Ấn Độ "sốc" vì phát hiện 100.000 kết quả xét nghiệm COVID-19 giả mạo: Nguồn cơn của sự kiện siêu lây nhiễm?

16/06/2021 11:05
Mặc cho kết quả âm tính giả mạo, nhiều tín đồ người Ấn Độ vẫn tới tập trung để tham gia lễ hội Kumbh Mela ở bên bờ sông Hằng.

Một cuộc điều tra sơ bộ của sở y tế Uttarakhand mới đây cho thấy rằng đã có nhiều trường hợp giả mạo trong số 4.000 kết quả xét nghiệm Covid-19 được thống kê trước lễ hội Kumbh Mela ở thành phố Haridwar bên bờ sông Hằng. Chỉ vài ngày sau, 1 cuộc điều tra chi tiết khác - với tổng nội dung lên tới 1.600 trang - đã phát hiện ra ít nhất 100.000 kết quả xét nghiệm Covid-19 đã bị giả mạo bởi một cơ quan tư nhân.

Ví dụ một trường hợp, 1 số điện thoại duy nhất đã được sử dụng để đăng ký cho hơn 50 người trong khi có bằng chứng cho thấy một bộ xét nghiệm kháng nguyên (có số độc nhất và chỉ dành cho 1 lần sử dụng) được dùng để thử nghiệm cho tới 700 mẫu. "Địa chỉ và tên là giả mạo. Gần 530 mẫu được lấy từ 'Ngôi nhà số 5' ở Haridwar. Liệu một ngôi nhà có hơn 500 cư dân sao? Những địa chỉ kỳ lạ cũng được ghi ra - ví dụ như số nhà 56 Aligarh, số nhà 76 Mumbai," một quan chức tham gia cuộc điều tra nói với Times of India (TOI).

Quan chức này nói thêm: "Số điện thoại cũng bị giả mạo. Người dân ở Kanpur, Mumbai, Ahmedabad và 18 địa điểm khác đã dùng chung một số điện thoại."

Tiến sĩ Arjun Singh Sengar, quan chức y tế Kumbh Mela, nói với TOI: "Cơ quan này phải gửi các mẫu đến hai phòng thí nghiệm tư nhân. Các phòng thí nghiệm cũng đang được điều tra."

"Một số điểm bất thường đã được phát hiện. Chúng tôi sẽ hành động sau khi nhận được báo cáo chi tiết trong vòng 15 ngày."

Thẩm phán quận Haridwar C Ravishnkar cho biết ông đang điều tra vụ việc và quá trình thanh toán của tất cả các cơ quan đã bị tạm ngưng cho đến khi có thông báo mới. Kết quả xét nghiệm giả mạo có thể nhằm giúp người hành hương tham gia lễ hội Kumbh Mela "trót lọt".

200 người thu thập mẫu mà cơ quan nói trên tuyển dụng là sinh viên và những người nhập dữ liệu ở Rajasthan, những người chưa từng đến Haridwar. Một quan chức cho biết: "Một nhân viên thu thập mẫu phải có mặt trực tiếp để thu thập mẫu. Khi chúng tôi liên hệ với những người thu thập mẫu đã đăng ký với cơ quan, chúng tôi nhận thấy 50% trong số họ là cư dân của Rajasthan, nhiều người là sinh viên hoặc là người nhập dữ liệu".

Theo các quan chức, đây chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm" vì có thêm 8 cơ quan thu thập mẫu được chính quyền bang giao nhiệm vụ tiến hành các xét nghiệm sau khi tòa án tối cao chỉ đạo Uttarakhand thực hiện ít nhất 50.000 xét nghiệm mỗi ngày tại lễ hội Kumbh Mela được tổ chức từ ngày 1 đến ngày 30/4 tại thành phố Haridwar. 400.000 xét nghiệm trong giai đoạn này được thực hiện bởi 9 cơ quan và 22 phòng xét nghiệm tư nhân. Phần lớn các xét nghiệm này là xét nghiệm kháng nguyên.

Vụ lừa đảo được đưa ra ánh sáng vào đầu tuần này sau khi một người đàn ông ở Punjab - người chưa từng đến lễ hội Kumbh Mela - nhận được một báo cáo âm tính với Covid trên điện thoại của ông ta từ sở y tế Haridwar.

Người này đã đệ đơn khiếu nại lên Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ , hội đồng này đã cảnh báo các cơ quan chức năng của bang. Các kết quả kiểm tra của các cơ quan khác hiện cũng đang được kiểm tra, một quan chức sở y tế cho biết.

Lễ hội Kumbh Mela được tổ chức hồi tháng 4 đã thu hút hàng triệu tín đồ về thành phố Haridwar bên bờ sông Hằng. Lễ hội này được các chuyên gia y tế đánh giá là sự kiện siêu lây nhiễm virus corona và khiến số ca lây nhiễm ở Ấn Độ tăng vọt trong thời gian vừa qua.

Tin mới

Vì sao giá sầu riêng giảm sâu?
5 giờ trước
Tính đến 18/4, các loại sầu riêng của Việt Nam đều rớt giá 50% so với đầu tháng 4, nguyên nhân vì sao?
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
4 giờ trước
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các thị trường trong nhiều ngày nay. Dù vậy, đâu là nguyên nhân thực sự và giá sẽ tăng đến đâu vẫn là một ẩn số lớn.
Nhà trong ngõ tiếp tục tăng giá, nhà đầu tư tranh thủ “đi săn”
5 giờ trước
Phân khúc nhà trong ngõ tại Hà Nội thời gian qua liên tục tăng giá, đặc biệt là khu vực nội thành. Nguyên nhân bởi giá chung cư tăng cao khiến người dân và nhà đầu tư chuyển nhu cầu sang nhà trong ngõ, cùng với đó là lợi thế nhà gắn liền đất vẫn được ưa chuộng, bởi tâm lý tích trữ tài sản của người dân.
Cận lễ 30/4 – 1/5, Cục Hàng không yêu cầu kiểm soát hoạt động ghi âm, ghi hình tại các sân bay
8 giờ trước
Cục Hàng không đánh giá thời gian qua, công tác quản lý, kiểm soát của các đơn vị đối với hoạt động ghi âm, ghi hình trong khu vực hạn chế tại các sân bay của các tổ chức, cá nhân chưa thật sự được chú trọng.
Vì đâu các ngân hàng đồng loạt nâng dự báo giá dầu - Brent có thể sớm vượt 100 USD/thùng?
8 giờ trước
Các chuyên gia dự báo giá dầu có thể sớm vượt mốc 100 USD/thùng nếu căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông tiếp tục leo thang.

Tin cùng chuyên mục

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Số tiền bồi thường có thể gấp tới 2.727 lần phí bảo hiểm
9 giờ trước
Với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, số tiền bồi thường tối đa cho một người là 150 triệu đồng, gấp 2.727 lần so với số phí bảo hiểm với dòng xe máy dưới 50cc, gấp 437 lần và 198 lần với dòng xe không kinh doanh vận tải 4 chỗ và dòng xe khách dưới 6 chỗ.
Giá USD hôm nay 18/4: Thế giới giảm, trong nước tiếp tục "đu đỉnh"
11 giờ trước
Giá USD hôm nay 18/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 18/4 ở mức 24.231 VND/USD. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 22.920-25.442 đồng.
ĐHĐCĐ LPBank: Tăng vốn điều lệ lên hơn 33.576 tỷ đồng, đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát
1 ngày trước
Chiều nay 17/4, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) tổ chức đại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch lợi nhuận năm, tăng vốn điều lệ lên hơn 33.576 tỷ đồng và đổi tên thành Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam.
Tín dụng hồi phục, ngân hàng rộn ràng báo lãi
1 ngày trước
Kết thúc Quý I, một số ngân hàng rục rịch công bố kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm 2024. Theo số liệu được LPBank công bố, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng này đạt 2.886 tỷ đồng, tăng tới 84,36% so với cùng kỳ.