Blog chứng khoán: Mua chủ động, "cửa" vượt mốc tâm lý 1.000 rất cao

17/09/2019 17:11
Muốn kích thích tâm lý mạnh hơn nữa thì sẽ phải vượt mốc này...

Mối quan tâm chung vẫn đang nhìn vào mốc 1.000 điểm, nhưng vượt ngưỡng này không khó nếu có trụ ra tay. Muốn kích thích tâm lý mạnh hơn nữa thì sẽ phải vượt mốc này.

Thị trường ngày 17/9/2019:

Diễn biến khá tích cực hôm nay, chủ yếu nằm ở cách thức mua chủ động. Cầu đã nâng giá lên và đẩy dao động tăng dần.

Dòng tiền không thay đổi nhiều, chưa thấy đột biến gì nhưng duy trì ổn định. Vốn nội tụt nhẹ còn 2,57k tỷ. Bù lại là tâm lý có phần hưng phấn hơn, thể hiện qua cách mua. Người mua đã chấp nhận giá cao hơn và khống chế dao động.

Hôm nay hệ số tăng/giảm trên cổ phiếu vẫn hẹp và số giảm giá nhiều hơn, nhưng yếu tố tích cực lại nổi trội. Không tính ROS thì hơn 55% giá trị tập trung ở phía tăng giá, khoảng 37% ở phía giảm. Đặc biệt là tỷ trọng tăng trên 2% rất cao, chiếm gần một phần ba thị trường. Nhìn thấy lãi thì tâm lý sẽ tích cực.

Còn hai phiên nữa là hợp đồng tháng 9 đáo hạn và basis duy trì mức âm liên tục trong cả phiên hôm nay tiếp tục thể hiện mối lo ngại về những biến động tiêu cực sắp tới. Ở đợt co basis mạnh nhất buổi chiều thì chênh lệch vẫn hơn -4 điểm. Kỳ hạn tháng 10 cũng chênh gần -5 điểm.

Việc VNI tăng liên tục 4 phiên và tiến sát tới mốc 1.000 điểm có lẽ là nguyên nhân chính của mối lo ngại nói trên. Các nhịp điều chỉnh chỉ diễn ra trong phiên thường là biểu hiện của thị trường mạnh. Tuy nhiên do VNI tăng có yếu tố đẩy trụ khá rõ nên mối lo ngại càng lớn.

Đây là lần thứ 3 VNI kiểm định lại mốc tâm lý 1.000 điểm. Cơ hội vượt mốc này dựa nhiều vào yếu tố trụ, còn dòng tiền chưa thấy có thay đổi gì lớn. Vốn nội vào Vn30 vẫn loanh quanh 1,1k tỷ sang phiên thứ 4. Lực chốt không ép giá xuống tức là bên bán nương theo chiều tăng. Điều này tạo cơ hội để giá lên cao hơn. VN30 đang hướng tới ngưỡng cản quanh 920 và tương ứng VNI có thể vượt 1.000 điểm, tiến vào vùng 1.010-1.015 điểm.

Việc VNI vượt 1.000 điểm chỉ mang yếu tố tâm lý vì tháng 7, tháng 8 cứ tới gần mốc này là bị xả. Hiệu ứng quan trọng hơn là vượt mốc này có lôi kéo được nhiều tiền vào hay không vì không ít người đang chờ đợi phản ứng của thị trường tại mốc này. Vì vậy, nếu có một đợt xả ngắn hạn nào đó thì khả năng rất cao sẽ xuất hiện trên mức 1.000 điểm.

Chốt lại, thị trường đang đi lên tích cực dựa trên tâm lý tốt của bên bán. Bên mua cũng mới hào hứng và tự tin hơn một chút mà thôi. Dòng tiền vào chỉ ở mức trung bình. Các luồng thông tin vẫn đang ủng hộ khả năng tăng cao hơn. Chiến lược là Long trước Short sau.  

Giao dịch:

blogvnf

Nhịp điều chỉnh sớm của VN30 ngay đầu phiên được cân chỉnh bằng basis. Nhịp điều chỉnh lần thứ hai Vn30 không xuống dưới 907, basis trung bình -4 điểm, Long thêm 902.5, chờ đợi một đợt cân chỉnh mạnh hơn.

Thị trường diễn biến tốt, đến 2h Vn30 dập dình trên 912, hợp đồng tháng 9 đi ngang. VN30 có thể điều chỉnh lần nữa và basis hơn 5 điểm cũng khá an toàn. Thế nhưng cả phiên nay thị trường rất tốt mà basis âm liên miên chứng tỏ vẫn đang có lo ngại về nhịp điều chỉnh. Nếu VN30 thật sự quay đầu thì có thể basis sẽ không co lại như chờ đợi. Vì thế cover hết 907.3-907.5.

Tạm thời chờ đợi xem VN30 sẽ đi đâu trước khi mở vị thế mới.

"Blog chứng khoán" mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.  

Tin mới

Malaysia liên tục đổ tiền mua kho báu dưới lòng đất của Việt Nam với giá cực rẻ: xuất khẩu tăng khủng hơn 1.800%, nước ta có trữ lượng top đầu thế giới
8 giờ trước
Giá xuất khẩu mặt hàng này từ Việt Nam sang Malaysia đã giảm sốc hơn 84%.
Thêm một mẫu MPV sập giá tại đại lý, cao nhất tới 80 triệu đồng
3 giờ trước
Mẫu MPV Hyundai Custin đang được được lý giảm giá sâu nhằm xả hàng tồn.
Đề nghị làm rõ số phận dự án Khu đô thị Hồng Thái "treo" 16 năm và năng lực chủ đầu tư
3 giờ trước
Tình trạng dự án Khu đô thị Hồng Thái bị "treo" ròng rã 16 năm và thường xuyên được cử tri nhắc tới, đặc biệt là năng lực của chủ đầu tư Công ty Cổ phần Sông Đà 9.06. Tuy nhiên đến nay Hà Nội vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng về dự án này.
Cập nhật giá vàng hôm nay (23/4): Vàng SJC "rơi tự do" về 82,3 triệu đồng/lượng
3 giờ trước
Cập nhật giá vàng hôm nay lúc 12h ngày 23/4, giá vàng SJC "rơi" từ 83,5 triệu đồng/lượng (đầu giờ sáng) xuống 82,3 triệu đồng/lượng, sau khi Ngân hàng Nhà nước chính thức đấu thầu vàng miếng.
Gỏi gà măng cụt lại sốt, bà nội trợ chen nhau lên chợ mạng gom măng cụt xanh
4 giờ trước
Măng cụt xanh giá 100.000 đồng/kg khoảng 9-10 trái, loại gọt vỏ sẵn đến 600.000 đồng/kg nhưng vẫn được chốt đơn ào ào bởi món gỏi gà măng cụt đã sốt trở lại.

Tin cùng chuyên mục

Công ty chứng khoán đua nhau báo lợi nhuận “bùng nổ”
5 giờ trước
Quý 1/2024 đánh dấu giai đoạn tích cực sau khi chỉ số vượt qua được vùng giá cũ và chinh phục mốc 1.200 điểm. Nhờ sự sôi động của thị trường, nhiều công ty chứng khoán không chỉ có lợi nhuận tăng trưởng tốt mà thậm chí, mức tăng còn gấp nhiều lần kết quả của cùng kỳ năm ngoái.
Trợ lý Chủ tịch Quốc hội bị bắt: Thị trường chuyển biến tích cực, nhiều cổ phiếu "tím lim"
1 ngày trước
Phiên ngày 22/04 hôm nay đã cắt đứt chuỗi giảm giá mạnh của thị trường chứng khoán trong những phiên vừa qua. Vn-Index chốt phiên tăng 1,31% lên 1.190 điểm.
Nhà đầu tư nên làm ngay những điều này khi VN-Index biến động mạnh
18/04/2024 05:30
Cú giảm sâu trong phiên giao dịch đầu tuần thổi bùng nỗi lo lắng của thị trường. Chuyên gia nhấn mạnh, ngay lúc này nhà đầu tư cần bình tĩnh và nên thực hiện những điều sau để bảo vệ tài sản.
Vốn hóa mất gần 10 tỷ USD trong một phiên, liệu VN-Index có hồi lại trong ngắn hạn?
16/04/2024 06:46
Các nhà phân tích cho rằng rủi ro giảm điểm vẫn còn đang lấn át thị trường chứng khoán, tâm lý tiêu cực còn đang bao trùm.