"Biến" Quy Nhơn - Bình Định thành "điểm đến tốt nhất, cạnh tranh nhất của AI"

29/12/2023 06:15
Không chỉ đánh giá cao quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa công bố mới đây, nhiều chuyên gia kinh tế đã hiến kế để "hiệu triệu" đầu tư, thu hút "đại bàng" về Bình Định.

"Quy hoạch khó 1, thì việc hiện thực hóa quy hoạch khó 5-7 lần"

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, quy hoạch tỉnh Bình Định không chỉ có vai trò dẫn dắt mà còn là một công cụ đặc biệt hiệu quả để "hiệu triệu" đầu tư, thu hút "đại bàng" đúng nghĩa, giúp Bình Định tạo đột phá phát triển, trong nỗ lực đi sau - vượt trước.

"Không phải tình cờ, không hề khoa trương khi mục tiêu xuyên suốt quy hoạch tỉnh là xây dựng Bình Định thành điểm đến tầm cỡ thế giới, hàng đầu khu vực", ông Thiên nói.

PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, quy hoạch đặt ra những bài toán phát triển mang tính thách thức cao cho Bình Định. Khát vọng lớn thì đương nhiên thách thức phải cao, nhưng đặt ra thách thức đúng cũng có nghĩa là tạo được cơ sở quan trọng để giải quyết vấn đề, biết chuyển thách thức thành cơ hội.

Vẫn theo PGS.TS Trần Đình Thiên, quy hoạch mở rộng cho Bình Định những cơ hội chưa từng thấy. Chuyển biến cơ hội thành lợi ích phát triển thực tế đang diễn ra với sự ủng hộ của Trung ương, sự phối hợp vùng.

Đặc biệt hơn hết là trong khí thế hành động đầy tinh thần đột phá và chất trí tuệ của Bình Định. "Với tinh thần đó, không có lý do gì để hoài nghi triển vọng thành công của Bình Định bắt đầu từ hôm nay", PGS.TS Trần Đình Thiên nhận định.

Theo TS Trần Du Lịch - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, quy hoạch tỉnh Bình Định là một cuộc cách mạng về quy hoạch, lần đầu tiên trong mảng quy hoạch tích hợp, tất cả các ngành, lĩnh vực gắn vấn đề phát triển với sử dụng tài nguyên, an ninh quốc phòng .

"Trước đây, khi nói tới quy hoạch thường chỉ phát triển cái nọ, cái kia nhưng không trả lời vấn đề phát triển ở đâu, chỗ nào, quy mô, nguồn lực nào. Quy hoạch lần này đã trả lời các vấn đề đó", ông nói.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, nếu quy hoạch khó một thì việc hiện thực hóa quy hoạch khó 5-7 lần. Bình Định cần tiếp tục quan tâm đầu tư tạo đột phá về hạ tầng giao thông .

Đặc biệt tuyến đường ven biển đang nổi bật nhất khu vực miền Trung, khi hoàn thành sẽ mở ra không gian phát triển kỳ diệu về đô thị, thương mại, dịch vụ, du lịch ven biển, tạo đột phá phát triển kinh tế của tỉnh. Tuyến đường thứ hai là cao tốc Quy Nhơn - Gia Lai.

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường này không đơn thuần là để giải quyết giao thương mà còn tạo động lực phát triển rất nhiều lĩnh vực khác cho Bình Định, Gia Lai và cả khu vực.

Ngoài ra, Bình Định cần chú trọng nhiều hơn đến phát triển ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và khai thác được tiềm năng, lợi thế kinh tế biển.

Đặc biệt, kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn là xu hướng tất yếu, Bình Định "đi sau" thì phải kiến tạo, kiên trì về phát triển xanh. Bình Định có 58% rừng che phủ, nếu tiếp tục trồng gỗ lớn, đây là nguồn tài nguyên lớn phải nắm bắt chính sách của Chính phủ để đi nhanh vào thị trường carbon nhằm tạo lợi thế cạnh tranh.

Ưu tiên phát triển các dự án điện gió ngoài khơi để chuyển đổi năng lượng nhằm phục vụ kinh tế xanh. Đây là một điểm đột phá của đột phá nếu Bình Định tận dụng lợi thế này.

Nói về du lịch, TS Trần Du Lịch thẳng thắn, Bình Định được biết đến là "đất võ, trời văn", phải làm sao thổi hồn "đất võ, trời văn" vào sản phẩm du lịch, đó mới là độc đáo. Bình Định muốn phát triển du lịch phải lấy Quy Nhơn là điểm đến của châu Á và tầm nhìn toàn cầu.

"Biến" Quy Nhơn thành điểm đến tốt nhất, cạnh tranh nhất của AI trên toàn cầu

Theo ông Trần Huy Bảo Giang - Tổng Giám đốc FPT Digital, nhận thấy tiềm năng to lớn tại tỉnh Bình Định, trong những năm qua, Tập đoàn FPT đã đầu tư hết sức nghiêm túc vào lĩnh vực giáo dục và trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong đó, hệ thống trường Đại học FPT, trường phổ thông FPT đã góp phần xây dựng đội ngũ lao động kỹ thuật cao, có năng lực cạnh tranh với khu vực và thế giới.

Trung tâm phát triển AI toàn cầu của FPT đặt tại Quy Nhơn đã có những thành tựu lớn. Hàng trăm, tiến tới hàng ngàn kỹ sư Bình Định, đã, đang và sẽ thực hiện những dự án lớn nhất, khó nhất trên toàn cầu về AI.

Trong tương lai, Tập đoàn FPT tập trung đầu tư và đẩy mạnh giáo dục cũng như lĩnh vực AI, biến Quy Nhơn - Bình Định trở thành một trong những điểm đến tốt nhất, cạnh tranh nhất của AI trên toàn cầu.

Trong khi đó, FPT với mạng lưới khách hàng và đối tác trên toàn cầu sẽ thúc đẩy việc đầu tư của các tập đoàn lớn nhất trên thế giới vào các dự án tại Bình Định, đặc biệt các dự án công nghệ cao.

"FPT sẽ hỗ trợ Bình Định trong công cuộc chuyển đổi xanh, đầu tư vào các dự án xanh, chống biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, đẩy mạnh kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn theo định hướng của Đảng và Nhà nước", ông Giang cam kết.

Ông Fan Tuo Lin - Giám đốc điều hành Công ty FUJIWARA Bình Định cho rằng, FUJIWARA Bình Định đầu tư tại khu kinh tế Nhơn Hội được 5 năm, nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của tỉnh.

Đặc biệt, được thụ hưởng nhanh, đầy đủ chính sách miễn thuế, hoàn thuế và các chính sách hỗ trợ khác, tạo động lực cho phát triển.

Mới đây, FUJIWARA Bình Định đã mời 1 doanh nghiệp Nhật Bản đến Bình Định tìm hiểu đầu tư và ngay lần đầu tiên họ đã rất ấn tượng với các tư vấn, hướng dẫn, cơ chế, chính sách thu hút, hỗ trợ của tỉnh Bình Định.

"Quy hoạch tỉnh được phê duyệt sẽ mở hướng phát triển cho nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản nhận diện được cơ hội đầu tư tại Bình Định, như chúng tôi đã từng", ông Fan Tuo Lin bộc bạch.

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
7 giờ trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
7 giờ trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
6 giờ trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Xem trước Omoda E5 mở bán tại Việt Nam trong năm nay: Chạy 430km/lần sạc, nhiều trang bị an toàn dễ hút khách
5 giờ trước
Omoda E5 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu Chery được công bố mở bán tại Việt Nam.
Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
4 giờ trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

34.970.632 VNĐ / tấn

159.80 JPY / kg

0.82 %

+ 1.30

Đường

SUGAR

10.666.831 VNĐ / tấn

19.09 UScents / lb

-0.31 %

- -0.06

Cacao

COCOA

272.004.366 VNĐ / tấn

10,732.00 USD / mt

-0.67 %

- -72.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

128.007.555 VNĐ / tấn

229.09 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

10.795.995 VNĐ / tấn

1,159.27 UScents / bu

-0.07 %

- -0.79

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.616.352 VNĐ / tấn

344.20 USD / ust

-0.98 %

- -3.40

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.457.349 VNĐ / tấn

45.56 UScents / lb

0.29 %

+ 0.13

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê lập kỷ lục chưa từng có, cây giống cũng ‘nhảy múa’ theo
13 giờ trước
TPO - Cà phê thiết lập mức giá cao kỷ lục chưa từng có đã kích thích nhu cầu tái canh vườn cây. Giá cây giống cũng tăng mạnh, thậm chí gấp đôi so với năm ngoái.
Khách đặt trước cả tháng, quán ăn ở Hà Nội kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4
17 giờ trước
Lượng khách đặt bàn trước tăng đột biến khiến nhiều nhà hàng ở Hà Nội kín chỗ, phải khóa sổ từ trước khi kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bắt đầu.
Giá thịt lợn hơi tăng cao, vì sao doanh nghiệp lo lắng?
18 giờ trước
Giá heo hơi hiện nay đang ở mức 63.000-64.000 đồng/kg, dự báo sẽ còn tăng trong vài tháng tới. Điều này khiến doanh nghiệp (DN) ngành chế biến thịt không khỏi lo lắng.
Công nghệ sấy hiện đại từ Sasaki đồng hành cùng ngành nông sản Việt
18 giờ trước
Thương hiệu Sasaki tỏa sáng tại buổi kỷ niệm 65 năm ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với điểm nhấn là công nghệ sấy lạnh đa năng thông minh, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, cung cấp giải pháp sấy đa dạng cho nông sản, hải sản và dược liệu, cam kết ưu việt về hiệu suất và đồng hành phát triển ngành chế biến nông sản.