Bloomberg: Dù không thuộc nhóm 100 nước cam kết phát thải ròng bằng 0 vào 2025, Việt Nam vẫn bắt kịp xu hướng năng lượng xanh

19/06/2021 09:56
Dù không nằm trong số hơn 100 quốc gia cần phải đạt phát thải ròng bằng 0 trong vòng 10 năm tới, nhưng Việt Nam cũng đạt được những thành tựu tích cực về nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Đây dấu hiệu đáng khích lệ cho những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc tăng cường áp dụng các giải pháp năng lượng "sạch" thay thế năng lượng hóa thạch.

Theo Bloomberg, nguyên nhân gia tăng hệ thống điện mặt trời ở Việt Nam không phải bắt nguồn từ mục tiêu cắt giảm ô nhiễm than, mà do xu hướng khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo trên thế giới. Tính đến hết năm 2020, số lượng các tấm pin mặt trời được lắp đặt ở Việt Nam đứng thứ 3 thế giới, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc.

Hiện nay, các tổ chức trên thế giới đang khuyến khích việc sử dụng năng lượng tái tạo bằng việc hạn chế tài trợ vốn cho các dự án sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Điều này đồng nghĩa với việc Việt Nam sẽ gặp khó khăn khi đi vay vốn cho các dự án điện than mới trong tương lai.

Bloomberg: Dù không thuộc nhóm 100 nước cam kết phát thải ròng bằng 0 vào 2025, Việt Nam vẫn bắt kịp xu hướng năng lượng xanh - Ảnh 1.

Nguồn: Báo cáo của QHĐ 8 của Viện Năng lượng

Tuy nhiên, việc chuyển đổi ồ ạt sang mô hình năng lượng tái tạo cũng đã khiến Việt Nam gặp phải những vấn đề nan giải trong việc cân bằng giữa lượng điện mặt trời và mạng lưới dự trữ điện quốc gia.

Cụ thể, lượng điện mà các tấm pin mặt trời sản xuất đang dư thừa quá nhiều. Trong khi đó, mạng lưới dự trữ điện ở Việt Nam lại không đủ lớn để có thể dự trữ điện từ những nguồn năng lượng tái tạo này. Hậu quả lượng điện dự trữ để phục vụ vào những lúc cao điểm bị hạn chế, nên việc cắt điện vẫn sẽ tiếp tục xảy ra trong tương lai do không đủ nguồn cung.

Theo kế hoạch Quy hoạch điện 8, Việt Nam đã lên ngân sách 32,9 tỷ USD cho việc mở rộng mạng lưới điện quốc gia tầm nhìn đến năm 2030. Với cơ cấu vốn đầu tư trung bình cho mạng lưới điện khoảng 26%, nghĩa là mỗi năm sẽ cần phải đầu tư nguồn vốn khoảng 3,3 tỷ USD để nâng cấp và xây dựng mạng lưới điện quốc gia.

Bên cạnh đó, Việt Nam không nằm trong số hơn 100 quốc gia cần phải đạt phát thải ròng bằng 0 trong vòng 10 năm tới. So với kế hoạch quy hoạch điện 7, bản dự thảo quy hoạch điện 8 dự tính lượng phát thải khí CO2 sẽ giảm xuống còn 186.45 triệu tấn năm 2025, và xuống mức 246.465 triệu tấn vào năm 2030, tương đương mức giảm 28.57%. Mức giảm này đáp ứng được với mức mà Việt Nam đã cam kết trong báo cáo "Đóng góp quốc gia tự quyết định" (NDC) khi có sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Mặc dù tỷ lệ khí thải nhà kính ở Việt Nam chỉ chiếm 0,7% tổng lượng phát thải khí nhà kính của thế giới, nhưng theo Blommberg, đây là dấu hiệu đáng khích lệ cho những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc hạn chế sử dụng nguồn nhiên liệu hóa thạch và tăng cường áp dụng các phương pháp năng lượng sạch thay thế.

Tin mới

Nóng: Tài khoản TikTok 4 triệu followers của "chiến thần review" Võ Hà Linh bất ngờ "bay màu"
2 giờ trước
Hiện tại, tài khoản TikTok nổi tiếng của "chiến thần review", "chiến thần livestream" Võ Hà Linh đang không thể tìm thấy.
Bị chê "ngáo giá", nhưng mẫu xe này vẫn bán đắt như tôm tươi: Doanh số tăng hơn 300% là do đâu?
2 giờ trước
Dù giá bán không hề rẻ nhưng gần đây mẫu xe này lại nhận được sự đón nhận khá nhiệt tình từ người tiêu dùng.
Nắng nóng gay gắt, nhiều vườn sầu riêng nguy cơ thất thu
46 phút trước
Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, lại rơi đúng vào thời điểm cây sầu riêng ra hoa, đậu trái, nên nhiều diện tích sầu riêng ra hoa không đều, khi cây hình thành trái non cây bị sốc nhiệt lại bị rụng khá nhiều.
'Vỡ mộng' với cua lột giá 25.000 đồng/con
58 phút trước
Cua lột đang được rao bán với giá hấp dẫn chỉ 25.000 đồng/con khiến nhiều người đua nhau mua về ăn nhưng sau đó thất vọng tràn trề.
Vì sao giá sầu riêng giảm sâu?
2 giờ trước
Tính đến 18/4, các loại sầu riêng của Việt Nam đều rớt giá 50% so với đầu tháng 4, nguyên nhân vì sao?

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.208.525 VNĐ / thùng

86.93 USD / bbl

-0.42 %

- -0.36

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.097.368 VNĐ / thùng

82.55 USD / bbl

-0.17 %

- -0.14

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.195.674 VNĐ / m3

1.74 USD / mmbtu

1.45 %

+ 0.02

Than đá

COAL

3.544.311 VNĐ / tấn

139.50 USD / mt

2.27 %

+ 3.10

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

GS Hàn Quốc chia sẻ bí quyết để Việt Nam cạnh tranh trong ngành bán dẫn
11 giờ trước
Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với các quốc gia đi đầu trong ngành bán dẫn, bằng cách nghiên cứu phát triển các công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ thay thế cho silicon.
Vì đâu các ngân hàng đồng loạt nâng dự báo giá dầu - Brent có thể sớm vượt 100 USD/thùng?
17 giờ trước
Các chuyên gia dự báo giá dầu có thể sớm vượt mốc 100 USD/thùng nếu căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông tiếp tục leo thang.
Vua pin Trung Quốc bóc trần sự thật về 'tử thần' của xe xăng, 1300 sáng chế của Toyota hóa thành vô dụng?
20 giờ trước
Pin thể rắn được kỳ vọng có thể thay đổi cuộc chơi xe điện, nhưng CEO của CATL Trung Quốc lại nói đến sự thực khác.
Giá xăng dầu hôm nay 18/4: Thế giới giảm "sốc", trong nước tăng mạnh
21 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 18/4 trên thế giới có ngày thứ 2 giảm liên tiếp ở mức cao, còn trong nước lại tăng trái chiều ở phiên điều chỉnh mới nhất.