Báo Đức: VinFast có thể sẽ xây nhà máy tại Berlin, tạo ra 2.000 việc làm?

18/01/2022 09:32
Tờ Berliner Zeitung mới đây đã đăng tải bài viết tiết lộ, cơ quan phát triển kinh doanh Berlin Partner rất quan tâm đến việc VinFast có thể sẽ "định cư" tại Berlin.

"Các cuộc thảo luận với các nhà đầu tư tiềm năng phải được giữ bí mật", một nữ phát ngôn viên của Cơ quan Kinh tế Brandenburg nói với Berliner Zeitung. Người này chỉ ra rằng, Brandenburg cung cấp các điều kiện tốt cho các cơ sở sản xuất trong lĩnh vực xe điện. Các nhà sản xuất của Mỹ là Microvast, BASF, Rock Tech Lithium và tất nhiên là cả Tesla. Tất cả họ đều đã có mặt ở Brandenburg và hoạt động trong lĩnh vực xe điện. VinFast có phải cái tên tiếp theo?

Berliner Zeitung đưa tin thêm: "Cách đây vài ngày, nhà sản xuất ô tô non trẻ đến từ Việt Nam đã thông báo rằng, họ đang tìm kiếm địa điểm sản xuất và phát triển tại Đức. Công ty được hỗ trợ bởi GTAI (Cơ quan Thương mại và Đầu tư của Đức). GTAI xác nhận điều này. 

Gần đây nhất, cơ quan này đã tư vấn cho nhà sản xuất pin Trung Quốc, là CAPL. Sau đó, họ đã thành lập một nhà máy sản xuất pin ở Thuringia. 

GTAI (Germany Trade and Invest) - Cơ quan Thương mại và Đầu tư của Đức, trực thuộc Cơ quan Phát triển Kinh tế Liên bang và Bộ Kinh tế và Bảo vệ Khí hậu Liên bang.

Xe VinFast mới chỉ được sản xuất tại Việt Nam từ năm 2019

VinFast mới ra đời từ năm 2017, là công ty con của Tập đoàn Vingroup. Chủ tịch kiêm người sáng lập là ông Phạm Nhật Vượng, được coi là người giàu nhất Việt Nam. 

Vào thời điểm đó, VinFast thậm chí còn chưa có nhà máy. Công ty chỉ xây dựng chúng sau khi đã ký hợp đồng với BMW. VinFast chỉ cần chưa đầy hai năm cho việc này và đã bắt đầu sản xuất các mẫu xe xăng dành cho thị trường nội địa tại Hải Phòng vào đầu năm 2019. 

Nhưng đầu năm nay, công ty này tuyên bố sẽ chuyển hẳn sang ô tô điện. 

Theo báo cáo mà Berliner Zeitung có được, VinFast đã theo dõi kỹ hơn 2 địa điểm của Đức. Thông tin chi tiết không được tiết lộ. Tuy nhiên, có những đồn đoán trong ngành về việc tiếp quản nhà máy Opel ở Eisenach hoặc nhà máy Ford ở Saarlouis, những nơi đứng trước bờ vực đóng cửa hoặc được coi là ít có khả năng sẽ đảm bảo được hiệu suất trong tương lai. 

Dự kiến ​​có khoảng 2000 việc làm

Trong khi Brandenburg đang quảng bá về các cơ hội với ngành xe điện, và thuế suất thương mại thấp, thì Stefan Bratzel, Giám đốc Trung tâm Quản lý Ô tô tại Đại học Khoa học Ứng dụng ở Bergisch Gladbach, cũng tin rằng Berlin có cơ hội tốt để đón VinFast. 

Một mặt, tên tuổi quốc tế của Berlin sẽ rất hấp dẫn. Ngoài ra, thành phố cũng có những tiềm năng cần thiết. Bratzel nói: "Nếu VinFast muốn thành công ở châu Âu, công ty cũng phải phát triển sản phẩm của mình tại đây. Giáo sư ước tính công suất sản xuất dự kiến sẽ vào ​​khoảng 50.000 đến 100.000 xe mỗi năm. Có thể tạo ra khoảng 2000 việc làm".

Khi được hỏi liệu Berlin có quan tâm đến việc VinFast "định cư" ở đó hay không, câu trả lời từ Berlin Partner (cơ quan phát triển kinh doanh) rất ngắn gọn và rõ ràng: "Có!", Phát ngôn viên Lukas Breitenbach nói. 

Berlin có một số địa điểm tốt cho việc này. Cụ thể, ông đề cập đến Khu kinh doanh CleanTech ở phía bắc của Marzahn, nơi Berlin thậm chí có cả một khu vực sản xuất trong thành phố.

Ngoài ra, trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà sản xuất ô tô quyết định thành lập các trung tâm phần mềm và đổi mới của họ tại đây, Breitenbach nói, đề cập đến "môi trường nghiên cứu và khoa học tốt nhất, cùng với nhiều chuyên gia phù hợp nhất". 

Vậy các cuộc thảo luận với VinFast đã diễn ra chưa? Theo Berlin Partner, các cuộc đàm phán đang được tổ chức với các nhà cung cấp xe điện lớn của châu Á và quốc tế. "Tuy nhiên, chúng tôi không thể cung cấp bất kỳ thông tin nào về các công ty riêng lẻ trong quá trình đang diễn ra". Cơ quan Quản lý Kinh tế Thượng viện cũng tuyên bố rằng "tính bảo mật áp dụng cho tất cả các cuộc thảo luận với các công ty quan tâm đến việc dàn xếp ở đây".

Hiện chưa biết khi nào việc tìm kiếm địa điểm cho VinFast sẽ hoàn thành. Cơ quan liên bang GTAI cho biết không có lịch trình chính xác. Tuy nhiên, theo một phát ngôn viên, mục tiêu luôn là "càng nhanh càng tốt". 

Theo Giám đốc Stefan Bratzel, nếu Berlin hoặc các khu vực lân cận không đón được VinFast, họ cũng sẽ còn những cơ hội khác. Nhà nghiên cứu kinh tế này cho rằng có thể các nhà sản xuất ô tô điện tử non trẻ khác, đặc biệt là từ Trung Quốc, sẽ tìm kiếm địa điểm sản xuất tại đây trong tương lai. 

https://cafef.vn/bao-duc-vinfast-co-the-se-xay-nha-may-tai-berlin-tao-ra-2000-viec-lam-20220118093215539.chn

Tin mới

Nên mua xe ô tô nào với 600 triệu đồng?
8 giờ trước
Với 600 triệu đồng, người mua ô tô hiện có nhiều lựa chọn hấp dẫn từ xe hatchback, sedan đến SUV/CUV 5 chỗ và MPV 7 chỗ.
Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên khoáng sản hàng đầu Đông Nam Á, làm thế nào để khai thác và chế biến hiệu quả?
8 giờ trước
Việt Nam là một trong những quốc gia có trữ lượng khai thác khoáng sản lớn nhất Đông Nam Á.
Vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành dịp 30/4-1/5 tăng cao nhất 6%
7 giờ trước
Chiều 24/4, đại diện Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Cty có kế hoạch bán hơn 100 nghìn vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành. Đến nay, số lượng vé đã bán được hơn 50% và giá tăng trung bình từ 2- 6%.
Mercedes-Benz G-Class thuần điện chính thức ra mắt: Thiết kế gần như bê nguyên bản thường, mạnh tới 579 mã lực, nhưng đây mới là con số ấn tượng nhất
6 giờ trước
Mẫu SUV biểu tượng của Mercedes-Benz là G-Class đã chính thức có phiên bản thuần điện với tên gọi khá lạ tai: Mercedes-Benz G580 EQ Technology.
Chuyện chưa từng có: Quốc gia láng giềng của Việt Nam chế tạo ra thứ đắt hơn vàng từ… hoa
4 giờ trước
Quốc gia này tạo ra thứ đắt hơn vàng, chỉ 3 carat nhưng có giá hơn 1 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.