61.000 tỷ đồng tạm rời hệ thống ngân hàng

08/02/2020 21:13
Lượng tiền lớn này “rời đi” chỉ trong quãng giao dịch gần đây của hệ thống ngân hàng.

Đó là lượng vốn nhàn rỗi, có thể xem là dư thừa của hệ thống ngân hàng thương mại tại thời điểm này, được Ngân hàng Nhà nước hút bớt về qua phát hành tín phiếu tính đến cuối tuần này.

Cụ thể, trong phiên giao dịch cuối tuần (7/2), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chào thầu và hút ròng về 10.000 tỷ đồng, nâng tổng số vốn hút ròng từ hai phiên trước Tết Nguyên đán đến nay lên xấp xỉ 61.000 tỷ đồng.

Quãng hút tiền về này và quy mô đó chỉ trong khoảng hai tuần giao dịch.

Cụ thể, ba phiên trước thềm nghỉ Tết Nguyên đán, Ngân hàng Nhà nước bắt đầu trở lại phát hành tín phiếu hút bớt tiền về, sau khi tạm ngừng trong quý IV/2019. Ban đầu, quy mô 5.000 tỷ đồng/phiên; trong tuần vừa qua lần lượt nâng lên 8.000 tỷ, rồi lên 10.000 tỷ đồng/phiên.

Lãi suất tín phiếu ban đầu ở mức 2,8%/năm, sau đó giảm xuống còn 2,65%/năm và duy trì đến nay. Kỳ hạn tín phiếu giữ nguyên ở 91 ngày. Đây cũng là kỳ hạn dài nhất mà Ngân hàng Nhà nước ít áp dụng những năm trước đây (ngoại trừ tình huống cá biệt phát hành tín phiếu bắt buộc hồi tháng 3/2008 có kỳ hạn lên tới 364 ngày).

Việc Ngân hàng Nhà nước liên tục hút bớt lượng lớn tiền về, cùng kỳ hạn áp dụng dài nói trên, một phần phản ánh trạng thái vốn dư thừa trong hệ thống ngân hàng hiện nay, nhất là sau năm 2019 đưa ra khoảng 500.000 tỷ đồng mua ngoại tệ.

Mặt khác, với mức lãi suất 2,65%/năm, tín phiếu Ngân hàng Nhà nước đã trở lại thành một kênh đầu tư có quy mô lớn dần lên của các ngân hàng thương mại có nguồn vốn dồi dào (nguồn không phải trích lập dự phòng rủi ro vừa không bị tính vào chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng).

Trong tuần qua, tại hội nghị triển khai các giải pháp tín dụng, ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch viêm đường hô hấp cấp, Phó thống đốc Đào Minh Tú cũng cho biết, thanh khoản của các ngân hàng thương mại hiện đang dồi dào, không có hiện tượng thiếu vốn.

Theo đó, đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại không được tăng lãi suất, kể cả lãi suất huy động. Trong trường hợp cần thiết, Ngân hàng Nhà nước sẽ có điều chỉnh để gián tiếp hỗ trợ các ngân hàng thương mại giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

Tin mới

Thương lái bất ngờ thu mua xác ve sầu giá hơn 2 triệu đồng/kg
4 giờ trước
Những ngày gần đây, các thương lái liên tục săn mua xác ve sầu, với giá cao nhất lên đến 2,2 triệu đồng/kg.
ĐHCĐ MSB: Đặt mục tiêu lợi nhuận 6.800 tỷ đồng, tăng vốn điều lệ lên 26.000 tỷ trong năm 2024
4 giờ trước
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) sẽ trình Đại hội đồng cổ đông phương án tăng vốn từ 20.000 tỷ đồng lên 26.000 tỷ đồng thông qua việc chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 30%.
Dự kiến thu phí trên cao tốc do nhà nước đầu tư từ 1/10/2024
4 giờ trước
Theo Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, việc thu phí trên cao tốc do nhà nước đầu tư sẽ tạo sự công bằng và giúp tài xế có sự lựa chọn.
Việt Nam đăng cai Cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN
4 giờ trước
Từ ngày 22-26/4, Cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng và Huế.
Mẫu điện thoại mới của Huawei ghê gớm cỡ nào mà ai cũng "gửi lời chia buồn" cho số phận của iPhone?
4 giờ trước
Ngoài yếu tố nội địa, không thể phủ nhận thành công của Huawei đến từ việc các mẫu điện thoại của hãng có thiết kế đỉnh cao, camera vượt trội và tính năng cực kỳ độc đáo.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 23/4: Ngân hàng chững lại, tự do "bốc đầu" tăng
5 giờ trước
Giá USD hôm nay 23/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 23/4 hiện đang ở mức 24.275 đồng , tăng nhẹ 3 đồng so với ngày hôm qua.
Người dân có thể ở nhà đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID với vài thao tác đơn giản
5 giờ trước
Với việc triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID, người dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có thể ngồi tại nhà để thực hiện bằng vài thao tác đơn giản trong vòng vài phút.
Chiêu mới 'hạ nhiệt' giá vé máy bay mùa cao điểm
6 giờ trước
Đi du lịch các nước Đông Nam Á hoặc dịch chuyển thời gian khởi hành khoảng 1-2 ngày giúp du khách vẫn có thể đi máy bay với chi phí rẻ hơn rất nhiều so với đợt cao điểm nghỉ lễ.
Nike 'mất gốc', lao đao trước On, Hoka: Bỏ bê mỏ vàng giày chạy bộ, mãi dựa vào quá khứ để sống, sa thải 1.600 người khiến nội bộ nhân viên bất mãn sâu sắc
11 giờ trước
Sau tuyên bố sa thải hơn 1.600 nhân viên, CEO Nike đã tổ chức cuộc họp với 20.000 người và thừa nhận trách nhiệm khi để công ty sa sút.