Báo cáo độc lập tiết lộ mỗi chiếc Xiaomi SU7 lỗ 235 triệu: Những rắc rối bây giờ mới bắt đầu?

04/04/2024 09:22
Một báo cáo độc lập đăng tải trên Reuters tiết lộ, Xiaomi lỗ khoảng 4,1 tỷ NDT để làm ra mẫu SU7.

Trên hạng đối thủ, nhưng bán dưới giá

Mới đây, nhà sản xuất điện thoại Xiaomi đã giới thiệu mẫu ô tô đầu tiên của hãng: Xiaomi Speed Ultra 7 (thường được gọi tắt là SU7). Đây là một mẫu sedan hạng E (tức có kích thước ngang với VinFast Lux A2.0) chạy điện được bán với giá rất phải chăng.

Cụ thể hơn, Xiaomi SU7 có giá bán từ 21,59 vạn tệ đến 29,99 vạn tệ, tương đương 740 triệu đồng đến khoảng 1 tỷ đồng. Tại Trung Quốc, Xiaomi SU7 rẻ hơn khoảng 100 triệu đồng so với đối thủ Tesla Model 3 dù có kích thước trên 2 phân khúc (Tesla Model 3 có kích thước ngang với sedan hạng C).

Báo cáo độc lập tiết lộ mỗi chiếc Xiaomi SU7 lỗ 235 triệu: Những rắc rối bây giờ mới bắt đầu? - Ảnh 1
Báo cáo độc lập tiết lộ mỗi chiếc Xiaomi SU7 lỗ 235 triệu: Những rắc rối bây giờ mới bắt đầu? - Ảnh 2
Báo cáo độc lập tiết lộ mỗi chiếc Xiaomi SU7 lỗ 235 triệu: Những rắc rối bây giờ mới bắt đầu? - Ảnh 3

Xiaomi SU7 được bán với giá rất hấp dẫn, rẻ hơn cả đối thủ Tesla Model 3 dù kích thước trên 2 hạng.

Theo thông số kỹ thuật mà Xiaomi công bố, SU7 phiên bản cao cấp nhất có cấu hình dẫn động 4 bánh, trang bị pin Qilin 101 kWh do CATL cung cấp, đủ để đi 800km mỗi lần sạc. Phiên bản này cũng cho công suất cao nhất, với 673 mã lực và mô men xoắn tối đa 838 Nm, có thể tăng tốc lên 100km/h trong 2,78 giây, đạt tốc độ tối đa 265km/h. 

Tốc độ sạc của mẫu xe này cũng khiến nhiều người bất ngờ. Theo đó, với kiến trúc điện 800V, xe có thể sạc nhanh từ 10% đến 80% trong 19 phút; sạc nhanh 15 phút sẽ đủ điện để đi 510km.

Cùng với đó, Xiaomi SU7 cũng được trang bị nhiều tính năng tiên tiến như gói trợ lái tự động Pilot Pro ADAS.

Sự phiền phức mang tên Xiaomi SU7

Báo cáo độc lập tiết lộ mỗi chiếc Xiaomi SU7 lỗ 235 triệu: Những rắc rối bây giờ mới bắt đầu? - Ảnh 4

Rất đông người tới sờ tận tay chiếc Xiaomi SU7.

Ngay sau khi chính thức mở bán, Xiaomi SU7 đã khiến thị trường xe Trung Quốc rối loạn một chút. Chỉ sau 4 phút, hãng đã nhận hơn 10.000 đơn đặt cọc, sau 27 phút đạt 50.000 đơn, sau 24 giờ đạt gần 90.000 đơn.

Cùng với "cơn bão" đơn đặt cọc, sóng người đổ tới cửa hàng của Xiaomi chờ lái thử cũng khiến truyền thông Trung Quốc bùng nổ. Nhiều bài viết đã phản ánh hàng dài người chờ đến lượt lái thử xe đến cả 2 giờ sáng.

Sức nóng của Xiaomi SU7 còn khiến nhiều buổi livestream bán hàng của... các hãng xe khác bị ảnh hưởng, khi người dùng mạng liên tục vào hỏi mua xe của Xiaomi. Chính vì vậy, rất nhiều người dẫn phiên bán hàng trực tiếp đã phải cầm sẵn biển thông báo không bán xe của Xiaomi. 

Báo cáo độc lập tiết lộ mỗi chiếc Xiaomi SU7 lỗ 235 triệu: Những rắc rối bây giờ mới bắt đầu? - Ảnh 5
Báo cáo độc lập tiết lộ mỗi chiếc Xiaomi SU7 lỗ 235 triệu: Những rắc rối bây giờ mới bắt đầu? - Ảnh 6
Báo cáo độc lập tiết lộ mỗi chiếc Xiaomi SU7 lỗ 235 triệu: Những rắc rối bây giờ mới bắt đầu? - Ảnh 7
Báo cáo độc lập tiết lộ mỗi chiếc Xiaomi SU7 lỗ 235 triệu: Những rắc rối bây giờ mới bắt đầu? - Ảnh 8

Nhiều phiên bán hàng trực tuyến của các hãng xe khác bị fan cuồng Xiaomi phá bĩnh.

Những rắc rối bây giờ mới thật sự bắt đầu? 

Mạng xã hội Trung Quốc mới đây xuất hiện những bức hình cho thấy xe Xiaomi SU7 gặp tai nạn do mất lái. 

Lý do được giới chuyên gia đưa ra là do hệ thống kiểm soát độ bám (Traction Control System) trên Xiaomi SU7 hoạt động chưa chính xác. Hệ thống Traction Control có khả năng xác định bánh xe trượt hoặc không bám đường (khi lực quá lớn khiến bánh không bám đường), từ đó điều chỉnh phanh hoặc lực từ mô tơ / động cơ để đảm bảo khả năng điều khiển xe.

Báo cáo độc lập tiết lộ mỗi chiếc Xiaomi SU7 lỗ 235 triệu: Những rắc rối bây giờ mới bắt đầu? - Ảnh 9
Báo cáo độc lập tiết lộ mỗi chiếc Xiaomi SU7 lỗ 235 triệu: Những rắc rối bây giờ mới bắt đầu? - Ảnh 10

Xiaomi SU7 dường như gặp vấn đề với hệ thống kiểm soát lực kéo.

Không chỉ gặp phản hồi không tốt về hệ thống kiểm soát lực kéo, một bài viết của Reuters còn nêu ra khoản lỗ mà Xiaomi phải gánh khi phát triển mẫu xe này. Bài viết của Reuters dẫn nhận định của các chuyên gia tại Citi Research, cho rằng phát triển SU7 có thể tạo ra khoản lỗ ròng 4,1 tỷ tệ (tương đương 14,15 nghìn tỷ đồng).

Dựa trên ước tính doanh số 60.000 chiếc của năm nay, tính bình quân mỗi chiếc bán ra sẽ gánh khoản lỗ khoảng 68.000 tệ, tương đương khoảng 235 triệu đồng.

Tất nhiên, khoản lỗ này hiện tại có lẽ không phải là một gánh nặng với Xiaomi, bởi khi nhà sáng lập Xiaomi công bố kế hoạch phát triển ô tô điện, ông cho biết công ty sẽ đầu tư lên tới 10 tỷ USD vào ngành này, cho rằng đó là "kế hoạch kinh doanh trọng điểm cuối cùng" của đời ông.

Nhưng nếu khoản lỗ tiếp tục kéo dài nữa và không thể thu hồi vốn thì sao? 

Có vẻ như, những rắc rối thật sự đáng kể với Xiaomi SU7 bây giờ mới bắt đầu?

Tin mới

Mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện mùa nắng nóng
7 giờ trước
Điều hòa đang dần trở thành một trong những thiết bị phổ biến và quan trọng nhất trong mỗi ngôi nhà, đặc biệt là ở điều kiện thời tiết nắng nóng như như hiện nay. Tuy nhiên, dùng thế nào để tiết kiệm điện mà vẫn đạt hiệu quả làm lạnh tối ưu là điều không phải ai cũng biết.
Tiêu thụ điện lập kỷ lục vì nắng nóng
6 giờ trước
Cục Điều tiết Điện lực - Bộ Công Thương cho biết, do ảnh hưởng bởi diễn biến nắng nóng 3 miền, đặc biệt tại miền Bắc nên lượng điện tiêu thụ trong dịp lễ 30/4-1/5 tăng cao, trung bình lên tới 946,6 triệu kWh/ngày, cao hơn so với đầu tháng 4 khoảng 80,9 triệu kWh/ngày.
Xuất hiện mã độc có khả năng "đột nhập" ứng dụng ngân hàng, đánh cắp thông tin trên Android
5 giờ trước
Người dùng Android cần cảnh giác với bản cập nhật Google Chrome giả mạo lừa cài đặt phần mềm độc hại có tên "Brokewell".
Lý do 'cháy' vàng nhẫn, giá tăng liên tục
5 giờ trước
Sáng nay (30/4), giá vàng nhẫn bật tăng trở lại. Theo đó, giá vàng nhẫn tiến sát mốc 77 triệu đồng/lượng. Thời gian gần đây, do nhu cầu vàng nhẫn tăng đột biến, nhiều cửa hàng không còn vàng nhẫn để bán cho khách.
Đây có thể là MG ZS đời mới sẽ về Việt Nam: Thiết kế hiện đại hơn, màn hình lớn, cần số như Audi
4 giờ trước
Thế hệ kế tiếp của MG ZS vừa xuất hiện tại Úc để thử nghiệm bước cuối trước khi ra mắt dự kiến vào cuối năm nay.

Tin cùng chuyên mục

Xe mới ồ ạt lên lịch về Việt Nam và đây là những mẫu vừa tiết kiệm xăng, vừa không lo trạm sạc
13 giờ trước
Cơ sở hạ tầng cho xe điện còn hạn chế nên xe hybrid hiện là giải pháp tiết kiệm xăng phù hợp nhất. Dưới đây là 4 mẫu xe hybrid sắp ra mắt thị trường Việt Nam trong năm nay.
Nghịch lý thu gom, xử lý rác thải: Long An chi ngân sách lớn để đảm bảo hoạt động cho đơn vị dịch vụ
15 giờ trước
Chỉ trong 3 năm, UBND tỉnh Long An phải chi ngân sách hơn 300 tỉ đồng để hỗ trợ các đơn vị dịch vụ thu gom rác trên địa bàn. Trong khi đó thu từ cá nhân gia đình, doanh nghiệp chỉ đạt 363 tỉ đồng...
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
15 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
16 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.