Báo quốc tế nói gì khi ông Michael Lohscheller rời 'ghế nóng' VinFast chỉ sau 5 tháng: Quá nhanh, nhưng khó làm đứt gãy bước tiến của hãng xe Việt

28/12/2021 17:02
Việc ông Michael Lohscheller rời khỏi VinFast đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của truyền thông quốc tế.

Michael Lohscheller là CEO của Opel cho đến ngày 27/7/2021, khi ông được công bố là Tổng giám đốc VinFast toàn cầu. Mới chỉ 5 tháng sau, ông trở lại Châu Âu và rời xa VinFast, bà Lê Thị Thu Thủy - vốn là Phó Chủ tịch Vingroup - sẽ thay thế ông.

Báo quốc tế nói gì khi ông Michael Lohscheller rời ghế nóng VinFast chỉ sau 5 tháng: Quá nhanh, nhưng khó làm đứt gãy bước tiến của hãng xe Việt - Ảnh 1.

Ông Michael Lohscheller thời còn ở Opel. Ảnh: The Limited Times

Báo giới nước ngoài tỏ ra hết sức quan tâm đến việc ông Lohscheller rời khỏi VinFast một cách nhanh chóng như vậy. Ngoài các trang đưa tin, cũng không ít trang đặt câu hỏi hay phân tích về động thái được xem là "bất ngờ" này.

Báo quốc tế nói gì khi ông Michael Lohscheller rời ghế nóng VinFast chỉ sau 5 tháng: Quá nhanh, nhưng khó làm đứt gãy bước tiến của hãng xe Việt - Ảnh 2.

Trang Automobilwoche của Đức làm rõ hơn "lý do cá nhân" của ông Lohscheller có liên quan đến gia đình ở châu Âu đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Ảnh chụp màn hình

Báo quốc tế nói gì khi ông Michael Lohscheller rời ghế nóng VinFast chỉ sau 5 tháng: Quá nhanh, nhưng khó làm đứt gãy bước tiến của hãng xe Việt - Ảnh 3.

Trang Carscoops tỏ ra băn khoăn không biết việc này có ảnh hưởng gì đến hoạt động của công ty trong tương lai không. Nhưng một số trang cũng đã tự đưa ra câu trả lời. Ảnh chụp màn hình

Chuyện gì sẽ xảy ra?

Trang F.A.Z. của Đức tỏ ra khá hoài nghi rằng liệu việc ông Lohscheller ra đi có phải do không còn nhìn thấy "cơ hội phát triển" như đã nói lúc mới đến Việt Nam hay không.

Tuy nhiên, trang The Detroit Bureau của Mỹ hay Autohas của Đức thì hé mở điều gì sẽ xảy ra sau sự ra của ông Lohscheller đúng lúc công ty bắt đầu thực hiện một kế hoạch lớn chuyển từ sản xuất xe đốt trong sang xe điện chạy bằng pin.

Báo quốc tế nói gì khi ông Michael Lohscheller rời ghế nóng VinFast chỉ sau 5 tháng: Quá nhanh, nhưng khó làm đứt gãy bước tiến của hãng xe Việt - Ảnh 4.

The Detroit Bureau viết: Công ty VinFast 4 năm tuổi vẫn đang làm việc chặt chẽ với các đối tác công nghệ then chốt - cũng như công ty thiết kế Ý Pininfarina - để cho ra thị trường hai mẫu xe đã được trình diễn tại triển lãm Los Angeles.

Điều đó cho thấy cỗ máy vẫn chạy êm ái.

Lạc quan

Đáng chú ý nhất là bài phân tích động thái ra đi của ông Lohscheller đến từ trang Autoevolution. Trang đã đặt tựa đề chơi chữ khá gợi tò mò với chữ Fast trong tên của hãng xe Việt.

Báo quốc tế nói gì khi ông Michael Lohscheller rời ghế nóng VinFast chỉ sau 5 tháng: Quá nhanh, nhưng khó làm đứt gãy bước tiến của hãng xe Việt - Ảnh 5.

Autoevolution bày tỏ: "Là một công ty mới, vẫn sẵn sàng khẳng định mình là một nhà sản xuất ô tô đáng tin cậy, sự ra đi của ông Lohscheller cũng sẽ khiến người Việt Nam ngạc nhiên: đó là quá nhanh (Vin-Fast).

Cựu CEO Opel được mời về để đưa ô tô VinFast đến thị trường châu Âu, Mỹ và trở thành thương hiệu toàn cầu. Rời đi sau khi mới gia nhập được 5 tháng nghĩa là ông ấy không có thời gian để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng.

Bất kỳ nhà sản xuất ô tô mới nào được thành lập với một cơ sở từ thị trường nội địa đều phải dựa vào người mua nước ngoài để trở nên khả thi và cạnh tranh. Đó là những gì Hyundai và Kia và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã từng làm.

VinFast còn một thách thức khác ở phía trước: muốn trở thành một công ty sản xuất ô tô điện. Mặc dù nhu cầu về xe điện đang tăng lên nhưng nó vẫn bị giới hạn ở một thị phần nhỏ ở nhiều nơi, đặc biệt là ở Mỹ, Đông Nam Á.

Báo quốc tế nói gì khi ông Michael Lohscheller rời ghế nóng VinFast chỉ sau 5 tháng: Quá nhanh, nhưng khó làm đứt gãy bước tiến của hãng xe Việt - Ảnh 6.

Mặc dù đặt câu hỏi liệu bà Lê Thị Thu Thủy, người giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng tài chính nhưng ít liên quan đến ô tô, có phải là sự lựa chọn khi không thể mời được ai có kinh nghiệm hơn, nhưng Autoevolution cũng tỏ ra lạc quan.

Trang này cho rằng các thách thức trên cũng là cơ hội tuyệt vời để bà hay có thể là bất cứ vị giám đốc tương lai nào nắm bắt.

Kết lại, trang đưa ra một lời chúc mà chúng ta thường nghe mỗi dịp năm mới đến: "Chúc may mắn".

Tin mới

'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
8 giờ trước
Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.
VinFast tung ưu đãi lớn tặng 3 tháng thuê pin cho khách hàng mua xe máy điện
8 giờ trước
Người dùng mua xe máy điện VinFast có cơ hội nhận 3 tháng thuê pin hoặc tiền mặt trị giá 1,05 triệu đồng.
Thái Lan đang mạnh tay săn lùng một báu vật tiền tỷ của Việt Nam: xuất khẩu tăng hơn 200%, giá trong nước tăng không ngừng nghỉ
7 giờ trước
Giá xuất khẩu mặt hàng này đã tăng gần 50% so với cùng kỳ.
LG đưa TV OLED không dây đầu tiên trên thế giới về Việt Nam
7 giờ trước
Đây là dòng tivi OLED không dây đầu tiên trên thế giới, sở hữu hình ảnh với độ phân giải 4K cùng tần số quét 144Hz.
Thanh long nghịch vụ tăng giá
6 giờ trước
Mùa khô năm nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El nino, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu rơi vào cảnh khan hiếm nguồn nước tưới. Nhiều cây trồng suy kiệt, giảm năng suất; trong đó, có cây thanh long. Sản lượng giảm mạnh dẫn đến giá thanh long khoảng hơn 2 tuần trở lại đây tăng cao.

Tin cùng chuyên mục

Mua Vietlott theo ngày sinh nhật vợ trúng ngay tiền tỷ
4 giờ trước
Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa thông báo chủ nhân giải đặc biệt MAX 3D+ trị giá hơn 1 tỷ đồng là anh Đ.V.Đ., đăng ký dự thưởng tại Nghệ An. Anh Đ. trúng giải với tấm vé lựa số theo ngày tháng năm sinh của vợ.
Ngân hàng Eximbank tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên 2024
5 giờ trước
Ngày 26 tháng 4 năm 2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (“Eximbank” hoặc “Ngân hàng”) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (ĐHĐCĐ). Đại hội đồng cổ đông đã thông qua các nội dung quan trọng, bao gồm: Báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm 2024, kế hoạch tăng vốn điều lệ,...
Người Việt ngày càng "nghiện" mạng xã hội, Facebook đứng "đầu bảng"
7 giờ trước
Khảo sát cho thấy, người Việt đang dành quá nhiều thời gian cho các ứng dụng mạng xã hội trên điện thoại di động.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 22%, “bật mí” chi tiết về HD SAISON
8 giờ trước
Năm 2024, HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 15.852 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 12.601 tỷ đồng, cùng tăng 22% so với thực hiện năm 2023.