70% người Mỹ mê xe điện nhưng chỉ duy nhất mẫu xe này đáp ứng đủ nhu cầu, là hãng xe quen mặt với người Việt Nam

24/03/2024 09:48
Không phải Tesla, chỉ duy nhất mẫu xe này đáp ứng đủ 3 nhu cầu về xe điện của người Mỹ hiện nay.
70% người Mỹ mê xe điện nhưng chỉ duy nhất mẫu xe này đáp ứng đủ nhu cầu, là hãng xe quen mặt với người Việt Nam - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Theo Carscoops, người Mỹ thích xe điện và họ đang “khao khát” một chiếc xe điện có thể sạc nhanh hơn và có giá rẻ hơn. Hơn 70% người tiêu dùng Mỹ đang cân nhắc mua xe điện trong tương lai gần hoặc dài hạn. Tuy nhiên, để chuyển con số đó thành doanh số thực tế, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải cung cấp nhiều hiệu suất với chi phí thấp, điều này sẽ rất khó khăn.

Một nghiên cứu mới cho thấy các nhà sản xuất ô tô lỗ trung bình khoảng 6.000 USD cho mỗi chiếc xe điện mà họ bán với giá 50.000 USD, sau khi đã áp dụng các khoản tín dụng thuế. Mặc dù những cải tiến công nghệ và cấp độ quy mô sẽ giúp giảm thiểu những tổn thất đó, nhưng sẽ cần nhiều sự hỗ trợ của Chính phủ hơn và các chương trình thúc đẩy để xe điện thực sự có lãi.

Và các nhà sản xuất ô tô sẽ phải làm điều đó khi khách hàng ngày càng yêu cầu nhiều hơn từ một chiếc xe điện mới. Nghiên cứu của BCG phát hiện ra rằng làn sóng tiếp theo của những người sử dụng xe điện đang háo hức mua nhưng muốn một chiếc xe có thể sạc trong 20 phút, có phạm vi hoạt động 563 km (350 dặm) và có giá khoảng 50.000 USD hoặc thấp hơn.

70% người Mỹ mê xe điện nhưng chỉ duy nhất mẫu xe này đáp ứng đủ nhu cầu, là hãng xe quen mặt với người Việt Nam - Ảnh 2

Hyundai Ioniq 6 SE RWD Long Range là chiếc xe duy nhất hiện nay đáp ứng được nhu cầu của người Mỹ

BCG chỉ tìm thấy một loại xe duy nhất trên thị trường hiện nay đáp ứng mọi mong muốn của người tiêu dùng nêu trên, đó là Hyundai Ioniq 6 SE RWD Long Range. Tin tốt là thế hệ xe điện tiếp theo sắp ra mắt và chúng sẽ có thể đáp ứng nhiều nhu cầu này.

Những cải tiến về công nghệ pin và phần mềm khiến quãng đường lái xe hơn 500 km không quá khó khăn nhưng việc sạc đầy pin trong 20 phút còn khó hơn. BCG báo cáo rằng thời gian sạc 25 phút sẽ dễ dàng đạt được hơn và nhiều mẫu mã đa dạng hơn sắp ra mắt trong tương lai sẽ phục vụ nhiều nhóm người mua hơn.

Tuy nhiên, theo khảo sát, việc tạo ra một chiếc xe điện có lãi ở mức 50.000 USD sẽ rất khó khăn. Các nhà nghiên cứu tại Gartner gần đây đã ước tính rằng những cải tiến trong công nghệ sản xuất có thể giúp sản xuất xe điện rẻ hơn so với ô tô đốt trong vào năm 2027. Tuy nhiên giá sửa chữa sẽ tăng do hiệu quả sản xuất sắp tới .

Bằng cách này hay cách khác, mong muốn trung bình của người tiêu dùng không hề cố định. Người mua sẵn sàng giao dịch với những chiếc xe điện tầm ngắn hơn nếu điều đó có nghĩa là những chiếc xe này sẽ rẻ hơn. Trên toàn thị trường, khoảng 12% người tiêu dùng hài lòng với xe điện chạy trên đường hiện nay và BCG ước tính tỷ lệ này sẽ tăng lên từ 20 đến 30% khi xe điện thế hệ tiếp theo xuất hiện.

Đối với những người mua không hài lòng với thế hệ xe điện tiếp theo, họ có thể dễ dàng bị ảnh hưởng bởi xe hybrid, dự kiến sẽ chiếm từ 15 đến 20% thị trường Mỹ từ năm 2026 trở đi. 55 đến 60% còn lại dự kiến sẽ được cung cấp năng lượng từ động cơ đốt trong.

Thế hệ tiếp theo của những người sử dụng xe điện sẽ rất giống những người mua xe điện ngày nay, phần lớn trong số họ là những người đàn ông thuộc thế hệ Gen Y được trả lương cao và quan tâm đến công nghệ. Tuy nhiên, họ sẽ kỳ vọng cao hơn vào phương tiện của mình và ít quan tâm hơn đến các tính năng dành riêng cho xe điện .

Điều đó có nghĩa là việc tập trung vào giá trị tốt sẽ quan trọng hơn đối với phân khúc này so với trước đây, gây thêm áp lực cho các nhà sản xuất ô tô trong việc kiểm soát chi phí. Tuy nhiên, tin tốt là thị trường vẫn ổn định ngay cả khi phân khúc này ngày càng cạnh tranh hơn.

Tin mới

BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
10 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
10 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
10 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
9 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.
Công nghệ sấy hiện đại từ Sasaki đồng hành cùng ngành nông sản Việt
9 giờ trước
Thương hiệu Sasaki tỏa sáng tại buổi kỷ niệm 65 năm ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với điểm nhấn là công nghệ sấy lạnh đa năng thông minh, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, cung cấp giải pháp sấy đa dạng cho nông sản, hải sản và dược liệu, cam kết ưu việt về hiệu suất và đồng hành phát triển ngành chế biến nông sản.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.264.390 VNĐ / thùng

89.29 USD / bbl

0.21 %

+ 0.18

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.121.542 VNĐ / thùng

83.66 USD / bbl

0.11 %

+ 0.09

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.318.946 VNĐ / m3

1.92 USD / mmbtu

-3.35 %

- -0.07

Than đá

COAL

3.410.798 VNĐ / tấn

134.50 USD / mt

-0.92 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

‘Trùm xe điện’ BYD chính thức vào Việt Nam tháng 6, bán liền 6 mẫu xe ngay trong năm nay
12 giờ trước
Trước mắt, sẽ có 3 mẫu xe điện của BYD được mở bán gồm Atto 3, Dolphin và Seal.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
13 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Kinh doanh xe điện có phải là "gà đẻ trứng vàng" của các hãng ô tô trên thế giới?
14 giờ trước
Mặc dù các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới liên tục báo cáo những con số không mấy khả quan về mảng xe điện. Thế nhưng, cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đầu tuần qua vẫn cho biết năm 2024 sẽ là năm lập kỷ lục về doanh số bán xe điện, trong đó Trung Quốc dẫn đầu thị trường.
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Thế giới tăng trở lại
14 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 27/4 trên thế giới đã tăng trở lại sau chuỗi ngày giảm giá liên tiếp kéo dài từ tuần trước.