản với nhà

Bộ Tài chính cho rằng, những trường hợp được miễn 100% thuế tài sản với nhà được đưa ra trên cơ sở kế thừa quy định về miễn, giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hiện hành, nhằm phù hợp với quy định pháp luật về nhà ở, thực tế.

Những trường hợp này bao gồm: Nhà ở xã hội; nhà ở công vụ. Các loại nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định tại Luật Nhà ở.

Đất trong hạn mức giao đất, nhà ở mới của người hoạt động cách mạng trước ngày 19/8/1945; thương binh hạng 1/4, 2/4; người hưởng chính sách như thương binh hạng 1/4, 2/4; bệnh binh hạng 1/3; anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; mẹ Việt Nam anh hùng; cha đẻ, mẹ đẻ, người có công nuôi dưỡng liệt sỹ khi còn nhỏ; vợ, chồng của liệt sỹ; con của liệt sỹ được hưởng trợ cấp hàng tháng; người hoạt động cách mạng bị nhiễm chất độc da cam; người bị nhiễm chất độc da cam hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Đất, nhà ở của dự án thuộc lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư; dự án tại địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc đầu tư vào lĩnh vực khuyến khích rót vốn. Ngoài ra, đất của doanh nghiệp sử dụng trên 50% số lao động là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật cũng sẽ được miễn thuế.

Đất xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, cơ sở nuôi dưỡng người già cô đơn, người khuyết tật, trẻ mồ côi; cơ sở chữa bệnh xã hội; Đất của cơ sở thực hiện xã hội hoá với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao, môi trường.

Đất trong hạn mức giao đất ở mới, nhà ở tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; hộ nghèo theo quy định Chính phủ; Đất có nhà vườn được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận là di tích lịch sử - văn hoá.

Người nộp thuế gặp khó khăn do sự kiện bất khả kháng, giá trị thiệt hại của tài sản chịu thuế trên 50% giá tính thuế cũng được miễn thuế.

5 trường hợp được giảm 50% thuế

Bộ Tài chính cũng cho biết, 5 trường hợp sau được giảm 50% thuế, gồm: Đất ở giao mới cho đối tượng thương binh hạng 3/4, 4/4; người hưởng chính sách như thương binh hạng 3/4, 4/4; bệnh binh hạng 2/3, 3/3; con liệt sỹ không được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Đất, nhà ở của dự án đầu tư thuộc lĩnh vực khuyến khích đầu tư; dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Doanh nghiệp có đất sử dụng 20-50% lao động là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật cũng sẽ nằm trong diện được miễn 50% thuế tài sản.

Đất ở trong hạn mức giao đất, nhà ở tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Người nộp thuế gặp khó khăn do bất khả kháng nếu giá trị thiệt hại của tài sản chịu thuế từ 20% đến 50% giá tính thuế.  Trường hợp quy định miễn, giảm khác theo quy định của Thủ tướng.

Tin mới

Gần 1 năm trải nghiệm, khách Việt ‘ngỡ ngàng’ với chi phí bỏ ra cho 1 chiếc xe điện
9 giờ trước
Phần cứng “nồi đồng cối đá”, trang bị nhiều công nghệ hấp dẫn tuy nhiên đây mới thực sự là điều then chốt chinh phục cả khách hàng cá nhân lẫn dịch vụ của chiếc xe điện VinFast VF 5.
Những mẫu xe ga dưới 30 triệu rẻ và tiết kiệm xăng nhất hiện nay
4 giờ trước
Với mức giá dưới 30 triệu đồng, đây là những mẫu xe ga trên 100 phân khối rẻ và tiết kiệm xăng nhất hiện nay bạn có thể tham khảo để lựa chọn.
Mở cọc chưa quá 72h, xe điện mini của ông Phạm Nhật Vượng đã có ngay khách sộp - chốt đơn 50 chiếc cùng một lúc
5 giờ trước
VinFast VF 3 đang gây sốt trên thị trường ô tô Việt.
Vé máy bay rẻ bất ngờ, đâu dễ "săn"
5 giờ trước
Thông tin vé máy bay 0 đồng tái xuất sau thời gian dài biến mất đang thu hút sự quan tâm của hành khách sau thời gian dài giá vé duy trì ở mức cao.
Phân khúc bán tải tháng 4: xe Nhật tiếp tục lép vế trước xe Mỹ, một mẫu phải lặng lẽ "rút ống thở"
6 giờ trước
Dù doanh số giảm, Ford Ranger vẫn là "vua bán tải" trong tháng 4.

Tin cùng chuyên mục

Đại lý nhận cọc 3 xe BYD, báo ra mắt tháng sau: Nhiều phân khúc, có mẫu ngang cỡ CX-5, Camry, chạy 700km/sạc
7 giờ trước
BYD sẽ chọn tiếp cận thị trường Việt Nam bằng 3 mẫu xe điện. Trong đó, BYD Atto 3 là dòng xe bán khá chạy tại Thái Lan.
VinFast VF3 tràn lên cả Shopee, người mua liên tục khoe cọc trên mạng xã hội
8 giờ trước
Ngay trong ngày đầu tiên VinFast VF3 mở đặt cọc, lượng khách hàng ghi nhận ở mức kỷ lục. Mẫu mini car của hãng xe điện Việt Nam thậm chí còn có mặt trên cả sàn thương mại điện tử Shopee hay ứng dụng VIN ID...
Hoàn thành 15 tuyến đường sắt đô thị, Hà Nội cần số vốn "khủng"
8 giờ trước
Hà Nội cần số vốn đầu tư các tuyến đường sắt đô thị đến năm 2045 cần khoảng 55,44 tỷ USD, trong đó nhu cầu vốn cần huy động giai đoạn đến 2030 đầu tư 96,9km với khoảng 16,2 tỷ USD.
Toyota Hilux 2024 ra mắt Việt Nam: Giá từ 668 triệu, thêm trang bị đấu Ranger, nhưng có điểm chưa bằng
13 giờ trước
Toyota Hilux đã chính thức trở lại thị trường Việt Nam với 3 phiên bản và giá từ 668 triệu đến 999 triệu đồng (riêng tùy chọn màu trắng ngọc trai cộng thêm 8 triệu so với các bản tương ứng).