Bloomberg: Du lịch Việt Nam hậu Covid-19 có thể bền vững hơn vì điều này

07/06/2020 12:11
Du lịch Việt Nam, cũng như đối với tất cả các nước Đông Nam Á, không hẳn hoàn toàn thiệt hại khi du lịch trên trường thế giới bị đình trệ.

Việt Nam đang tiến lên trong cuộc đua mở cửa du lịch trở lại ở Đông Nam Á. Lượng khách quốc tế đã giảm 98% trong tháng 5 so với cùng kỳ, sau một năm kỷ lục 2019. Tuy nhiên, thành công trong việc ngăn chặn dịch Covid-19 có nghĩa là du lịch trong nước đã được khởi động lại.

Thái Lan, vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp, và các nước láng giềng khác trong khu vực mới chỉ đang dần nới lỏng các hạn chế. Việc mở cửa trở lại đều đặn sẽ giúp Việt Nam hồi phục nền kinh tế và có thể khuyến khích suy nghĩ lại về các ưu tiên của ngành giải trí.

Một đất nước gần 100 triệu dân, có biên giới dài với Trung Quốc, Việt Nam đã trở thành một quốc gia nổi bật thông qua đại dịch. Hồ sơ chính thức cho thấy chỉ có 329 trường hợp dương tính và không có trường hợp tử vong. Điều đó đạt được nhờ có quyết định đóng cửa biên giới nhanh chóng, cách ly hàng chục ngàn người, và liên hệ với dấu vết cũng như xét nghiệm nhanh ở mức ấn tượng .

Việc giãn cách xã hội của Việt Nam chỉ kéo dài trong 1 tháng, tất cả các trường hợp mới là ca nhập khẩu. Ngược lại, Thái Lan có khoảng 3.100 trường hợp, Philippines hơn 20.000 và Singapore hơn 37.000, chủ yếu ở các ký túc xá lao động nhập cư.

Kết quả là Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trên toàn cầu có được công dân được tự do du lịch lần nữa. Du lịch chiếm khoảng 9% GDP Việt Nam - một phần nhỏ hơn so với Thái Lan, nơi chiếm ngành công nghiệp không khói chiếm tới 20% GDP.

Bloomberg: Mở cửa trở lại nhưng có ý thức hơn về môi trường, hiểu biết hơn về sinh thái, tập trung vào du khách lẻ có tiêu dùng cao hậu Covid-19 có thể giúp du lịch Việt Nam bền vững hơn - Ảnh 1.

"Người Việt Nam du lịch Việt Nam" - chiến dịch bắt đầu ngay khi ngành hàng không khởi động lại lịch trình thường xuyên. Năm ngoái, có 85 triệu khách du lịch nội địa, chiếm hơn 80% tổng số khách du lịch - một con số khổng lồ ngay cả khi họ ít chi tiêu hơn người nước ngoài.

Cho đến nay, các quan sát được tập hợp trong vài tuần qua bởi Tập đoàn Thiên Minh gợi ý rằng du khách thích những chuyến nghỉ ngắn ngày và gần nhà, trên bãi biển hoặc gần gũi với thiên nhiên. Giảm giá và an toàn là những yếu tố thúc đẩy chính.

Sự trở lại của du khách nước ngoài thì sao? Điều đó có thể vẫn còn phải chờ nhiều tháng nữa, mặc dù các hãng hàng không đã bắt đầu chuẩn bị cho các chuyến bay nước ngoài. Xem xét ví dụ của Việt Nam, đó sẽ là một gợi ý cho việc sẽ mất bao lâu để ngành công nghiệp du lịch toàn cầu trị giá gần 9 nghìn tỷ USD bình thường trở lại. Các quốc gia đang làm việc với các thỏa thuận song phương cho du lịch, bắt đầu từ việc ưu tiên cho các doanh nhân.

"Đây có thể là một sự mở cửa tiến bộ cho Việt Nam, với các đảo nghỉ mát như Phú Quốc hay các thị trấn nghỉ dưỡng đi trước", Steven Schipani, Chuyên gia du lịch khu vực sông MeKong của ADB nói. "Khách du lịch sẽ không chấp nhận cách ly dài, nhưng xét nghiệm an toàn có thể là một phần của thỏa thuận, bắt buộc ở cả hai đầu của chuyến đi".

Du lịch Việt Nam, cũng như đối với tất cả các nước Đông Nam Á, không hẳn hoàn toàn thiệt hại khi du lịch trên trường thế giới bị đình trệ. Khu vực này đã gặp phải rất nhiều vấn đề khi thị trường du lịch quá "nóng", đặc biệt là khách tour. Mở cửa trở lại nhưng có ý thức hơn về môi trường, hiểu biết hơn về sinh thái, tập trung vào du khách lẻ có tiêu dùng cao hậu Covid-19 có thể giúp du lịch Việt Nam bền vững hơn.

Tin mới

Sedan hạng B rầm rộ giảm giá đẩy doanh số: Hyundai Accent, Toyota Vios lập đáy mới - giá thấp nhất chỉ từ 400 triệu đồng, rẻ ngang Kia Morning
6 giờ trước
Hyundai Accent, Toyota Vios hay Honda City đang nhận hàng loạt chương trình ưu đãi tại đại lý. Mức giảm tiền mặt và khuyến mãi phụ kiện lên đến hàng chục triệu đồng.
Sốc vì vé máy bay sang Châu Âu không đắt hơn chặng nội địa là bao, đi Úc cũng chỉ có 6 triệu khứ hồi
5 giờ trước
Cùng ngày, cùng thời điểm, cùng hãng vậy mà giá vé máy bay từ TP.HCM đi Thái Lan còn rẻ hơn từ TP.HCM ra Hà Nội, khiến du khách Việt đổ xô xuất ngoại du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5.
Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
4 giờ trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Chuyên gia: Ngay khi mua flagship Samsung, đừng lấy thêm thứ này vì 'có vấn đề'
4 giờ trước
"Cảnh báo" này đến từ trang tin công nghệ uy tín GSM Arena.
"Không thể tin nổi": Ngay tại quê nhà, người Hàn Quốc giờ đây mê iPhone hơn cả điện thoại Samsung?
3 giờ trước
Khi ngày càng mất nhiều người dùng ở Trung Quốc vì Huawei, Apple có thể được an ủi khi iPhone đang được nhiều người Hàn Quốc ưa chuộng hơn.

Tin cùng chuyên mục

Người truyền lửa cho Startup trẻ - Doanh nhân Hoàng Hữu Thắng
12 phút trước
Phong trào khởi nghiệp đang trở thành động lực cho nhiều bạn trẻ dấn thân vào con đường kinh doanh. Môi trường kinh doanh ở Việt Nam đang ngày càng được cải thiện nhờ các nỗ lực của Chính phủ đã tạo tiền đề và cơ hội thuận lợi cho phong trào khởi nghiệp trong giới trẻ.
10 bí mật bên trong “vườn táo” Apple ngay cả fan cứng cũng chưa chắc đã biết
17/04/2024 11:45
Ngày nay, nói đến Apple là chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một trong những công ty công nghệ đứng đầu thế giới, với hàng tỷ thiết bị được sử dụng trên toàn cầu, theo thống kê Apple công bố năm 2023. Là công ty cực kỳ nổi tiếng, Apple cũng có một lịch sử lâu đời và chứa đựng nhiều sự thật mà không phải ai cũng biết, từ những ngày hãng thành lập cho tới nay.
Nhà khoa học, doanh nhân hiến kế phát triển kinh tế tư nhân
15/04/2024 17:33
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 với mục tiêu nâng cao hình ảnh, năng lực đội ngũ doanh nhân Việt, thúc đẩy doanh nhân Việt tham gia đối thoại góp ý chính sách, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập.
Thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại
15/04/2024 06:03
Tại hội thảo, nhiều chủ đề hấp dẫn được các diễn giả cùng bàn luận như chiến lược phát triển doanh nghiệp ứng với xu thế hội nhập quốc tế, thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại…