Bình Định muốn chi 244 tỷ đồng giúp dân chống hạn nhưng thiếu vốn!

05/04/2020 10:48
(Dân Việt) Tỉnh Bình Định cần đầu tư 244 tỷ đồng để xây dựng 7 công trình chống hạn mang tính cấp bách trong năm 2020. Thế nhưng, do điều kiện ngân sách khó khăn, tỉnh này đã đề nghị Trung ương hỗ trợ 205 tỷ đồng.

Ngày 5/4, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng vừa trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm xem xét hỗ trợ từ nguồn vượt thu cho tỉnh này số tiền 205 tỷ đồng, để xây dựng 7 công trình chống hạn năm 2020.

Ông Hồ Quốc Dũng cho biết, tỉnh Bình Định nằm trong vùng chịu nhiều thiên tai, mùa mưa thường có bão, lũ gây thiệt hại nặng cơ sở hạ tầng, mùa nắng thường bị thiếu nước cho cây trồng, cho sinh hoạt, nuôi trồng thủy sản.

Tỉnh này đã xây dựng 165 hồ chứa nước để tích trữ 590 triệu khối nước vào mùa mưa, 121 đập dâng nước, 183 trạm bơm, hơn 5.000 km kênh để điều tiết, cấp nước tưới cho 165.000 ha đất canh tác và nuôi trồng thủy sản, 131 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung phục vụ cho 450.000 người.

binh dinh muon chi 244 ty dong giup dan chong han nhung thieu von! hinh anh 1

Nông dân xã Bình Thuận, huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định) xót xa bên đám ruộng vì thiếu nước.

Những năm vừa qua, thời tiết diễn biến bất lợi, mùa mưa ngắn, lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm trước, các hồ thủy lợi chứa không đủ dung tích như thiết kế, làm thiếu hụt nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt.

Đặc biệt, trong năm 2019 lượng mưa trung bình rất thấp, lượng nước trong hồ chứa đến cuối năm là 450 triệu khối (chỉ đạt 76% dung tích), hiện nay lưu lượng dòng chảy trong các sông trong tỉnh thấp hơn 40% trung bình nhiều năm.

Ngay từ đầu năm, chính quyền tỉnh Bình Định đã chỉ đạo xây dựng phương án ứng phó hạn hán một cách đồng bộ cùng với nhiều giải pháp về trồng trọt, thủy lợi, nước sạch nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiếu nước trong mùa khô năm 2020.

Các giải pháp trên đã phát huy hiệu quả ban đầu, tuy nhiên vẫn chưa đảm bảo được nguồn nước phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của người dân. Vì vậy, tỉnh Bình Định cần phải kịp thời đầu tư 244 tỷ đồng để xây dựng 7 công trình chống hạn mang tính cấp bách trong năm 2020, phục vụ bền vững cho sản xuất nông nghiệp và cho sinh hoạt của người dân.

binh dinh muon chi 244 ty dong giup dan chong han nhung thieu von! hinh anh 2

Nhiều năm qua, cứ vào mùa khô, chính quyền tỉnh Bình Định huy động đưa nước sạch về giúp dân ở vùng thiếu nước sinh hoạt.

Ông Hồ Quốc Dũng cho rằng, việc xây dựng các dự án chống hạn trên là hết sức cần thiết và cấp bách đối với tỉnh Bình Định, nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ cho 1.425 ha đất canh tác và cấp nước sinh hoạt phục vụ cho 64.200 người dân.

Thế nhưng, điều kiện ngân sách tỉnh hết sức khó khăn, trong khi phải tập trung khắc phục hậu quả hạn hán cho nhiều địa phương trong tỉnh và hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, sản xuất trong mùa hạn nặng.  

Vì vậy, tỉnh Bình Định trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm xem xét hỗ trợ từ nguồn vượt thu cho tỉnh này với số tiền 205 tỷ đồng, để sớm triển khai các dự án chống hạn đảm bảo ổn định sản xuất và cấp nước sinh hoạt cho người dân.

7 công trình chống hạn mang tính cấp bách trong năm 2020 tại Bình Định:

  1. Đầu tư xây dựng 4 dự án chống hạn, cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cho 1.425 ha đất vùng thường xuyên bị khô hạn, bao gồm:
  • Dự án Trạm bơm, Hệ thống kênh tưới Thượng Sơn: có nhiệm vụ cấp nước chống hạn 1.000 ha đất canh tác cho nhân dân huyện Tây Sơn, dự án có công suất trạm bơm 1,2 m3/s và 4,0 km đường ống nối vào kênh chính Thượng Sơn với tổng mức đầu tư dự kiến 42 tỷ đồng.
  • Dự án Trạm bơm Chà Rang: có nhiệm vụ cấp nước chống hạn 50 ha đất canh tác cho nhân dân huyện Tây Sơn, dự án có công suất trạm bơm 0,1 m3/s và 2,5 km kênh tưới với tổng mức đầu tư dự kiến 14 tỷ đồng.
  • Dự án Kênh Tà Loan: có nhiệm vụ xây dựng 7,1km kênh, kết cấu bê tông và bê tông cốt thép để cấp nước chống hạn 55 ha đất canh tác cho nhân dân huyện miền núi An Lão, với tổng mức đầu tư dự kiến 30 tỷ đồng.
  • Dự án Chống mất nước trên kênh, sửa chữa các trạm bơm tưới: có nhiệm vụ Chống mất nước 10 km kênh Hóc Mỹ, Kim Sơn, Đá Bàn và sửa chữa 6 trạm bơm tưới để cấp nước chống hạn 320 ha đất canh tác, với tổng mức đầu tư dự  kiến 26 tỷ đồng.
  1. Đầu tư 3 dự án chống hạn, cấp nước sinh hoạt phục vụ cho 64.200 người có nguồn nước bị ô nhiễm và bị thiếu nước vào mùa khô, bao gồm:
  • Dự án Nâng cấp hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Mỹ Chánh (Giai đoạn 2): được đầu tư để bổ sung nguồn nước, nâng công suất nhà máy đạt 2.000 m3/ngày và xây dựng 80,5 km hệ thống đường ống mạng cấp nước sinh hoạt cho 20.500 nhân khẩu xã Mỹ Chánh với tổng mức đầu tư dự kiến là 40 tỷ đồng.
  • Dự án Cấp nước sinh hoạt xã Cát Tài: được đầu tư để xây dựng giếng và 4 trạm bơm cấp 1, xây dựng nhà máy xử lý nước công suất 2.000 m3/ngày và hệ thống mạng cấp nước 49,6 km cấp nước sinh hoạt cho 16.500 nhân khẩu của xã Cát Tài với tổng mức đầu tư dự kiến là 41 tỷ đồng.
  • Dự án Cấp nước sinh hoạt Nhơn Hậu, Nhơn Mỹ: được đầu tư để xây dựng giếng và 5 trạm bơm cấp 1, nhà máy xử lý nước công suất 3.000 m3/ngày và hệ thống mạng cấp nước 58km để cấp nước sinh hoạt cho 27.200 nhân khẩu của xã Nhơn Hậu, xã Nhơn Mỹ với tổng mức đầu tư dự kiến là 51 tỷ đồng.

Tin mới

Một mặt hàng mới nổi nhưng đắt đỏ đang “cháy hàng” ở Hàn Quốc, Việt Nam cũng ồ ạt mua
8 giờ trước
Mặt hàng đang tạo nên “cơn sốt” trên toàn thế giới lại được bán “đắt như tôm tươi” tại các cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc.
Xử phạt 12 doanh nghiệp kinh doanh vàng, trang sức, mỹ nghệ có sai phạm
7 giờ trước
Thông tin từ Cục quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang cho biết, qua kiểm tra đột xuất đã phát hiện 12/12 doanh nghiệp kinh doanh vàng, trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh có vi phạm phải xử phạt hành chính.
Toyota Hilux 2024 ra mắt Việt Nam: Giá từ 668 triệu, thêm trang bị đấu Ranger, nhưng có điểm chưa bằng
6 giờ trước
Toyota Hilux đã chính thức trở lại thị trường Việt Nam với 3 phiên bản và giá từ 668 triệu đến 999 triệu đồng (riêng tùy chọn màu trắng ngọc trai cộng thêm 8 triệu so với các bản tương ứng).
Cụ bà 80 tuổi xếp hàng 2 tiếng chưa đến lượt mua vàng, 'cò mồi' xuất hiện
5 giờ trước
Sáng 14/5, người dân vẫn chờ đợi xếp hàng vài tiếng mới mua được vàng và hạn chế số lượng mua trong ngày. Bên ngoài cửa hàng phát sinh hiện tượng tự mua bán giữa người dân với nhau và cửa hàng phải phát thông báo rủi ro khi mua vàng bên ngoài cửa hàng để tránh bị lừa mua phải vàng giả.
Những ai nói 'doanh số Xforce bị thổi phồng, Stargazer giảm giá sẽ đe doạ Xpander' thì cần nhìn kết quả này!
4 giờ trước
Xpander và Xforce đóng góp 82,4% doanh số cho Mitsubishi trong tháng 4, đồng thời giúp hãng xe Nhật Bản có tháng thứ 2 liên tiếp có 2 mẫu xe góp mặt trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng: Việt Nam khuyến khích dự án lớn, công nghệ cao của doanh nghiệp Trung Quốc
4 giờ trước
Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ quan điểm Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp lớn, có năng lực, uy tín của Trung Quốc cùng hợp tác để sớm có những dự án lớn, công nghệ cao, tiêu biểu cho trình độ phát triển của Trung Quốc và phù hợp với nhu cầu của Việt Nam.
Không hợp thức hóa các sai phạm trong Khu du lịch Nam Hồ tại TP. Đà Lạt
5 giờ trước
UBND TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) yêu cầu các cơ quan chức năng thành phố xử lý dứt điểm các sai phạm về trật tự xây dựng tại dự án Khu du lịch Nam Hồ của Công ty cổ phần xây dựng du lịch Nam Hồ, không hợp thức hóa các sai phạm trên.
Tạm hoãn xuất cảnh hàng loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế ở Quảng Ninh
6 giờ trước
Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với hàng loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
Ông chủ doanh nghiệp thay thế Tân Hoàng Minh là con trai cựu chủ tịch Đỗ Anh Dũng
7 giờ trước
Dự án D’.Palais de Louis với vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng đã đổi tên thành Hanoi Signature sau khi xuất hiện chủ đầu tư mới là Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh bất động sản Ramond Holdings. Được biết, cổ đông lớn của công ty này là con trai ông Đỗ Anh Dũng, cựu Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh.