Bác sĩ người Nhật ở Việt Nam: Tôi đã nói là nhờ các biện pháp cứng rắn nên rất ít người nhiễm Covid-19 ở Việt Nam, nhưng không ai ở Tokyo tin tôi

27/05/2020 12:46
"Chúng tôi không thấy số bệnh nhân viêm phổi tăng vọt tại các cơ sở y tế", ông Chihuahuahi Chiba, 46 tuổi, một bác sĩ người Nhật làm việc tại một phòng khám tư ở Hà Nội. "Tôi nghĩ rằng chính phủ Việt Nam đã thực hiện các biện pháp khắc nghiệt nhất kể từ đầu tháng 2, và chúng đã được chứng minh là có hiệu quả".

Việt Nam là một trong những quốc gia hiếm hoi đến nay chưa có một trường hợp tử vong vì Covid-19 nào.

Một người dân Nhật Bản làm việc tại Việt Nam nói với phóng viên của Asahi Shimbun: "Tôi đã nói là nhờ các biện pháp cứng rắn của Chính phủ nên rất ít người nhiễm Covid-19 ở Việt Nam, không ai ở Tokyo tin tôi".

Covid-19 bắt đầu hoành hành trên toàn cầu 4 tháng trước, nhưng Việt Nam hầu như không bị ảnh hưởng quá lớn, bất chấp sự gần gũi với Trung Quốc.

Bác sĩ người Nhật ở Việt Nam: Tôi đã nói là nhờ các biện pháp cứng rắn nên rất ít người nhiễm Covid-19 ở Việt Nam, nhưng không ai ở Tokyo tin tôi - Ảnh 1.

Nhật Bản tính đến ngày 14/2 đã có 41 trường hợp, ngoại trừ những người trên tàu Diamond Princess. Vào thời điểm đó, có rất ít sự khác biệt trong số liệu về ca mắc giữa Việt Nam và Nhật, mặc dù Việt Nam có chung đường biên giới dài 1.400 km với Trung Quốc. 

"Chúng tôi không thấy số bệnh nhân viêm phổi tăng vọt tại các cơ sở y tế", ông Chihuahuahi Chiba, 46 tuổi, một bác sĩ người Nhật làm việc tại một phòng khám tư ở Hà Nội. "Tôi nghĩ rằng chính phủ Việt Nam đã thực hiện các biện pháp khắc nghiệt nhất kể từ đầu tháng 2, và chúng đã được chứng minh là có hiệu quả".

Trên thực tế, giãn cách xã hội dường như là cách hiệu quả nhất để chống lại đại dịch, trong bối cảnh nguồn lực kinh tế và y tế hạn chế.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tính đến năm 2016, Nhật Bản có 24,1 bác sĩ trên 10.000 dân, trong khi Việt Nam chỉ có 8,3 bác sĩ. Nếu khủng hoảng thực sự xảy ra, Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự thiếu hụt trầm trọng các nguồn lực y tế.Nhật Bản bắt đầu áp dụng các quy tắc nhập cảnh nghiêm ngặt đối với du khách đến từ Trung Quốc vào ngày 5/3, chậm hơn một tháng so với Việt Nam. Các nhà phê bình cho rằng Nhật Bản đã đánh giá thấp quy mô của dịch bệnh.

Ngay từ thời điểm dịch Sars bùng phát vào năm 2003, chính phủ Việt Nam đã thực hiện các biện pháp tương tự.

Ban đầu, lây nhiễm cộng đồng xảy ra ở bệnh viện tư nhân. Tổng cộng có 63 người được xét nghiệm dương tính, và 5 bệnh nhân đã tử vong. Chính phủ truy tìm các con đường lây nhiễm và những người nhiễm bệnh bị cô lập nghiêm ngặt, cũn như những người mà họ đã tiếp xúc. Việt Nam tuyên bố đây là quốc gia đầu tiên đẩy lùi Sars khỏi lãnh thổ của mình.

Bác sĩ người Nhật ở Việt Nam: Tôi đã nói là nhờ các biện pháp cứng rắn nên rất ít người nhiễm Covid-19 ở Việt Nam, nhưng không ai ở Tokyo tin tôi - Ảnh 2.

Chính phủ Việt Nam đã tung ra một gói các biện pháp kinh tế khẩn cấp để đối phó với khủng hoảng, phân bổ 62 nghìn tỷ VND (280 tỷ JPY, tương đương 2,6 tỷ USD). Tuy nhiên, sự hỗ trợ này có lẽ sẽ không đủ để giải cứu những người gặp khó khăn lớn tài chính vì phải ở nhà trong vài tháng.

Bất chấp sự khác biệt trong hệ thống chính trị, các quốc gia trên thế giới đều đang phải đối mặt với thách thức chung là đánh bại đại dịch này. Cuối cùng, Asahi Shimbun kết luận rằng: "Những nỗ lực đơn lẻ của một quốc gia sẽ không đủ để chấm dứt tai họa này. Nó sẽ đòi hỏi một cam kết toàn cầu. Cho đến lúc đó, mọi người sẽ vẫn bị hạn chế trong việc di chuyển quốc tế và câu hỏi lớn là khi nào mọi thứ sẽ trở lại trạng thái bình thường trong khi tình hình toàn cầu vẫn còn khó nắm bắt".

Tin mới

Việt Nam đang nắm giữ 1/10 kho báu này của thế giới: Trung Quốc giá nào cũng mua, thu hơn nửa tỷ USD kể từ đầu năm
11 giờ trước
Riêng trong tháng 3, Việt Nam đã thu về hơn 180 triệu USD từ mặt hàng này.
Phó Thống đốc nói về sai phạm ngân hàng trong vụ Vạn Thịnh Phát
19 phút trước
Tại buổi họp báo của Ngân hàng Nhà nước thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng quý I/2024, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là tất cả các sai phạm do cá nhân gây ra.
Starbucks vừa thực hiện thay đổi lớn chưa từng có
20 phút trước
Trong lần tới ghé thăm một quán Starbucks, món cà phê đá có thể không khác lắm nhưng trên thực tế, chuỗi đồ uống này vừa thực hiện một sự thay đổi lớn chưa từng có.
Doanh nghiệp bất động sản đang dần quay lại thị trường, còn vướng mắc nào cần gỡ?
2 giờ trước
Số lượng doanh nghiệp bất động sản quay trở lại trong quý I/2024 đã tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy, niềm tin vào thị trường ngày càng lớn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định vẫn còn một số khó khăn về áp lực đáo hạn trái phiếu, nguồn vốn tín dụng,... mà các doanh nghiệp phải đối mặt.
Haval H6 2024 lộ hoàn toàn nội, ngoại thất qua bộ ảnh, clip chi tiết: Nhiều điểm giống Mercedes, màn hình khủng, về Việt Nam dễ hot
2 giờ trước
Là bản nâng cấp facelift, Haval H6 2024 có nhiều thay đổi rõ rệt trong thiết kế từ trong ra ngoài.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/4: Ngân hàng Nhà nước mạnh tay, tỷ giá trung tâm tăng vọt
5 giờ trước
Giá USD hôm nay 19/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 19/4 ở mức 24.260 VND/USD, tăng 29 đồng so với phiên giao dịch trước. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.047-25.473 đồng.
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
13 giờ trước
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các thị trường trong nhiều ngày nay. Dù vậy, đâu là nguyên nhân thực sự và giá sẽ tăng đến đâu vẫn là một ẩn số lớn.
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Số tiền bồi thường có thể gấp tới 2.727 lần phí bảo hiểm
1 ngày trước
Với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, số tiền bồi thường tối đa cho một người là 150 triệu đồng, gấp 2.727 lần so với số phí bảo hiểm với dòng xe máy dưới 50cc, gấp 437 lần và 198 lần với dòng xe không kinh doanh vận tải 4 chỗ và dòng xe khách dưới 6 chỗ.
Giá USD hôm nay 18/4: Thế giới giảm, trong nước tiếp tục "đu đỉnh"
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 18/4 ở mức 24.231 VND/USD. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 22.920-25.442 đồng.