Bloomberg: Đồng USD đã qua mức đỉnh và sẽ bắt đầu chu kỳ giảm giá kéo dài nhiều năm

27/02/2023 16:23
Những yếu tố hỗ trợ đà tăng giá đồng USD đang xói mòn và việc FED sẽ không thể nâng lãi suất mãi để chống lạm phát được cho là nguyên nhân khiến thị trường tiền tệ sẽ có nhiều biến động năm 2023.

Theo hãng tin Bloomberg, đồng USD có thể bước vào một chu kỳ giảm giá kéo dài nhiều năm khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) ngừng tăng lãi suất, trong khi các ngân hàng trung ương khác thắt chặt chính sách tiền tệ khiến đồng tiền của họ tăng giá hơn.

“Chắc chắn là đỉnh của đồng USD đã qua và đồng tiền này sẽ giảm giá trong thời gian tới. Mặc dù lạm phát tại Mỹ chưa hoàn toàn được kiểm soát và FED sẽ còn giữ lãi suất cao trong dài hạn nhưng các nền kinh tế khác cũng đang bắt kịp Mỹ trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ”, giám đốc nghiên cứu George Bouboras của K2 Asset Management nhận định.

Hãng tin Bloomberg cho hay những nhà hoạch định chính sách tại Châu Âu và Australia đã cho thấy tín hiệu họ sẽ tăng lãi suất hơn nữa để chống lạm phát, trong khi nhiều chuyên gia dự đoán có thể Ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ từ bỏ chính sách tiền tệ siêu lỏng trong năm 2023 để bình ổn giá cả.

Nhiều dự đoán cho thấy chi phí vay nợ tại Mỹ sẽ đạt đỉnh vào tháng 7/2023 và FED sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu vào năm 2024 ngay sau khi lạm phát quay trở lại mức 2%.

Bloomberg: Đồng USD đã qua mức đỉnh và sẽ bắt đầu chu kỳ giảm giá kéo dài nhiều năm - Ảnh 1.

Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index đã giảm 8% kể từ mức đỉnh kỷ lục tháng 9/2022, trong khi nhiều nhà đầu tư đã tích cực mua vào trái phiếu, cổ phiếu của thị trường mới nổi trong tháng trước với tốc độ nhanh nhất 2 năm qua.

“Chúng tôi cho rằng đồng USD đã đạt đỉnh và thời kỳ hạ giá đang tới, đồng thời kéo dài nhiều năm. Chúng tôi dự đoán đồng USD sẽ giảm giá trong năm 2023 mà cụ thể là vào nửa cuối năm nay”, giám đốc nghiên cứu Siddharth Mathur của BNP Paribas chi nhánh Châu Á Thái Bình Dương nhận định.

Nhiều chuyên gia khác cũng cho rằng FED sẽ giảm tần suất nâng lãi suất khi áp lực lạm phát đã qua mức đỉnh. Tuy nhiên nhận định này còn quá sớm khi FED vẫn cho biết lạm phát chưa chấm dứt và họ sẽ không đình chỉ các biện pháp điều tiết thị trường khi chỉ số này chưa xuống mức mục tiêu 2%.

“Tôi cho rằng động thái thắt chặt chính sách tiền tệ của FED vẫn chưa hoàn toàn phát huy hết tác dụng nên có thể họ sẽ nới lỏng sớm thôi. FED nói rằng họ sẽ đưa lạm phát về mức 2% nhưng thực tế thì con số có thể chỉ 3% là đủ. Tôi không nghĩ rằng họ sẽ tiếp tục nâng lãi suất lên mức 6% chỉ vì lạm phát”, giám đốc tài chính Eric Stein của Morgan Stanley Investment Management nhấn mạnh.

Ngoại tệ lên giá

Việc các ngân hàng trung ương khác cũng nâng lãi suất sẽ đẩy giá đồng tiền nhiều nước đi lên. Mặc dù Nhật Bản chưa từ bỏ chính sách siêu nới lỏng tiền tệ nhưng đồng Yên đã tăng giá hơn 12% so với đồng USD kể từ khi xuống mức thấp nhất 30 năm vào tháng 10/2022. Khảo sát của Bloomberg cho thấy đồng tiền này có khả năng sẽ tăng giá thêm 9% vào cuối năm 2023.

Đồng Euro cũng đã tăng giá 11% kể từ mức đáy tháng 9/2022 trong khi đồng USD giảm giá so với hầu hết những đồng tiền chủ chốt trong 3 tháng qua.

Chỉ số Bloomberg JPMorgan Asia Dollar Index đo lường những đồng tiền Châu Á chủ chốt đã tăng hơn 5% kể từ khi xuống mức đáy tháng 10/2022.

Bloomberg: Đồng USD đã qua mức đỉnh và sẽ bắt đầu chu kỳ giảm giá kéo dài nhiều năm - Ảnh 2.

“Rất nhiều yếu tố hỗ trợ đồng USD năm 2022 đã dần xói mòn. Nhiều ngân hàng trung ương đã bắt đầu nâng lãi suất và nếu việc Trung Quốc mở cửa lại nền kinh tế tạo cú hích cho nguồn cầu trên thị trường thì nhà đầu tư sẽ từ bỏ chính sách mua đồng USD để trú ẩn tài sản”, chuyên gia Dwyfor Evans của State Street Global Markets nhận định.

Một số nhà đầu tư thậm chí đã bắt đầu chuyển biến chiến lược. Quỹ Abrdn đã thay đổi khuyến nghị từ “Mua vào” (Long Position) sang chờ đợi tình hình, trong khi quỹ Jupiter Asset Management thì khuyến nghị nên bán ra đồng USD.

Tương tự, K2 Asset Management cũng đã đảo ngược khuyến nghị mua vào đồng USD mà họ đã thực hiện từ tháng 10/2022, đồng thời nhận định các đồng tiền khác như Canada hay Australia Dollar sẽ tăng giá mạnh trong năm nay khi nhu cầu hàng hóa xuất khẩu từ những nền kinh tế này gia tăng trở lại.

Hãng tin Bloomberg cho hay số quỹ đầu tư nhận định đồng USD sẽ giảm giá đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 8/2021, còn JPMorgan Asset Management thì cho rằng đồng Yên và Euro sẽ tăng giá mạnh.

Trong khi đó, chuyên gia James Athey của Abrdn thì thận trọng hơn khi cho rằng cần chờ đợi nền kinh tế thực sự sáng sủa hơn mới có thể xác định được hướng đi của đồng USD.

Không phải đường thẳng

Theo chuyên gia Omar Slim của PineBridge Investment, đồng USD sẽ không giảm giá thẳng đứng mà sẽ có nhiều biến động lên xuống do FED vẫn sẽ giữ lãi suất cao, nền kinh tế vẫn đối mặt với rủi ro suy thoái và các cuộc xung đột địa chính trị chưa chấm dứt.

“Đồng USD đã qua mức đỉnh của nó nhưng chúng tôi cho rằng sẽ không có cú lội ngược dòng hoàn toàn, xóa bỏ hết đà tăng suốt 2 năm qua của đồng tiền này. FED sẽ giữ lãi suất ở mức cao để chống lạm phát và điều này sẽ ảnh hưởng đến đà giảm giá của đồng USD”, ông Slim nói.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia nhận định đồng USD có thể sẽ không giảm giá trong năm nay khi những yếu tố hỗ trợ nó vẫn còn.

Bloomberg: Đồng USD đã qua mức đỉnh và sẽ bắt đầu chu kỳ giảm giá kéo dài nhiều năm - Ảnh 3.

“Dự đoán của chúng tôi cho thấy đồng USD sẽ không giảm giá cho đến cuối năm nay. Đây vẫn là đồng tiền hấp dẫn nhất trong số các đồng chủ chốt trên thế giới và chắc chắn là có giá trị hơn nhiều đồng tiền của các nước mới nổi khác”, giám đốc chiến lược ngoại hối Elsa Lignos của RBC Capital Markets nhận định.

Đồng quan điểm, chuyên gia Stefanie Holtze Jen của Deutsche Bank cho rằng việc FED giảm tốc tăng lãi suất thế nào sẽ ảnh hưởng lớn đến đà tăng giảm đồng USD trong năm 2023. Cho dù thế nào thì đây vẫn là đồng tiền chủ đạo để dự trữ với nhiều nhà đầu tư.

“Đồng USD đã qua mức đỉnh, thế nhưng những yếu tố hỗ trợ nó vẫn còn khi các nhà đầu tư vẫn coi đây là nơi trú ẩn tài sản an toàn trong bối cảnh chưa rõ ràng hiện nay”, ông Holtze Jen nhấn mạnh.

*Nguồn: Bloomberg

Tin mới

Dòng người đi mua sắm xuyên trưa, trung tâm thương mại Hà Nội tấp nập không ngớt
7 giờ trước
Bỏ qua giờ nghỉ trưa quen thuộc, hàng nghìn người đổ về các trung tâm thương mại ở Hà Nội để mua sắm, ăn uống, vui chơi trong những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xác minh người bán hàng rong 'chặt chém' khách Tây 500.000 đồng 3 quả dứa
6 giờ trước
Trong một video, nữ du khách bức xúc vì bị người bán hàng rong "chặt chém" 3 quả dứa 500.000 đồng, khi người dân can ngăn, người bán hàng mới chịu trả lại tiền.
Khách ‘chật vật’ tìm phòng, ‘né’ giá vé máy bay tăng cao dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
5 giờ trước
Việc hoán đổi thời gian, chốt lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày ngay sát kỳ nghỉ khiến nhiều người dân thay đổi kế hoạch đi chơi. Không chỉ khách hàng, nhiều công ty du lịch cũng phải chuyển đổi phương án để đáp ứng nhu cầu, cũng như ứng phó với khó khăn trong việc đặt phòng, đặt vé máy bay.
Xe Trung Quốc bán ở Trung Quốc thì rẻ nhưng bán ở nước ngoài thì đắt gấp 2-3 lần, báo Tây chỉ thẳng tên mẫu sắp bán ở Việt Nam
5 giờ trước
Mặc dù BYD có giá bán khá rẻ ở thị trường nước nhà nhưng khi xuất sang các nước quốc tế lại có giá khá cao, thậm chí có thể gấp 3 lần.
Xuất khẩu phục hồi nhưng ngành da giày vẫn còn nhiều nỗi lo
4 giờ trước
Quý I năm nay, xuất khẩu ngành da giày đạt 5,6 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy vậy, ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nút thắt về chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu.

Tin cùng chuyên mục

Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
6 giờ trước
Sáng ngày 27/04/2024, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ - Đại hội) lần thứ 17, năm 2024.
Giá USD hôm nay 28/4: Diễn biến trái chiều, trong nước có tuần “hạ nhiệt”
12 giờ trước
Giá USD hôm nay 28/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Chuyên gia nhận định nước ion kiềm tươi chính là chiến lược "đại dương xanh"
13 giờ trước
Theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ - Trưởng khoa Tài Chính, Trường ĐH Ngân Hàng TP. Hồ Chí Minh, giữa thời buổi kinh tế khó khăn, dự đoán sản phẩm chăm sóc sức khỏe tiếp tục lên ngôi, trong đó máy lọc nước ion kiềm tươi sẽ sớm thay thế máy lọc nước RO vì nó giải quyết được nhu cầu của xã hội.
Thị trường ế, riêng Honda vẫn bán chênh chục triệu: Vì sao?
14 giờ trước
Dù tại các cửa hàng, đại lý khá ế ẩm, vắng khách mua nhưng một số mẫu xe "hot" như Honda Vision hay Honda SH vẫn bị đẩy giá chênh tới hơn 10 triệu đồng.