Bế tắc với Nga, Ấn Độ tìm thấy "liều thuốc" mới cho cơn khát dầu, là nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới 6 năm liên tiếp

21/03/2024 09:50
Dòng dầu thô của Nga sang Ấn Độ đã bị gián đoạn do ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt chặt chẽ của phương Tây.
Bế tắc với Nga, Ấn Độ tìm thấy "liều thuốc" mới cho cơn khát dầu, là nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới 6 năm liên tiếp - Ảnh 1

Theo Oilprice, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đang trên đà tiêu thụ nhiều dầu thô nhất của Mỹ trong gần một năm sau khi việc thực thi chặt chẽ hơn các lệnh trừng phạt của Mỹ đã cản trở hoạt động thương mại với Nga.

Tập đoàn Dầu khí Bharat, Tập đoàn Dầu Ấn Độ, cùng với nhà máy lọc dầu tư nhân hàng đầu Reliance Industries Ltd. đã mua khoảng 7 triệu thùng dầu thô Mỹ giao vào tháng 4 trong tháng này. Theo Kpler, đây sẽ là khối lượng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 5/2023.

Dòng dầu thô của Nga sang Ấn Độ đã tăng mạnh sau khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra và Nga vẫn là nhà cung cấp dầu lớn nhất cho nước này, nhưng các lệnh trừng phạt chặt chẽ hơn của Mỹ đã khiến hàng hóa bị mắc kẹt và mức chiết khấu đã bị thu hẹp.

Vào tháng 2, nhập khẩu dầu của Ấn Độ từ nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu, Ả Rập Saudi, đã tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng trong bối cảnh giá bán của Saudi Arabia giảm trong tháng trước.

Bế tắc với Nga, Ấn Độ tìm thấy "liều thuốc" mới cho cơn khát dầu, là nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới 6 năm liên tiếp - Ảnh 2

Hầu hết dầu thô Mỹ mà Ấn Độ mua trong tháng này là dầu thô WTI Midland và chi phí vận chuyển đắt hơn so với các thùng dầu từ Trung Đông. Dầu Sokol của Nga - có thể so sánh với WTI Midland - chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự gián đoạn này.

Quan chức nhà máy lọc dầu Ấn Độ giấu tên cho biết, WTI Midland có thể sản xuất nhiều xăng và dầu diesel hơn - những loại nhiên liệu dự kiến sẽ có mức tiêu thụ cao hơn trong những tháng tới do sự di chuyển của người dân tham gia bầu cử địa phương, sản xuất điện tăng và thu hoạch mùa màng.

Dylan Sim, nhà phân tích tại công ty tư vấn công nghiệp FGE cho biết: “Với những vấn đề phải đối mặt khi nhập khẩu dầu Sokol, không có gì ngạc nhiên khi các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đang chuyển sang sử dụng dầu WTI Midland của Mỹ như một giải pháp thay thế nhẹ nhàng nhưng kịp thời cho họ”.

Ông cho biết, dầu thô của Mỹ chiếm khoảng 10% lượng nhập khẩu của Ấn Độ vào năm 2021 nhưng đã giảm xuống mức thấp nhất là 4% trong hai năm qua khi Nga mở rộng thị phần và đây là cơ hội để các hoạt động nhập khẩu phục hồi trở lại.

Các loại dầu thô khác của Nga bao gồm Urals cũng bị ảnh hưởng bởi việc thực thi lệnh trừng phạt chặt chẽ hơn. Hai tàu chở dầu chở loại này đã không hoạt động ngoài khơi bờ biển Ấn Độ trong nhiều tuần nay.

Hiện Trung Quốc là người mua dầu Viễn Đông Sokol của Nga bị mắc kẹt ngoài biển. Các tàu chở đầy dầu Sokol nằm chờ ngoài khơi Singapore kể từ tháng 12 đã bắt đầu di chuyển về phía bờ biển Trung Quốc.

Tham khảo: Kpler, Oilprice

Tin mới

BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
9 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
9 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
9 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
8 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.
Công nghệ sấy hiện đại từ Sasaki đồng hành cùng ngành nông sản Việt
7 giờ trước
Thương hiệu Sasaki tỏa sáng tại buổi kỷ niệm 65 năm ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với điểm nhấn là công nghệ sấy lạnh đa năng thông minh, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, cung cấp giải pháp sấy đa dạng cho nông sản, hải sản và dược liệu, cam kết ưu việt về hiệu suất và đồng hành phát triển ngành chế biến nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều đại lý ô tô vẫn loay hoay xả hàng tồn kho
7 giờ trước
Hàng loạt mẫu ô tô tại thị trường Việt Nam vẫn tiếp tục được các nhà sản xuất, các đại lý phân phối loay hoay tìm cách xả hàng, nhất là các mẫu của năm 2023.
Huawei "cướp khách" Xiaomi: Giảm giá trực tiếp nếu khách hàng bỏ cọc Xiaomi SU7 để chuyển sang xe điện Huawei
3 giờ trước
Huawei đang tìm mọi cách để kéo người dùng chuyển sang mẫu xe điện Luxeed S7 của hãng.
Nhiều người đổi lịch trình nghỉ lễ vì giá vé máy bay cao
43 phút trước
Giá vé máy bay duy trì ở mức cao trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 khiến nhiều người phải chuyển sang du lịch bằng ô tô hoặc tàu hỏa.
Hơn 60 người thương vong vì TNGT, khách tới sân bay Nội Bài tăng cao
6 giờ trước
Uỷ ban ATGT quốc gia vừa công bố số liệu về tình hình trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5, xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông, làm chết 24 người, bị thương 51 người.