Bí mật đằng sau hai tấm huy chương vàng của VĐV Hàn Quốc: cung làm từ siêu vật liệu graphene

01/08/2021 09:19
Được biết, cung làm từ graphene có hiệu năng và tính linh hoạt cao hơn một số loại cung nhôm thường dùng trong thi đấu.

Cung thủ Hàn Quốc Kim Je-deok đem về tới hai huy chương vàng cho đội tuyển quốc gia tại Thế vận hội Mùa hè Tokyo 2020. Thành viên trẻ tuổi nhất của đội giành vị trí cao nhất tại hai hạng mục là đội hỗn hợp và đội nam. Trong màn thi đấu cá nhân, Kim Je-deok đã không giữ được phong độ chói sáng, đã để huy chương vàng thứ ba tuột khỏi tay từ sớm.

Phong độ ấn tượng của vận động viên trẻ vẫn rất đáng nể. Việc có thể bắn mũi tên từ khoảng cách 70 mét trúng vào điểm cách hồng tâm vài centimet cực kỳ đòi hỏi sự chính xác và khả năng tập trung cao độ, từ việc kéo dây cung cho tới khi thả mũi tên.

Thế nhưng, ngoài kỹ năng của một vận động viên hạng nhất và sức mạnh tinh thần cường tráng, trong tay cung thủ Kim Je-deok còn một thứ vũ khí nữa: cây cung của anh được làm từ siêu vật liệu graphene.

Bí mật đằng sau hai tấm huy chương vàng của VĐV Hàn Quốc: cung làm từ siêu vật liệu graphene - Ảnh 1.

Cung thủ Kim Je-deok.

Cung được đội tuyển Hàn Quốc dùng trong thi đấu là sản phẩm của hãng sản xuất dụng cụ thể thao Win&Win, có trụ sở tại tỉnh Gyeonggi. Cung với nhãn hiệu WIAWIS còn được làm từ nhôm,  được các cung thủ nữ của đội Hàn Quốc sử dụng. Trong tập luyện và trước khi thi đấu, cung thủ toàn quyền chọn giữa hai dụng cụ được làm từ nhôm và graphene.

Theo nguồn tin địa phương, cung graphene dẻo dai tới mức chúng có thể bị bẻ cong nhưng rồi vẫn quay trở lại trạng thái bình thường mà hiệu năng không đổi. Graphene cũng được đánh giá là vật liệu linh hoạt hơn nhôm. Cũng theo các đầu báo tại Hàn Quốc, Win&Win đã từng có dòng sản phẩm flagship là dụng cụ thể thao làm từ ống nanocarbon, nhưng khi nhận thấy sự ưu việt của graphene, công ty đã chọn siêu vật liệu của tương lai làm trọng tâm.

Cung graphene bền hơn cung thường tới 60%, đồng thời hấp thụ chấn động hiệu quả hơn ống nano carbon tới 20 lần. Graphene cũng được Win&Win dùng trong chế tạo xe đạp, và được vận động viên Lee Hye-jin chọn để thi đấu tại Thế vận hội lần này. Siêu vật liệu trên xe hấp thụ chấn động chứ không truyền lên cơ thể người đạp, cho phép vận động viên duy trì trạng thái kiểm soát. Ngoài đội Hàn Quốc, còn sáu vận động viên khác cũng lựa chọn xe đạp graphene của Win&Win để thi đấu.

Tin mới

Những mẫu xe gầm cao hợp với người lần đầu mua ô tô
9 giờ trước
Bên cạnh điểm chung là gầm cao, những mẫu xe dưới đây đều có giá trong khoảng từ 500 triệu đồng, phù hợp với nhóm cá nhân lần đầu mua ô tô.
Muốn điều hoà vừa bền, vừa tiết kiệm điện, tuyệt đối không nên "lạm dụng" chế độ này!
3 giờ trước
Tuy sở hữu nhiều chế độ tiện lợi, nhưng chiếc điều hoà của bạn vẫn sở hữu một chế độ rất không nên dùng.
OPEC sắp đón thành viên mới – là quốc gia có trữ lượng dầu gấp 2,5 lần Việt Nam, sắp khai thác 700.000 thùng/ngày
4 giờ trước
Sản lượng từ quốc gia này có thể bù đắp cho việc Angola vừa rời đi khỏi OPEC.
Tập đoàn Thuận An phản hồi về khả năng thực hiện dự án cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM
5 giờ trước
Đảm nhận 2 gói thầu xây lắp của dự án cải tạo tuyến kênh 8.200 tỉ, Tập đoàn Thuận An cam kết vẫn tiếp tục thi công, có mặt tại công trường 24/24 và chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư.
Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
5 giờ trước
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng nếu xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 20/4: Thị trường tự do và ngân hàng tiếp đà lập đỉnh
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 15/4 đến ngày 19/4 tăng từ 24.096 lên mức 24.260 VND/USD, tăng 164 đồng so với đầu tuần.
Cập nhật lãi suất tiết kiệm tháng 4: Nhiều ngân hàng tăng lãi suất
9 giờ trước
Từ đầu tháng 4, lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng có xu hướng tăng trở lại. Nguyên nhân chính của việc tăng lãi suất một phần do tiền gửi vào ngân hàng có xu hướng giảm, tăng trưởng tín dụng chuyển biến tích cực.
Nóng: Giá đặt cọc đấu thầu vàng miếng 81,80 triệu đồng/ lượng, dự kiến 16.800 lượng
22 giờ trước
Tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu lần này là 16.800 lượng. Khối lượng vàng miếng của một lô giao dịch là 100 lượng. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,80 triệu đồng/ lượng.
ĐHĐCĐ MBBank: Lợi nhuận quý I/2024 ước đạt 5.800 tỷ đồng, tiết lộ hàng loạt vấn đề "nóng"
23 giờ trước
MBBank cho biết: "Báo cáo tài chính quý I/2024 sẽ được công bố vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Dự kiến doanh thu hợp nhất khoảng 12.000 tỷ, lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng. Doanh thu Ngân hàng mẹ đạt hơn 9.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 5.200 tỷ đồng".