Bà Rịa - Vũng Tàu gia tăng động lực tăng trưởng

17/02/2024 12:12
Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) đã hoàn thành vượt kế hoạch trong công tác thu hút vốn đầu tư để đạt nhiều kết quả ấn tượng trong năm 2023. Theo quy hoạch tỉnh với tầm nhìn đến 2050, BRVT sẽ là 1 trung tâm kinh tế biển quốc gia với quy mô hàng đầu Đông Nam Á.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang thi công cho kế hoạch thông xe trong năm 2025

Theo dữ liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh BRVT, thu hút vốn đầu tư nước ngoài năm 2023 đã tăng rõ rệt với 21 dự án mới và 29 dự án tăng vốn đầu tư. Tổng vốn thu hút được hơn 1,4 tỷ USD, đạt 153% kế hoạch, tăng đến 91,67% so với năm 2022. Trong đó, với vốn đầu tư mới đạt 893,1 triệu USD, vốn tăng thêm là 508,3 triệu USD.

Đến thời điểm cuối năm 2023, toàn tỉnh có 458 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký trên 31,53 tỷ USD. Nhiều tập đoàn hàng đầu và nổi tiếng thế giới đang vận hành các nhà máy và dự án ở BRVT như "đại gia" đa ngành Hyosung của Hàn Quốc, Samsung, Tập đoàn bia Heineken, Siam Cement Group (SCG – đại công ty hàng đầu Thái Lan đã đầu tư 5,1 tỷ USD vào dự án hóa dầu Long Sơn), công ty công nghiệp đóng tàu hàng đầu châu Âu VARD (của Na Uy), Tập đoàn Austal từ Úc...

Đối với nguồn đầu tư trong nước, tỉnh thu hút 28 dự án mới, điều chỉnh tăng vốn cho 15 dự án hiện có trong năm. Tổng vốn đầu tư trong nước cả năm đạt 28.695 tỷ đồng, lên tới 142,28% so với kế hoạch. Toàn tỉnh đang có 710 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 384.983 tỷ đồng.

Trên cơ sở những kết quả khả quan năm 2023, BRVT hướng tới mục tiêu thu hút 2,9 tỷ USD vốn đầu tư trong năm nay.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ hàng loạt các giải pháp để đạt hiệu quả trong công tác thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Ngày 16/2/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. 

Hội nghị tổ chức trực tiếp và trực tuyến kết nối đầu cầu Chính phủ với 46 địa phương trên cả nước có các công trình, dự án quan trọng quốc gia. Tại điểm cầu BRVT, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.

Tại BRVT thời gian qua, dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 qua địa bàn tỉnh được triển khai đúng tiến độ. Đến nay, tiến độ giải phóng đạt gần 99%, trên toàn tuyến cả 3 nhà thầu liên danh đang đồng loạt triển khai thi công, lũy kế giá trị thi công dự án đạt 12%. Tiến độ thực hiện dự án vượt 2% so với kế hoạch và bảo đảm hoàn thành trước 30/9/2025, dự kiến sớm 3 tháng theo kế hoạch được giao tại Nghị quyết 90/NQ-CP của Chính phủ.

Ngoài ra, tỉnh đã và đang tập trung phát triển hệ thống giao thông, với nhiều tuyến đường trọng điểm như ĐT994, và cầu Phước An để kết nối liên vùng.

Đồng thời, BRVT tập trung phát triển hệ thống trung tâm logistics và cảng trung chuyển quốc tế tại Cái Mép - Thị Vải; xây dựng và triển khai Đề án phát triển các tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị tại Phú Mỹ; đặt chiến lược phát triển mạnh du lịch tại khu vực ven biển từ Vũng Tàu đến Bình Châu và Côn Đảo…

Về phát triển nguồn nhân lực, tỉnh tập trung nâng cao tỉ lệ lao động có tay nghề, tập trung cơ cấu lại ngành công nghiệp theo chiều sâu, tạo đột phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Trong tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia ở Đông Nam bộ (vùng có TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn của cả nước), trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á, trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế, là trung tâm công nghiệp lớn của Đông Nam bộ.

Định hướng đến năm 2030, BRVT cơ bản đủ tiêu chuẩn trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, cơ cấu đô thị đa trung tâm, kết cấu hạ tầng đa phương thức, duy trì vững chắc vị trí trong nhóm 10 địa phương có GRDP (giá trị tổng sản phẩm của địa phương) và tổng thu ngân sách nhà nước cao nhất cả nước.

BRVT xác định phải tập trung mạnh mẽ thu hút vốn đầu tư, chú trọng vào các dự án quy mô lớn, cùng với công nghệ hiện đại, có tác động lan tỏa, giá trị gia tăng cao nhưng phải thân thiện với môi trường.

Tin mới

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
3 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
4 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Thị trường ngày 27/4: Giá dầu và vàng tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm
4 giờ trước
Chốt phiên giao dịch ngày 26/4, giá dầu, vàng và sắt thép tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm, lúa mì cao nhất hơn 3 tháng, trong khi khí tự nhiên, cao su, ca cao, đường, cà phê, ngô và đậu tương... đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 27/4: Đồng bạc xanh bất ngờ tăng vọt trở lại
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 27/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
4 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.

Tin cùng chuyên mục

Sự khác biệt của đỉnh cao công nghệ của ghế massage Poongsan MCP 906
4 giờ trước
Sở hữu các công nghệ thông minh và hiện đại, Poongsan MCP-906 mang đến những trải nghiệm khác biệt qua các từng chuyển động, cho hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn trở nên thú vị và chân thực nhất. Cùng khám phá những tính năng làm nên sự khác biệt chỉ có trên ghế massage MCP 906 so với thị trường.
"Ông trùm" xe tải tại Việt Nam trình làng bom tấn sedan: ăn xăng ít hơn cả xe máy chỉ 0,9L/100km, giá quy đổi hơn 400 triệu đồng
5 giờ trước
Mẫu sedan cỡ C có mức giá chỉ từ 400 triệu đồng, thách thức Kia K3.
Quốc gia đông dân nhất thế giới hạ quyết tâm về xe điện, nói thẳng tên VinFast
6 giờ trước
Ông Rajesh Kumar Singh, Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Thương mại, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Ấn Độ, đã nói gì?
Giá đất nền ở Hà Nội 2024 tăng vọt do nhu cầu "đi săn" của nhà đầu tư ngày càng lớn
6 giờ trước
Giá đất nền ở Hà Nội quý I/2024 tăng mạnh do lượng giao dịch cũng như nhu cầu tìm kiếm của nhà đầu tư "bật tăng" trở lại so với thời điểm cuối năm 2023. Điều này cũng do ảnh hưởng bởi các thị trường đầu tư khác biến động không ngừng, gây ra rủi ro cho giới đầu tư.