Bình Dương điều chỉnh chủ trương đầu tư đường Vành Đai 4

31/01/2024 17:34
Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Bình Dương khóa X, khai mạc ngày 31/1 đang xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư đường Vành Đai 4 theo hướng tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân và tránh tình trạng tăng giá giai đoạn sau.

Điều chỉnh chủ trương đầu tư đường Vành Đai 4

Ông Võ Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, Nghị quyết số 09/NQ-HĐND ngày 19/5/2023 của HĐND tỉnh về chủ trương Đầu tư xây dựng đường Vành Đai 4 cần thiết phải điều chỉnh bổ sung thêm một số nội dung quan trọng.

Theo đó, đường Vành Đai 4 bổ sung phạm vi giải phóng mặt bằng mố cầu Thủ Biên khoảng 0,6ha thuộc dự án thành phần 1.

Việc bổ sung này nhằm phát huy hiệu quả tối đa khả năng lưu thông của tuyến đường Vành đai 4. Đồng thời làm cơ sở để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng một lần, tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực dự án.

Trước đó, các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai đã làm việc và xác định cơ bản được vị trí khớp nối phạm vi xây dựng cầu Thủ Biên trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Đường Vành Đai 4 sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng 2 trạm dừng chân; khoảng 5ha/trạm, tại vị trí dự kiến Km85+300 trong dự án thành phần 1.

Việc bổ sung 2 trạm dừng nghỉ (mỗi hướng đi một trạm dừng nghỉ) vào dự án được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 769/CĐ-TTg; đồng thời đảm bảo thuận lợi trong việc triển khai, tránh tình trạng tăng giá ở giai đoạn sau.

Đường Vành đai 4 được điều chỉnh tỷ lệ vốn chủ sở hữu là: Vốn huy động từ nhà đầu tư: 9.451,9 tỷ đồng, chiếm 51,8% tổng mức đầu tư. Trong đó, vốn vay ngân hàng tối đa 70%, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tối thiểu 30%.

Đối với chi phí lãi vay sẽ được xác định cụ thể ở bước báo cáo nghiên cứu khả thi theo mức lãi vay cụ thể tại thời điêm thẩm định.

Theo UBND tỉnh, việc điều chỉnh tỷ lệ vốn do thực tế các tổ chức tín dụng chỉ cho vay tối đa khoảng 70% tổng mức đầu tư dự án, nên điều chỉnh tỷ lệ vốn chủ sở hữu từ 15% lên 30%.

Đồng thời, do thay đổi tỷ lệ vốn chủ sở hữu và biến động về lãi vay nên lãi vay trong thời gian xây dựng sẽ được tính toán cụ thể tại thời điểm lập và thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi.

Đường Vành đai 4 cũng được điều chỉnh dự kiến nhu cầu sử dụng đất là khoảng 289 ha (279ha cho tuyến đường và l0ha cho trạm dừng chân).

Việc điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng đất (giải phóng mặt bằng) do không đưa phần diện tích đoạn Thủ Biên - Đất Cuốc đã thực hiện.

Các nội dung còn lại vẫn thực hiện theo Nghị quyết số 09/NQ-HĐND ngày 19/5/2023 của HĐND về chủ trương Đầu tư xây dựng đường Vành Đai 4.

Ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương cho biết, Kỳ họp thứ 14 lần này xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng, cấp thiết liên quan đến đầu tư công.

Các nội dung này sẽ tạo cơ sở pháp lý để UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả; cũng như đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công trọng điểm.

Tin mới

Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng
10 giờ trước
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì ổn định. Vụ Hè Thu ở khu vực này đã đến nhưng sản lượng chưa cao. Trong khi nhu cầu gạo vẫn lớn đẩy giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng nhẹ.
Doanh nhân Hải Phòng tiếp tục mang Porsche 911 Dakar 'phượt' Trung Quốc: Hành trình gần 11.000km, không kế hoạch, hết visa thì về
9 giờ trước
Sau khi kết thúc chuyến "phượt" lần thứ 2 này, đồng hồ công tơ mét của chiếc xe Porsche 911 Dakar sẽ cán mốc 50.000 km, dù mua xe chưa đầy 1 năm.
‘Hyundai, Kia cần đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam để tránh phụ thuộc Trung Quốc và bị Mỹ áp thuế nặng’
8 giờ trước
Hyundai-Kia đang tìm cách mở rộng sản xuất bên ngoài Trung Quốc như một biện pháp phòng ngừa quy định mới có thể được chính phủ thông qua. Đáng chú ý, cái tên Việt Nam cũng được nhắc đến.
Quả dừa Việt Nam có nhiều tiềm năng xâm nhập thị trường Philippines
7 giờ trước
Philippines có tổng số 167 nhà máy chế biến các sản phẩm từ quả dừa, tuy nhiên, do thiếu nguồn nguyên liệu nên sản xuất hàng năm chỉ đạt khoảng 50% công suất.
Không cần bằng lái, đây là những mẫu xe tay ga giá rẻ, sành điệu và cá tính nhất hiện nay
6 giờ trước
Nhờ thiết kế trẻ trung, năng động, những mẫu xe này được lòng rất nhiều chị em và các bạn trẻ.

Tin cùng chuyên mục

Sửa chữa toàn bộ mặt đường quốc lộ 1 đoạn tránh TP.Tân An bị sụt lún, ngập nước
3 giờ trước
Một số vị trí bị hư hỏng, sụt lún, ngập nước trên quốc lộ 1 qua địa TP.Tân An, Long An đã được liên doanh nhà thầu nhanh chóng khắc phục.
Khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bỏ hoang tại Hà Nội và TP. HCM, làm gì để tránh lãng phí?
3 giờ trước
Nhiều khu tái định cư có tỷ lệ lấp đầy rất thấp, thậm chí có những tòa nhà không có người ở. Các tòa nhà xây dựng với quy mô lớn, đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại bị bỏ không hoặc sử dụng không hiệu quả, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước mỗi năm.
Sức mua tivi giảm không phanh
9 giờ trước
Từng được xem là sản phẩm kinh doanh chiến lược trong nhiều năm song gần đây, mặt hàng tivi trở thành "gánh nặng" cho các hãng sản xuất và hệ thống bán lẻ.
Hãng xe máy vừa vào Việt Nam trình làng mẫu tay ga chưa đến 30 triệu đồng, trang bị siêu xịn, dễ dàng thay thế Honda Vision
17 giờ trước
Mẫu xe tay ga đến từ Ấn Độ gây ấn tượng với trang bị hiện đại hơn cả Honda Vision.