Bamboo Airways xuất hiện, Vietjet Air lần đầu tiên chịu cảnh giảm thị phần nội địa

08/01/2020 09:33
Công ty chứng khoán MBS vừa có báo cáo cập nhật hoạt động của hãng hàng không Vietjet Air. Theo đó, thị phần Vietjet Air có thể giảm hơn 4% trong năm 2019 và dự báo giảm tiếp trong năm 2020. mặc dù vậy, thị phần của Vietjet Air vẫn đứng đầu và hãng còn có điểm tựa là thị trường quốc tế và doanh thu phụ trợ.

Thị phần nội địa của Vietjet Air giảm sau sự xuất hiện của Bamboo Airways

Thị trường hàng không nội địa chứng kiến cuộc đua cạnh tranh giá vé quyết liệt giữa các hãng hàng không. Trong quý 4, ước tính giá vé các chặng bay quốc nội trọng yếu đã giảm khoảng 40% so với đợt cao điểm hè. Do đó, công ty chứng khoán MBS đánh giá doanh thu vận tải hành khách nội địa cả năm của Vietjet đạt 12.015 tỷ đồng, giảm 6,3% so với cùng kỳ (năm 2018, tăng trưởng 19,0%). Ước tính cả năm, Vietjet đạt 5.420 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 1,6% so với cùng kỳ.

Trong năm 2020, MBS ước tính thị phần nội địa của Vietjet Air đạt 41% suy giảm từ mức 42,5% của năm 2019 do mặt bằng giá vé khó có thể tăng trong năm 2020, thậm chí có thể tiếp tục giảm trong cuộc đua thị phần của Bamboo Airways hoặc Vinpearl Air với Vietnam Airlines và VietjetAir.

Hiện nay, Bamboo Airways có những chiến lược tương đồng như Vietjet trên thị trường nội địa như cung cấp mức vé giá thấp hơn và độ phủ thị trường đủ lớn mặc dù mới một năm hoạt động. Doanh thu vận tải nội địa 2020 ước đạt 11.847 tỷ đồng, giảm 1,4% so với cùng kỳ.

Bamboo Airways xuất hiện, Vietjet Air lần đầu tiên chịu cảnh giảm thị phần nội địa - Ảnh 1.

Điểm tựa thị trường quốc tế

Trong nửa đầu năm 2019, Vietjet công bố đạt 27% thị phần quốc tế nhờ vào việc mở rộng mạng đường bay quốc tế ở thị trường Đông Bắc Á chặng ngắn có giá trị cao như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, kết nối các thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam như Đà Nẵng, Phú Quốc; do đó, khả năng mở rộng mạng bay của Vietjet không bị hạn chế bởi công suất cảng hàng không.

Trong năm 2020, MBS cho rằng Vietjet sẽ tiếp tục hưởng lợi từ thị trường du lịch bùng nổ với tốc độ tăng trưởng 18,6% so với cùng kỳ. Theo MBS, việc Bamboo Airways phát triển thị trường quốc tế không có nhiều ảnh hưởng tới Vietjet Air bởi thị trường hành khách, chiến lược phát triển của Bamboo có phần tương đồng với Vietnam Airlines khi triển khai dòng máy bay thân rộng B787-9 Dreamliner trên các chặng bay dài, phục vụ nhóm hàng khách có thu nhập cao. Do vậy, thị phần quốc tế 2020 dự phóng tăng lên 28,3%.

Bamboo Airways xuất hiện, Vietjet Air lần đầu tiên chịu cảnh giảm thị phần nội địa - Ảnh 2.

Doanh thu phụ trợ tăng trưởng mạnh

Doanh thu phụ trợ hiện đang chiếm 28,0% tổng doanh thu của Vietjet Air trong năm 2019, tăng từ mức 24,9% năm 2018. Các hãng hàng không giá rẻ với chiến lược cạnh tranh bằng cách hạ giá vé tối đa để bù đắp phí dịch vụ hàng không, phần dịch vụ phụ trợ, do đó, trở thành nguồn thu có chính trong lợi nhuận của hãng.

Dịch vụ phụ trợ của Vietjet Air bao gồm hành lý ký gửi, suất ăn hàng không, thành viên Skyboss, bán quảng cảo trên chuyến bay, … Trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Vietjet Air thuộc nhóm các hãng hàng không tốt nhất, dẫn đầu doanh thu phụ trợ trên mỗi hành khách đạt 15,83 USD/khách so với mức trung bình ngành 11,25 USD/khách năm 2018.

MBS cho rằng mảng dịch vụ phụ trợ của Vietjet Air sẽ tiếp tục tăng trưởng trên 20%, năm 2020 đạt doanh thu 13.414 tỷ đồng bởi sự gia tăng nhóm hành khách quốc tế trong cơ cấu khách hàng của Vietjet từ 42,7% lên 49,8% năm 2020 – đây là nhóm có xu hướng mua dịch vụ phụ trợ nhiều hơn do thời gian bay, thời gian lưu trú dài hơn. Bên cạnh đó, mức giá vé, so sánh tương đương bao gồm dịch vụ phụ trợ bổ sung, của Vietjet Air tương đồng các đối thủ với chặng bay Đông Nam Á và thấp hơn ít nhất 12% với các hãng trong nước và quốc tế trên các chặng đường bay Đông Á có giá trị cao.

Bamboo Airways xuất hiện, Vietjet Air lần đầu tiên chịu cảnh giảm thị phần nội địa - Ảnh 3.


Tin mới

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam bất ngờ tăng mạnh
2 giờ trước
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc trong quý 1/2024 tăng đột biến, vượt qua cả 2 thị trường được Việt Nam nhập thường xuyên là Indonesia và Thái Lan.
Dùng điều hoà kiểu này tưởng tiết kiệm nhưng thật ra cực kỳ tốn điện
46 phút trước
Nhiều người tưởng rằng cách dùng điều hòa này rất tiết kiệm, cho đến khi sốc vì hóa đơn tiền điện tăng chóng mặt.
The Coffee House tiết lộ số tiền dự định hỗ trợ ban đầu cho nữ bác sĩ bị kính rơi trúng người
45 phút trước
Phía The Coffee House đã gửi văn bản cho gia đình Lý, đưa ra mức đề nghị hỗ trợ ban đầu.
Chiếc iPhone đình đám bất ngờ giảm đậm 14 triệu đồng, rẻ hiếm có trong lịch sử
54 phút trước
Sau nhiều đợt điều chỉnh, giá iPhone 11 hiện đang ở mức thấp nhất lịch sử kể từ khi ra mắt tại thị trường Việt.
Xe điện mini đích thân ông Phạm Nhật Vượng chốt giá bắt đầu nhận cọc từ sáng mai: 6.868 xe đầu tiên được đánh số thứ tự, khắc tên 'Creators Edition'
6 phút trước
Càng gần giờ mở cọc VinFast VF 3 càng nhận được lượng quan tâm lớn từ người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.